Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đề xuất quy định gắn mào taxi: Mới giải quyết phần ngọn

Vân Nhi 08-11-2019 08:09
Kinhtedothi - Liên quan đến dự thảo đề xuất cách gắn mào taxi cho xe taxi truyền thống cũng như taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử mà Bộ GTVT vừa đưa ra, nhiều chuyên gia khẳng định, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo hài hòa giữa các đối tượng kinh doanh.
 Taxi đón khách tại phố Cổ Tân. Ảnh: Hải Linh

Hai lựa chọn…
Theo dự thảo mới, tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT đề xuất yêu cầu xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kính thước tối thiểu là 12 x 30cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6 x 20cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.
Xe công nghệ là sản phẩm của thời 4.0, chúng ta không thể quản lý bằng tư duy làm luật của 10 năm trước. Nếu làm như vậy, tức là đã kéo loại hình này về quản như taxi, áp theo khung quản lý cũ sẽ triệt tiêu hết những tiến bộ, lợi ích mà công nghệ đem lại cho người dùng.
Luật sư Diệp Năng Bình Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật
Theo Bộ GTVT, việc sửa đổi quy định như trên là hoàn toàn phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe), tham khảo thực tế một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn; đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, DN, cá nhân kinh doanh vận tải; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ…
Cũng theo Bộ GTVT, khi quy định trên được thông qua, việc quản lý Nhà nước đối với 2 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của DN… Điều này, hoàn toàn phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ 4.0; đồng thời đảm bảo sự thống nhất về quan điểm của VCCI, Viện phát triển kinh tế T.Ư và các bộ, ngành liên quan.
Còn nhiều bất cập
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho biết, đây chỉ là biện pháp nhằm giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa các loại hình vận tải, mà cụ thể ở đây là taxi truyền thống và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù Bộ GTVT luôn khẳng định sẽ giảm thiểu các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho hoạt động của các DN, song, cải tiến chưa thấy đâu nay đã bắt đầu manh nha thêm những phiền hà, tốn kém. Lý giải về việc này, ông Liên cho biết, theo dự thảo mới được trình lên Thủ tướng, trước 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. “Nếu được thông qua, DN sẽ mất thêm một khoản chi phí lớn để lắp đặt, giám sát hoạt động của các thiết bị này… và nhưng chi phí đó sẽ lại cộng vào giá thành vận tải” – ông Liên chia sẻ.
Trong khi đó, theo luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, việc quy định xe taxi và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử phải gắn mào “TAXI”, hay niêm yết cụm từ “XE TAXI” là để tăng khả năng nhận diện của người dân và các đơn vị chức năng. Song, việc gắn phù hiệu hay không cũng không có ý nghĩa gì đối với các đơn vị quản lý thuế, người dân vì công tác truy thu thuế phải xử lý tại nguồn là DN, thông tin về xe đã được cập nhập trong các phần mềm gọi xe.

TAG: Đề xuất quy định gắn mào taxi taxi truyền thống\r\n
 
Tin khác
Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và kéo dài đến hết tuần
Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và kéo dài đến hết tuần
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 9/8; từ ngày 10/8 nắng nóng có xu hướng dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.
Tại tòa nhà cao tầng Nam Xa La: Người dân “be bờ, tát nước” giữa lưng chừng trời
Tại tòa nhà cao tầng Nam Xa La: Người dân “be bờ, tát nước” giữa lưng chừng trời
Kinhtedothi - Mỗi khi trời mưa, nước từ mái tầng kỹ thuật chảy thẳng xuống nhà dân, hành lang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân… Đó là thực trạng diễn ra trong suốt 5, 6 năm nay tại tòa nhà cao tầng Nam Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông.
Kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 tại các cảng, bến thủy
Kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 tại các cảng, bến thủy
Kinhtedothi - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực tổ chức hậu kiểm phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cảng, bến thủy về thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng loay hoay “thoát hiểm' mùa dịch
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng loay hoay “thoát hiểm" mùa dịch
Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 đang tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh gây ra một thách thức không nhỏ tới DN vật liệu xây dựng (VLXD). Để đảm bảo hoạt động sản xuất, nhiều DN đã chuyển sang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", tuy nhiên không ít DN vẫn đang loay hoay trước những khó khăn bủa vây.
Phân luồng giao thông tạm thời Quốc lộ 5 để phòng, chống dịch
Phân luồng giao thông tạm thời Quốc lộ 5 để phòng, chống dịch
Kinhtedothi - Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 5 trong quá trình kiểm tra y tế tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 ở Ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương, TP Hải Phòng), Sở GTVT Hải Phòng vừa có hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng, nhưng không đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh và ngược lại.
Kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng: Xử lý nghiêm để nâng cao ý thức
Kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng: Xử lý nghiêm để nâng cao ý thức
Kinhtedothi - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự vào buổi tối, xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng.
Dự báo thời tiết hôm nay 5/8: Hà Nội ngày nắng nóng 38 độ C, đêm mưa dông vài nơi
Dự báo thời tiết hôm nay 5/8: Hà Nội ngày nắng nóng 38 độ C, đêm mưa dông vài nơi
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (5/8), tại Thủ đô Hà Nội trời có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 28 - 31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36 - 38 độ C.
Hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 68km trong đó chỉ tính 8,6km của giai đoạn 1 đã tốn hơn 22 ngàn tỷ đồng.
Xử lý tài xế chở quá số người quy định trong thời gian chống dịch Covid-19
Xử lý tài xế chở quá số người quy định trong thời gian chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 4/8, trao đổi với PV, chỉ huy tổ công tác kiểm soát Covid-19 số 23 của Hà Nội thông tin, tổ công tác chốt kiểm soát dịch số 23 cửa ngõ Hà Nội vừa tiến hành bàn giao cho Công an xã Phủ Lỗ (huyện Sóc Sơn) để tiến hành điều tra làm rõ xử lý theo qui định.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (4/8): Nam thanh niên phóng xe bạt mạng gây tai nạn khiến 4 người nhập viện
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (4/8): Nam thanh niên phóng xe bạt mạng gây tai nạn khiến 4 người nhập viện
Kinhtedothi - Nam thanh niên phóng xe bạt mạng gây tai nạn khiến 4 người nhập viện; xe tải chở lợn lật trên đèo Cổ Mã khiến 2 người thương vong... là những tin tai nạn mới nhất hôm nay.
Quảng Ngãi: Phá gành làm nơi neo đậu, cần cân nhắc thiệt hơn
Quảng Ngãi: Phá gành làm nơi neo đậu, cần cân nhắc thiệt hơn
Kinhtedothi - Việc người dân thuê phương tiện cơ giới nạo vét, phá gành đá để tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào đã làm ảnh hưởng mỹ quan và có khả năng tàn phá hệ sinh thái vùng biển ven bờ.