Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Cơ hội nào cho Sales & Marketing thời Covid-19?

Văn Sinh 30-07-2021 18:49
Kinhtedothi - CEO Exchange là chuỗi chương trình đối thoại về kinh doanh và quản trị được Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức hàng tháng; là nơi gặp gỡ giữa các doanh nhân uy tín và chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực, để cùng bàn thảo về các vấn đề kinh doanh và quản trị, các vấn đề cốt lõi trong công tác lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ đề thời sự, nóng bỏng, cập nhật xu hướng, giải quyết các ''nỗi đau'' của doanh nghiệp và doanh nhân trẻ...
 Các diễn giả và hội viên HANOIBA tham gia CEO Exchange số 01 ngày 30/7/2021
Đại dịch Covid-19 đã mang lại nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, doanh nhân trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Tuy vậy, bên cạnh những thách thức chưa từng có, Covid-19 cũng đem đến không ít bài học mới, tư duy mới, cách làm mới và đặc biệt là các cơ hội mới. Vấn đề là chúng ta có dám đối mặt với hiện thực và can đảm bước qua các rào cản tư duy xưa cũ hay không?

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều hội viên của Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội (HANOIBA) cũng phải đứng trước những bài toán sống còn, đối mặt với nguy cơ phá sản. ''Ngồi chờ Covid tới nhấn nhìm hay coi Covid là động lực lớn lao, nắm bắt cơ hội để thay đổi và bứt phá?'', luôn là câu hỏi trăn trở cho Ban lãnh đạo Hội thời gian qua. Với sức trẻ, sự ứng biến linh hoạt, Ban lãnh đạo HANOIBA đã liên tục tổ chức họp bàn để xây dựng các kế hoạch hỗ trợ hội viên thông qua các nền tảng trực tuyến.

Ngày 30/7, Ban Đào tạo HANOIBA đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến hội viên CEO Exchange số 01 với chủ đề "Cơ hội nào cho Sales & Marketing thời Covid". Các diễn giả chương trình gồm ông Lê Quốc Vinh - Phó Chủ tịch CLB Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Vietnam); Chủ tịch Le Group of Companies; ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group; ông Tăng Văn Khanh - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam (thương hiệu thời trang Aristino). Nội dung chương trình tập trung vào các vấn đề truyền thông và markting kết nối con người với con người trong thời đại số; làm thế nào để chiếm lĩnh thị phần mạng; chuyển đổi mô hình kinh doanh thời Covid...
 Phó Chủ tịch CSMO Vietnam Lê Quốc Vinh chia sẻ tại CEO Exchange số 01

"Làm thế nào để kết nối thương hiệu - khách hàng với tư cách là một con người"

Theo ông Lê Quốc Vinh, H2H Communication hiện đang là chủ đề "hot" trên thế giới, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành làm đứt gãy các mối quan hệ xã hội. Phó Chủ tịch CSMO Vietnam lý giải, khi đứt gãy các mối quan hệ xã hội, chúng ta càng làm mọi cách để có thể liên lạc, để có thể giao tiếp với nhau một cách hữu hiệu hơn.

"Ngày nay chúng ta nếu muốn kết nối lại với nhau thì không chỉ đơn giản là kết nối giữa thương hiệu với tư cách là một tổ chức, một doanh nghiệp, một sản phẩm, một dịch vụ, mà chúng ta phải ứng xử như là một con người. Để làm sao có thể kiến tạo được mối quan hệ giống như cách mà chúng ta có thể kết bạn", ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về thương hiệu TokyoLife khi có 172 người khuyết tật cùng nhau làm ra những con thú móc len rất đẹp đeo khẩu trang trong mùa dịch Covid-19, ông Lê Quốc Vinh nhìn nhận đây là một công cụ truyền thông rất hiệu quả, đánh thẳng vào cảm xúc của con người. Khách hàng mua những sản phẩm này không chỉ vì muốn có một thứ đồ chơi mà có sự cảm nhận, kết nối trong thời dịch. Điều này mang những ý nghĩa nhân văn, cảm giác tích cực cho khách hàng.

