Trang chủ / Thời sự / Cải cách hành chính

Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12

Như Hương 07-12-2019 14:17
Kinhtedothi - Sáng 7/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và cho biết Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12/2019.
Cuộc họp báo còn có sự tham dự của đại điện lãnh đạo Bộ Công Thương; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn VNPT; các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)...
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết chiều 9/12, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.
Cổng Dịch vụ công quốc gia có vai trò quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, đây là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò của Cổng dịch vụ công quốc gia Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia với mong muốn tạo dựng một địa chỉ hỗ trợ, cung cấp thông tin thủ tục hành chính và dịch vụ công liên tục, chính xác, hiệu quả, thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở bám sát quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP/Thu Giang
Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia về cơ bản đã hoàn thành.
Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm các cấu phần chính: (1) Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; (2) Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; (3) Nền tảng thanh toán trực tuyến; (4) hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; (5) tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các Bộ, ngành, địa phương; (6) Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Cổng dịch vụ công cung cấp các chức năng cơ bản sau:
(1) Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 01 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương.
(2) Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc
(3) Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công;
(4) Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
(5) Tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, các sáng kiến cải cách; chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của Bộ, ngành, địa phương.
(6) Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán;
(7) Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, phản ánh kiến nghị;
Các giải pháp chức năng, tính năng trên Cổng dịch vụ công quốc gia được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá bảo đảm chất lượng, phù hợp với các tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế. Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá mức độ an ninh, an toàn thông tin của Cổng dịch vụ công quốc gia và đã sẵn sàng các giải pháp bảo vệ, đối phó, ứng cứu bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.
Cùng với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã rất tích cực trong việc rà soát, chuẩn hóa Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xây dựng các Bộ câu hỏi/trả lời với ngôn ngữ đời sống dễ hiểu để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng, triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối, tích hợp, chia sẻ tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương. Đây là công việc thường xuyên, liên tục với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.
Sau thời gian vận hành thử nghiệm, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã đủ điều kiện và sẵn sàng để triển khai chính thức.
Lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong quá trình vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.
Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Đồng thời, với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 08 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cổng dịch vụ công quốc gia với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính.
Cổng dịch vụ công quốc gia hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên hiệp quốc.
Lộ trình tích hợp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Các dịch vụ công được lựa chọn tích hợp lên cổng là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở lựa chọn, các dịch vụ công đó được tái cấu trúc, cải tiến quy trình và nâng cấp, tăng tính năng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận tiện hơn so với việc thực hiện dịch vụ công tại thời điểm hiện tại.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm:

- 05 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, TP: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện;
- 04 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp;
Ngoài ra, đối với 04 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…
Trong Quý I năm 2020, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

TAG: Dịch vụ công quốc gia cổng thông tin
 
Tin khác
Thủ tướng phê duyệt biên chế công chức năm 2022
Thủ tướng phê duyệt biên chế công chức năm 2022
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1575/QĐ-TTg phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2022.
Hà Nội xác định 3 đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Hà Nội xác định 3 đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 39-KH/TU về “Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19
Kiện toàn Ban Chỉ đạo TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 22/9, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4230/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19.
Bình Dương: Phấn đấu đến 30/9, công bố “vùng xanh” toàn tỉnh
Bình Dương: Phấn đấu đến 30/9, công bố “vùng xanh” toàn tỉnh
Kinhtedothi - Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đối với toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh ngày 22/9.
Đại biểu HĐND TP đánh giá cao thành quả phòng, chống dịch của Hà Nội
Đại biểu HĐND TP đánh giá cao thành quả phòng, chống dịch của Hà Nội
Kinhtedothi - Kỳ họp thứ Hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra vào ngày 22-23/9, ngay sau khi kết thúc các đợt giãn cách xã hội trên địa bàn TP. Bên lề Kỳ họp, các đại biểu đánh giá cao thành quả phòng, chống dịch của TP Hà Nội, trong đó, đảm bảo tốt an sinh xã hội cho người dân.
HĐND TP đề xuất chương trình giám sát năm 2022 có lựa chọn, trọng tâm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn
HĐND TP đề xuất chương trình giám sát năm 2022 có lựa chọn, trọng tâm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Kinhtedothi-Chiều nay (22/9), Kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã tiến hành xem xét về chương trình giám sát của HĐND TP năm 2022.
Hà Nội: Trường mầm non cho con công nhân khu công nghiệp được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất
Hà Nội: Trường mầm non cho con công nhân khu công nghiệp được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất
Kinhtedothi - Chiều 22/9, HĐND TP Hà Nội đã xem xét Tờ trình về việc quy định chính sách hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp của TP Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: Kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với cơ sở kinh doanh vi phạm phòng chống dịch
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: Kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với cơ sở kinh doanh vi phạm phòng chống dịch
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, nhất là tại các trung tâm thương mại cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K và cơ sở kinh doanh nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động...
Hà Nội xem xét mở rộng thêm một số đối tượng bảo trợ xã hội
Hà Nội xem xét mở rộng thêm một số đối tượng bảo trợ xã hội
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đề xuất mở rộng thêm một số đối tượng bảo trợ xã hội khó khăn ngoài đối tượng do T.Ư quy định. Dự kiến, kinh phí để thực hiện chính sách là 1.563,308 tỷ đồng/năm (tăng 366,899 tỷ đồng/năm, so với hiện hành).
Hà Nội: Đề xuất giữ nguyên mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao
Hà Nội: Đề xuất giữ nguyên mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao
Kinhtedothi-Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ hai, chiều nay (22/9), HĐND TP khoá XVI đã tiến hành xem xét về quy định mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn TP, năm học 2021-2022.
Xem xét nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội
Xem xét nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội
Kinhtedothi - Chiều 22/9, HĐND TP Hà Nội đã xem xét quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP.