Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Chốt phương án “xứ Đông Dương” cho cầu Trần Hưng Đạo

Vũ Khoa - Minh Tường/Giaothonghanoi 14-09-2021 21:11
Kinhtedothi - Trước đó, có 3 phương án thiết kế cây cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng được đưa ra gồm: Người chủ soái; Cánh hạc bay; xứ Đông Dương.
Phối cảnh phương án thiết kế số 3 mang tên Xứ Đông Dương vừa được phê duyệt cho cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: TEDI
Căn cứ theo các phương án này, UBND TP Hà Nội vừa thông qua và trình Thường trực Thành ủy về phương án thiết kế được lựa chọn là số 3 - xứ Đông Dương.
Theo thuyết minh phương án kiến trúc, xứ Đông Dương mang ý tưởng kết nối hiện tại và tương lai, kết nối địa danh lịch sử, các khu vực trung tâm nội đô lịch sử phía Nam sông Hồng với khu vực trung tâm phát triển phía Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc & sinh động mà Hà Nội là thủ phủ - xứ Đông Dương.
Trong 3 phương án kiến trúc của cầu Trần Hưng Đạo, Hội đồng tuyển chọn đã chấm điểm cao nhất cho phương án 3 (xứ Đông Dương). Hiện, Ban QLDA Giao thông TP Hà Nội đã có Tờ trình báo cáo UBND TP Hà Nội về phương án kiến trúc của cầu Trần Hưng Đạo.
Công trình cầu Trần Hưng Đạo với tiêu chí là cầu có tính chất văn hóa, kết nối địa danh lịch sử, các khu vực trung tâm nội đô lịch sử phía Nam sông Hồng với khu vực trung tâm phát triển phía Bắc sông Hồng. Phương án xứ Đông Dương với ý tưởng kết nối hiện đại và tương lai từ cảnh quan đường Trần Hưng Đạo, xuất phát điểm của cây cầu từ bờ Nam sông Hồng.
Đường Trần Hưng Đạo có tên Đại lộ Gambetta vào đầu thế kỷ XX, nổi bật với nhiều công trình kiến trúc quý - đặc trưng của thời kỳ này (kiến trúc Pháp và Đông Dương) sang bờ Bắc là nơi phát triển các khu đô thị mới. Phù hợp quy hoạch 2 bên sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của thành phố trung tâm gắn với trục Hồ Tây - Cổ Loa tạo thành trọng tâm bố cục không gian cho đô thị trung tâm Hà Nội.
 Phương án sử dụng đường nét cổ kính mang phong cách Đông Dương, là sự pha trộn hài hòa giữa các yếu tố phương Tây và bản địa.
Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc và sinh động khi Hà Nội là thủ phủ - xứ Đông Dương. Địa điểm: Quận Hoàn Kiếm (phường Phan Chu Trinh, Chương Dương Độ), Quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy) TP Hà Nội.
Các vị trí cũ và hiện tại dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: TEDI
Bình đồ hướng tuyến cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: TEDI
Dự án nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (phường Phan Chu Trinh, Chương Dương Độ), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy), chiều dài toàn bộ tuyến khoảng 5,5km.
Điểm đầu Dự án là ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm.
Điểm cuối dự án tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh), thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, hệ thống hào, tuynen, cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông.
Đường Trần Hưng Đạo có tên Đại lộ Gambetta vào đầu thế kỷ XX, nổi bật với nhiều công trình kiến trúc quý - đặc trưng của thời kỳ này (kiến trúc Pháp và Đông Dương) sang bờ Bắc là nơi phát triển các khu đô thị mới.
Công trình được thiết kế với kết cấu cầu chính hệ dầm chủ dạng dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực chiều cao thay đổi, bề rộng cầu B=31,0m. Kết cấu 2 trụ chính phía ngoài có phần tháp được tạo dáng thẩm mỹ kiến trúc.
Kết cấu cầu dẫn sử dụng dạng dầm bản rỗng phạm vi trong đô thị và dầm super T đoạn ngoài bãi sông có chiều rộng thay đổi phù hợp với quy mô mặt cắt tại từng đoạn.
Kết cấu cầu nhánh lên xuống sử dụng dạng dầm bản rỗng phạm vi trong đô thị và dầm super T đoạn ngoài bãi sông; quy mô nhánh lên xuống B=7,0m.