"Giải pháp truyền thông marketing ngày nay phải đi thẳng vào những vấn đề mà công chúng quan tâm. Đó là những vấn đề về khả năng mua hàng, sức khỏe, xã hội, môi trường...", Phó Chủ tịch CSMO Vietnam đúc kết. Đồng thời cho rằng những doanh nghiệp nào đáp ứng được các mối lo lắng trên của khách hàng sẽ được chấp nhận.

Về H2H Communication, theo ông Lê Quốc Vinh gồm: Human Centric - Lấy con người làm trung tâm; Data-Driven - Ứng dụng giải pháp số để đọc được hành vi của khách hàng thông qua bigdata; Personalization - Giải pháp để cá thể hóa các thông điệp truyền thông; Humanity - Tính nhân văn khi xây dựng chiến lược truyền thông. Để thực hiện thành công H2H Communication, Phó Chủ tịch CSMO Vietnam giới thiệu đến các hội viên HANOIBA mô hình truyền thông 5I, trong đó chú trọng vào kết nối khách hàng, làm khách hàng quan tâm đến hoạt động của thương hiệu; tạo ra hành động tương tác từ phía khách hàng để họ chia sẻ thông điệp truyền thông của mình; biến khách hàng từ đối tượng truyền thông thành người vận động cho thương hiệu và chia khách hàng thành các nhóm rất nhỏ để truyền tải thông điệp đặc trưng.

 Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group Phạm Thanh Hưng chia sẻ tại CEO Exchange số 01

Sống sao trong thời internet?

Chia sẻ về internet trong thời đại ngày nay, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của internet rất khủng khiếp sau 24 năm xuất hiện tại Việt Nam. Một trong những thay đổi lớn nhất là ở lĩnh vực marketing.

Dẫn ví dụ thực tế, Shark Hưng cho biết thống kê cho thấy 1 người trưởng thành mất khoảng hơn 6 giờ/ngày vào màn hình cho đủ loại nhu cầu; 40% nhu cầu dùng điện thoại dành cho giao tiếp. Trong khi đó các thiết bị và giao diện, băng thông và tốc độ internet liên tục được cải thiện; Big data tạo ra mạng dữ liệu khổng lồ... Những sự cải tiến liên tục như trên đã tạo ra cuộc cách mạng về truyền thông và thị phần trên internet.

"Tất cả những sự thay đổi của công nghệ, hành vi đã tạo nên 5 "chiến địa" kinh doanh, đó là vấn đề Khách hàng - Cạnh tranh - Dữ liệu - Đổi mới sáng tạo - Tạo ra giá trị", Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group đánh giá.

Chia sẻ thêm với hội viên HANOIBA, Shark Hưng lưu ý, trước đây giá trị do doanh nghiệp tạo ra, giờ đây là 2 chiều. Ngày xưa hiệu quả dựa trên quy mô, nay dựa trên giá trị. Trước đây chúng ta quan tâm đến đối thủ trong ngành, giờ đối thủ là sản phẩm thay thế giữa các ngành. Lợi nhuận bây giờ chỉ là tạm thời, nền tảng mới là mãi mãi.

Do vậy chiến lược của doanh nghiệp hiện tại là phải: Chiếm lĩnh được mạng lưới khách hàng; Xây nền tảng, không chỉ xây sản phẩm; Biến dữ liệu từ nguyên liệu thành tài sản; Đổi mới bằng thử nghiệm nhanh và Điều chỉnh tuyên bố giá trị.

"Trong thời đại cách mạng số, mọi thứ đều có thể bị hủy diệt, chỉ có sự hoang tưởng tưởng là tồn tại", Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group hóm hỉnh gửi gắm đến hội viên HANOIBA tham gia CEO Exchange số 01.

 Ông Tăng Văn Khanh - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam chia sẻ tại CEO Exchange số 01

Trí tuệ - Niềm tin - Sự bền trí

Khác với 2 diễn giả đi trước, ông Tăng Văn Khanh - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam đã đưa đến cho CEO Exchange số 01 những câu chuyện thực tế, đúc rút từ kinh nghiệm của thương hiệu thời trang Aristino. Khi đại dịch Covid-19 xảy đến, tất cả hoạt động PR, marketing truyền thống đều bị "tắc nghẽn", đặt ra cho các doanh nghiệp những sự thay đổi để thích ứng. Với Aristino, marketing không chỉ là công cụ để định vị thương hiệu.

