Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời

Quý Nguyễn 23-09-2021 16:43
Kinhtedothi - Giá cước vận chuyển tăng phi mã khiến nhiều người tiêu dùng không dám sử dụng dịch vụ. Các chuyên gia cho rằng đang có dấu hiệu bất thường trong việc này, cần có giải pháp kiềm chế.
 Giá cước vận chuyển tăng phi mã khiến nhiều người tiêu dùng ''ngã ngửa'' (Ảnh: Hòa Thắng).

“Ngã ngửa” khi giá cước tăng 5 lần

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, anh Nguyễn Hữu Thắng (trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có thói quen đặt mua thực phẩm sạch ở tỉnh Yên Bái về để gia đình sử dụng. Nhờ người quen trên đó, anh Thắng chọn được nguồn thực phẩm đảm bảo về chất lượng và giá cả. Bên cạnh đó, cước vận chuyển cũng tương đối mềm khi có kênh chuyển hàng qua xe khách. “Nhà tôi hay mua cá hồi, cá tầm trên đó rồi nhờ người quen gửi xuống Hà Nội bằng xe khách. Xe chạy về bến Yên Nghĩa nên ra lấy cũng gần mà cước mỗi lần gửi hàng chỉ mất 50 ngàn đồng. Hợp lý và nhanh chóng” – anh Thắng kể.

Bẵng đi một thời gian không thể mua hàng vì Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, mới đây, khi lệnh giãn cách được nới lỏng, anh Thắng liên hệ với người quen trên TP Yên Bái nhờ mua hộ ít cá hồi. Tuy nhiên, lần này anh thật sự bị sốc khi nghe thông báo về giá cước. “Người nhà tôi thông báo, giá cước vận chuyển đã tăng tới 5 lần. Từ 50 ngàn đồng lên tận 250 ngàn đồng. Mà muốn gửi phải đăng ký từ trước để họ sắp xếp bởi mỗi ngày chỉ có duy nhất một chuyến xe ship thực phẩm xuống Hà Nội thôi. Trong khi trước kia gửi theo xe khách, mỗi ngày có rất nhiều chuyến, thoải mái lựa chọn” – anh Thắng nói. Và mặc dù rất bất ngờ trước giá cước chuyển hàng tăng khủng khiếp như vậy, nhưng anh Thắng vẫn phải tặc lưỡi chấp nhận, bởi gia đình đang rất cần.

Không giống như anh Thắng, chị Trương Thùy Linh (trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) vốn làm nghề bán hàng online. Mặt hàng chị Linh buôn bán là hải sản tươi sống, được nhập từ Quảng Ninh, quê chị Linh lên Hà Nội để giao cho khách. Đợt bùng phát vừa qua của dịch bệnh Covid-19 khiến chị Linh phải dừng kinh doanh một thời gian. Khách hàng và cả người quen liên tục hỏi mua hàng khiến chị rất sốt ruột. Vì thế khi Hà Nội vừa thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, chị đã liên hệ về quê, nhờ người quen chuẩn bị hàng gửi lên để giao cho khách.
 Ảnh minh họa 

Thế nhưng, khi liên hệ với đơn vị vận chuyển, chị Linh thật sự ngã ngửa bởi không ngờ giá cước lại tăng cao. “Bình thường tôi gửi một thùng xốp từ quê lên Hà Nội chỉ mất 100 ngàn đồng là hàng về tận cửa nhà. Giờ họ đòi 150 ngàn đồng nhưng phải ra điểm tập kết của họ lấy. Mang được về dến nhà chắc phải mất thêm 100 ngàn đồng nữa. Tính ra mỗi kilogam tôm bán được 250 ngàn đồng thì mất gần 100 ngàn đồng tiền ship rồi” – chị Linh cho biết. Vì tiền cước vận chuyển quá cao nên chị Linh quyết định chưa bán hàng trở lại dù hàng ngày chị vẫn nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn của khách hàng thúc giục.

Dấu hiệu bất thường

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tình trạng cước vận chuyển tăng phi mã không chỉ xảy ra với vận chuyển hàng hóa đường dài mà còn với cả dịch vụ shipper. Đại diện các hãng vận chuyển lí giải rằng, phí ship được điều chỉnh theo thuật toán cung cầu nên giá cước mới tăng lên như vậy. Đại diện một đơn vị vận chuyển cho rằng, trong mùa dịch, bản thân các shipper gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm khi hành nghề.

Bên cạnh đó, thời gian và công sức bỏ ra cũng nhiều hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng như khả năng bị phơi nhiễm; đồng thời shipper phải dậy từ sớm để đi xét nghiệm Covid-19, quãng đường di chuyển khó khăn do nhiều chốt chặn, kiểm soát. Bên cạnh đó, hiện tại chi phí dịch vụ của đơn vị sẽ phải cân đối giữa nhu cầu của người dùng và đảm bảo thu nhập cho tài xế và phía công ty cũng phải trang trải các chi phí về vận hành, phát triển các tính năng sản phẩm, dịch vụ. Điều này khiến giá cước của hãng vận chuyển này buộc phải điều chỉnh tăng lên cho phù hợp với tình hình thực tế trước mắt.