Kết cấu hầm chui bằng bê tông cốt thép, bề rộng hầm B=18,5m.
Cầu dự kiến được thiết kế quy mô 6 làn xe, theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư xấp xỉ trên 8.900 tỷ đồng.
TAG: cầu Trần Hưng Đạo thiết kế quy mô 6 làn xe hình thức BOT tổng mức đầu tư 8.900 tỷ đồng.
 
Tin khác
Chất lượng không khí Hà Nội ngày cuối tuần tốt cho sức khỏe
Chất lượng không khí Hà Nội ngày cuối tuần tốt cho sức khỏe
Kinhtedothi – Ngày 25/9, chất lượng không khí (CLKK) tại Hà Nội tiếp tục diễn biến tốt, có lợi cho sức khỏe người dân.
Duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị, du lịch sinh thái 873ha tại Bắc Giang
Duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị, du lịch sinh thái 873ha tại Bắc Giang
Kinhtedothi - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng Khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao Khuôn Thần.
[Clip] Khoảnh khắc vào cua lấn làn, xe bus ‘‘đấu đầu’’ xe đầu kéo
[Clip] Khoảnh khắc vào cua lấn làn, xe bus ‘‘đấu đầu’’ xe đầu kéo
Kinhtedothi- Xe bus đi với tốc độ cao và lấn làn khiến vụ tai nạn xảy ra tại QL hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn.Hậu quả 2 xe đều bị hư hỏng nặng, rất may không có ai bị thương nặng.
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây ngập lụt, chia cắt nhiều tuyến đường tại huyện Hương Sơn
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây ngập lụt, chia cắt nhiều tuyến đường tại huyện Hương Sơn
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới với mưa lớn 2 ngày qua khiến cho nhiều tuyến đường trên địa bàn Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị ngập lụt, chia cắt cục bộ.
Huy động 3 xe cẩu hạng nặng, giải phóng mặt đường bị cây đa hơn 200 tuổi chắn ngang
Huy động 3 xe cẩu hạng nặng, giải phóng mặt đường bị cây đa hơn 200 tuổi chắn ngang
Kinhtedothi - 3 xe cẩu hạng nặng lần lượt là 120 tấn, 60 tấn và 50 tấn được đưa đến hiện trường, phục vụ việc nâng thân đa cổ thụ lên xe tải để vận chuyển tới nơi trồng mới, giải phóng mặt đường Nguyễn Văn Linh bị chắn ngang suốt nhiều ngày qua.
Nghệ An: Mưa lớn, nhiều hồ chứa của Nhà máyThủy điện đồng loạt xả lũ
Nghệ An: Mưa lớn, nhiều hồ chứa của Nhà máyThủy điện đồng loạt xả lũ
Kinhtedothi – Do mưa lớn trong 2 ngày qua, nhiều hồ chứa nước của các Nhà máy Thủy điện và hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ra thông báo xả lũ.
Tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19
Tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông gắn với yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19; lưu ý không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Thời tiết hôm nay (25/9): Mưa lớn ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh
Thời tiết hôm nay (25/9): Mưa lớn ở Bắc Bộ, cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin về việc cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.
[Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh] Bài cuối: Sơn Tây chưa phát huy được lợi thế
[Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh] Bài cuối: Sơn Tây chưa phát huy được lợi thế
Kinhtedothi - Dù được quy hoạch thành một trong những đô thị vệ tinh (ĐTVT) của Hà Nội từ lâu, nhưng đến nay, thị xã Sơn Tây vẫn chưa cho thấy điều gì chứng tỏ đang dần trở thành ĐTVT của Thủ đô. Tiến độ thực hiện một số quy hoạch phân khu rất chậm, do vậy công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng của thị xã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Hấp dẫn đô thị sông Hồng
Hấp dẫn đô thị sông Hồng
Kinhtedothi - Có lẽ chưa khi nào một dự án quy hoạch phân khu lại có sức hấp dẫn đặc biệt, được Nhân dân Thủ đô quan tâm như quy hoạch đô thị sông Hồng.
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10
Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xe chở hàng hóa và vận chuyển một số đối tượng cần thiết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản tới các đơn vị liên quan về Dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10