Theo đó, thương hiệu này đã trải qua 4 lần tái định vị, lần lượt từ thị trường đồ lót - thời trang công sở - thương hiệu thời trang cao cấp dành cho nam - thương hiệu thời trang cao cấp dành cho nam với phong cách thiết kế châu Âu, lấy cảm hứng từ chính đất nước con người Việt Nam. Với định vị hiện tại, ông Tăng Văn Khanh nhận định khá giống với H2H Communication mà Phó Chủ tịch CSMO Vietnam chia sẻ ở phần trước.

Theo ông Tăng Văn Khanh, hiện nay đang có một sai lầm mà nhiều thương hiệu mắc phải. Chúng ta đang dồn marketing để kéo khách hàng mới mà quên đi rằng sau lần đầu tiên mới là cái quan trọng của marketing.

"Chúng ta tốn rất nhiều chi phí để tạo ra các tệp khách hàng mới, trong khi chúng ta để quên lượng khách hàng cũ, không được chăm sóc, không được kết nối một cách thực sự. Việc chúng ta tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên chỉ là bước đệm. Việc chăm sóc khách hàng mới là cái cần phải đầu tư...", Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam nói.

Chia sẻ về bước chiến lược của Aristino, ông Tăng Văn Khanh cho hay, công ty đã nỗ lực chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang mô hình bán lẻ hiện đại hóa. Đồng thời đang xây dựng và đặt mục tiêu trong năm 2022 có thể vận hành được mô hình O2O (Online - To - Offline) một cách hiệu quả, để khách hàng có thể trải nghiệm được tất cả sự hòa quyện giữa hai nền tảng online và offline.

Ông chủ nhãn hiệu thời trang Aristino dẫn câu nói của CEO Cocacola: "Để xây dựng thương hiệu chúng ta cần Trí tuệ - Niềm tin - Sự bền trí" để lưu ý các hội viên HANOIBA trong việc xây dựng chiến lược marketing thời điểm hiện nay.

Trong khuôn khổ Chương trình CEO Exchange số 01 đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội (HANOIBA) và CLB Sales & Marketing Việt Nam (CSMO).

Đại diện cho hai đơn vị, ông Trần Đăng Nam - Chủ tịch HANOIBA và ông Trần Ngọc Anh - Chủ Tịch CSMO bày tỏ mong muốn có thể tận dụng được nguồn lực và thế mạnh của mỗi bên để cùng nhau phát triển lớn mạnh hơn nữa. Trong thời gian trước mắt, HANOIBA và CSMO sẽ hiện thực hóa hợp tác này bằng chuỗi các chương trình đào tạo và truyền thông chuyên sâu về Chuyển đổi số trong Sales – Marketing, đi sâu vào giải quyết những bài toán khó của doanh nghiệp để vượt qua dịch bệnh Covid-19.