Trong khi đó, ông Phan Tường Bách - Giám đốc vận hành AhaMove cho biết, một nguyên nhân khiến giá cước tăng là do số lượng shipper của hãng được cấp phép hoạt động ít, chỉ khoảng 2.000 người tại Hà Nội và không phải lúc nào 100% số lượng này cũng tham gia vận chuyển. Bởi shipper của hãng có người trong vùng phong tỏa, cách ly, người lại về quê, có người sợ dịch bệnh không đi làm. Trong khi đó, nhu cầu trong những ngày này tăng đột biến dẫn đến cung cầu chênh lệch, nên mức giá cũng thay đổi. "Mức giá tăng không duy trì và cố định trong một khoảng thời gian dài, mà sẽ thay đổi liên tục tùy theo thời điểm trong ngày, theo lượng cung cầu, thời tiết, khu vực. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ điều chỉnh và khống chế mức trần đơn giá tăng không quá 1,5 - 2 lần" - đại diện AhaMove thông tin.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc cước vận chuyển trong mùa dịch tăng cao hơn bình thường là điều dễ hiểu nhưng nếu để tăng phi mã, tăng quá lớn một cách vô lí là có vấn đề. “Mùa dịch việc đi lại bị hạn chế, lực lượng vận chuyển hàng hóa và đi giao hàng tận nơi (shipper) cũng gặp nhiều khó khăn, rào cản hơn nên cước tăng một chút để bù lại công sức của họ là chấp nhận được. Song nếu để cước tăng gấp nhiều lần một cách vô lí là không được” – ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Theo chuyên gia giao thông này, tất cả hãng hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đều phải đăng ký và kê khai giá cước với các cơ quan quản lý Nhà nước. Việc điều chỉnh giá cước cũng phải được sự cho phép của các cơ quan quản lý Nhà nước chứ không phải muốn tăng thế nào là tăng. “Việc cước vận chuyển đột ngột tăng phi mã như thế này là rất bất thường, các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước phải vào cuộc làm rõ để tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Trong trường hợp này, người tiêu dùng chính là những người chịu thiệt nhất và cần được bảo vệ nhất” – ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.
TAG: ước cận chuyển hàng tăng phi mã Người tiêu dùng kêu trời shipper.
 
Tin khác
Quảng Nam: Mưa lớn gây chia cắt nhiều nơi, 4 hồ thủy điện xả lũ
Quảng Nam: Mưa lớn gây chia cắt nhiều nơi, 4 hồ thủy điện xả lũ
Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài từ chiều tối 16/10 đến nay khiến nhiều khu vực ở các huyện vùng cao Quảng Nam bị ngập cục bộ, xuất hiện hàng loạt điểm sạt lở, làm tê liệt nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Lực lượng chức năng phải di dời khẩn cấp các hộ dân để đảm bảo an toàn.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện số 1388/CĐ-TTg ngày 17/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hàng không Việt Nam từng bước mở cửa bầu trời
Hàng không Việt Nam từng bước mở cửa bầu trời
Kinhtedothi - Kế hoạch nối lại các đường bay nội địa thường lệ đã chính thức được khởi động và đang diễn ra tương đối suôn sẻ. Đây là sự kiện quan trọng để từng bước tiến tới hiện thực hóa khát vọng mở cửa bầu trời của hàng không Việt Nam.
Không khí lạnh tăng cường gây mưa diện rộng, nhiệt độ giảm mạnh, vùng núi có nơi dưới 16 độ C
Không khí lạnh tăng cường gây mưa diện rộng, nhiệt độ giảm mạnh, vùng núi có nơi dưới 16 độ C
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (17/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.
Chính thức khởi công Flamingo Hải Tiến - Tổ hợp 5 sao đầu tiên tại Thanh Hóa
Chính thức khởi công Flamingo Hải Tiến - Tổ hợp 5 sao đầu tiên tại Thanh Hóa
Chiều 16/10, Công ty Cổ phần Flamingo Holding Group tổ chức lễ khởi công Dự án Flamingo Hải Tiến tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Lưu thông liên tỉnh miền Đông Nam Bộ: Nơi thuận lợi, chỗ còn tắc
Lưu thông liên tỉnh miền Đông Nam Bộ: Nơi thuận lợi, chỗ còn tắc
Kinhtedothi - Mặc dù ngày 12/10/2021 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4800/QĐ-BYT hướng dẫn về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ, quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Thế nhưng, đến hiện nay giữa các tỉnh, thành trong cả nước vẫn chưa đồng bộ trong phương án nhằm kết nối giao thông đi lại giữa các tỉnh với nhau. Phóng viên đã ghi nhận tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ về tình trạng này.
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Khu kinh tế Dung Quất 'dính' nhiều sai phạm
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Khu kinh tế Dung Quất "dính" nhiều sai phạm
Kinhtedothi - Kết luận thanh tra đối với dự án “Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh (giai đoạn 1)” đã chỉ ra nhiều sai phạm.
Miền Bắc mưa rét, Hà Nội xuống 18 độ C
Miền Bắc mưa rét, Hà Nội xuống 18 độ C
Kinhtedothi - Chiều nay (16/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Tại Hà Nội, đêm nay (16/10) có lúc có mưa, mưa rào. Trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18 - 20 độ C.
Hà Nội: Tạm dừng kiểm soát chốt ra vào thành phố, phương tiện lưu thông thuận lợi
Hà Nội: Tạm dừng kiểm soát chốt ra vào thành phố, phương tiện lưu thông thuận lợi
Kinhtedothi - Hà Nội đã dừng kiểm soát người và phương tiện ra vào TP. Một số chốt trực còn lại chỉ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Phương tiện, người dân lưu thông thuận lợi.
Hà Tĩnh: Đường phố ngập sâu sau mưa lớn
Hà Tĩnh: Đường phố ngập sâu sau mưa lớn
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên từ đêm qua đến sáng nay (16/10), trên địa bàn TP Hà Tĩnh xuất hiện mưa lớn, kéo dài làm nhiều tuyến đường trung tâm bị ngập sâu trong nước.
Hà Nội sẽ mở mới 9 tuyến xe buýt điện
Hà Nội sẽ mở mới 9 tuyến xe buýt điện
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến lộ trình triển khai mở mới đối với 9 tuyến xe buýt điện trong năm 2021, thời gian thí điểm 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.