TAG: Cơ hội Sales & Marketing COVID-19 CEO Exchange HANOIBA
 
Tin khác
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển tặng Hà Nội kit xét nghiệm Covid-19 trị giá 6 triệu Euro
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển tặng Hà Nội kit xét nghiệm Covid-19 trị giá 6 triệu Euro
Kinhtedothi - Ngày 17/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận 1 triệu bộ kit xét nghiệm Realtime RT-PCR trị giá 6 triệu Euro (tương đương 162 tỷ đồng) do Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển trao tặng nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ đô
300.000 lao động tại các nhà máy thủy sản mất công ăn việc làm
300.000 lao động tại các nhà máy thủy sản mất công ăn việc làm
Kinhtedothi - Thông tin được đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi chế biến, xuất khẩu nông sản, thủy sản sau giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg khu vực Nam Bộ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn diễn ra ngày 17/9.
14 Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng về chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm”
14 Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng về chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm”
Kinhtedothi - Việc 14 Hiệp hội doanh nghiệp, đại diện cho nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam đưa ra đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm” nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.
Doanh nghiệp được vay vốn để trả lương ngừng việc do dịch Covid-19?
Doanh nghiệp được vay vốn để trả lương ngừng việc do dịch Covid-19?
Kinhtedothi - Thủ tục hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do đại dịch Covid-19 gồm 4 bước.
HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam
HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam
Kinhtedothi - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp vừa cấp khoản vay 50 triệu USD cho HDBank để phục vụ cho các dự án xanh nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là lần đầu tiên HDBank hợp tác vay vốn từ Proparco, nhưng trước đó ngân hàng đã có nhiều năm tài trợ cho các dự án về tín dụng xanh tại Việt Nam.
[Infographic] Hành trình 45 năm ghi dấu ấn thương hiệu của Vinamilk trên thế giới
[Infographic] Hành trình 45 năm ghi dấu ấn thương hiệu của Vinamilk trên thế giới
Kinhtedothi - Năm 2021, Vinamilk đánh dấu 45 năm phát triển với việc là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á lọt vào nhiều bảng xếp hạng toàn cầu. Đây là kết quả của chiến lược và quyết tâm đưa thương hiệu sữa Việt tiến lên vị thế cao hơn trên bản đồ ngành sữa thế giới.
Aligro tặng 1.000 áo chống sốc nhiệt cho tuyến đầu chống dịch
Aligro tặng 1.000 áo chống sốc nhiệt cho tuyến đầu chống dịch
Kinhtedothi - Ngày 16/9, nhằm chung tay hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, 1.000 chiếc áo chống sốc nhiệt được Công ty CP Aligro trao tặng cho Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an.
Vượt thách thức, Vietsovpetro đạt 1,0621 tỷ USD doanh thu dầu khí toàn mỏ
Vượt thách thức, Vietsovpetro đạt 1,0621 tỷ USD doanh thu dầu khí toàn mỏ
Kinhtedothi - Với những giải pháp Quyết liệt - Cụ thể - Đồng bộ - Xuyên suốt, Vietsovpetro đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra trong 8 tháng đầu năm 2021. Trong đó, tổng doanh thu dầu khí toàn mỏ Vietsovpetro đạt 1,0621 tỷ USD, vượt 293,3 triệu USD so với kế hoạch (đạt 123,3% so với cùng kỳ năm ngoái)...
Giảm chuyển dịch xanh, “bước lùi' khi tăng thêm điện than
Giảm chuyển dịch xanh, “bước lùi" khi tăng thêm điện than
Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa đưa ra bản dự thảo Quy hoạch Điện VIII cập nhật để lấy ý kiến các đơn vị, bộ, ngành. Theo dự thảo mới này, nguồn điện năng lượng tái tạo sẽ giảm khoảng hơn 8.000MW, còn điện than sẽ tăng hơn 3.000MW. Như vậy, dự thảo vẫn đặt cược vào điện than trong vòng 10 năm chính của quy hoạch (2021 - 2030) và tiếp tục kéo dài sự phát triển này sang giai đoạn 2035 - 2045.
VietinBank tiếp tục là Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
VietinBank tiếp tục là Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
Kinhtedothi - Dịch vụ ngoại hối của VietinBank đã có sự phát triển rất mạnh mẽ với năng lực và chất lượng dịch vụ vượt trội, hàng đầu Việt Nam. VietinBank hiện đang dẫn đầu trên thị trường liên ngân hàng về doanh số và thị phần đồng thời là 1 trong 2 Ngân hàng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường 1 với mức thị phần trung bình ổn định từ 10-15%. VietinBank tự hào 4 năm liên tiếp nhận giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam do tạp chí uy tín thế giới Global Finance công bố.
PV GAS - Đề cao mũi nhọn sáng kiến, cải tiến trong lao động
PV GAS - Đề cao mũi nhọn sáng kiến, cải tiến trong lao động
Kinhtedothi - Tại PV GAS – đơn vị hàng đầu về công tác sáng kiến sáng tạo của Petrovietnam, phong trào thi đua lao động sáng tạo là đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Những sáng kiến, sáng tạo được ứng dụng không những đem lại giá trị làm lợi, tiết kiệm chi phí lớn mà còn góp phần vào nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, bảo đảm an toàn cho mọi mặt hoạt động của PV GAS. Phong trào còn giúp PV GAS làm chủ công nghệ, thiết bị, nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành hơn.