Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Đề xuất xây cao tốc Cần Thơ – Cà Mau gần 49.400 tỷ đồng

GIANG LAM 29-07-2021 16:32
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Trong đó, đề xuất chọn phương án có chiều dài ngắn nhất, tổng vốn đầu tư thấp nhất…

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có điểm đầu tại nút giao Chà Và, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao với đường vành đai TP Cà Mau thuộc xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Dự án đi qua tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Cà Mau.

Sơ đồ các phương án hướng tuyến của dự án. 

Sau khi phân tích các phương án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chọn phương án 3. Theo đó, toàn tuyến có tổng chiều dài 124,8km (Vĩnh Long 10,5km; Cần Thơ 6km; Hậu Giang 61,6km; Bạc Liêu 7,7km; Kiên Giang 17,1km và Cà Mau 21,9km). Diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) 666ha và 1.483 căn nhà.

Đây là phương án tuyến có chiều dài ngắn nhất, có chi phí xây dựng thấp nhất. Tổng mức đầu tư cho phương án này là 49.383 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB 5.433 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 32.380 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 4.857 tỷ đồng; chi phí dự phòng 6.702 tỷ đồng.

Trong khi hai phương án còn lại, một phương án có tổng chiều dài 37,55km, vốn đầu tư 52.565 tỷ đồng và một phương án là 156,05km, vốn 58.995 tỷ đồng. Riêng phương án 1 (nâng cấp tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp lên thành cao tốc) được kiến nghị không xem xét vì có những hạn chế.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, phương án 3 ở trên phù hợp với Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở kết quả đánh giá cho thấy, phương án 3 có ưu điểm là phù hợp với quy hoạch, có chi phí xây dựng thấp, tuyến đi mới qua vùng đất chủ yếu là đất nông nghiệp nên thuận tiện cho công tác GPMB. Hướng tuyến mới hoàn toàn nên tạo động lực phát triển mới cho Hậu Giang, phía Tây của Bạc Liêu, khu vực Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang.

Về nguồn vốn cho dự án, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí cộng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước.

Dự án dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

Cầu Cần Thơ. Ảnh: Giang Lam

Hai kịch bản tài chính cho dự án cũng được nêu ra. Kịch bản 1 là hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (NSNN) 50% tổng mức đầu tư. Kịch bản này có ưu điểm là tỷ lệ vốn góp của nhà nước tham gia vào dự án là 50% tổng mức đầu tư đúng theo quy định. Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian hoàn vốn dài (33-34 năm), có thể sẽ kém thu hút nhà đầu tư.

Kịch bản 2 là hỗ trợ từ NSNN đảm bảo hoàn vốn khoảng 28-29 năm khai thác. Kịch bản này có ưu điểm là thời gian hoàn vốn rút ngắn hơn so với kịch bản 1, nhưng tỷ lệ vốn góp của nhà nước tham gia vào dự án lại hơn 50% tổng mức đầu tư. Trong khi đó, theo quy định thì tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư dự án, nên cần phải xin cơ chế riêng cho dự án tương tự như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

Đối với cầu Cần Thơ 2 (kết nối với điểm đầu dự án, cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km về phía hạ lưu), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, đây là cầu lớn, có quy mô cấp đặc biệt, tính chất kỹ thuật phức tạp và kinh phí xây dựng lớn.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư và tối ưu các mặt kinh tế kỹ thuật, cầu Cần Thơ 2 cần được nghiên cứu riêng đồng bộ với tình hình phát triển chung của khu vực. Trong giai đoạn cầu Cần Thơ hiện hữu vẫn chưa mãn tải, dự kiến đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn sau năm 2025.

TAG: dự án cao tốc cần thơ - cà mau Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phương án đầu tư
 
Tin khác
Phương án lưu thông hàng hóa trong tình hình mới
Phương án lưu thông hàng hóa trong tình hình mới
Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, việc lưu thông hàng hóa trong tình hình mới cần được tính tới ngay từ thời điểm này khi dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát tại nhiều địa phương và sắp tới lệnh giãn cách xã hội ở nhiều nơi cũng sẽ được gỡ bỏ.
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư Dự án đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phù hợp, bảo đảm khả thi, đúng quy định của pháp luật.
Lắp camera trên ô tô: Giúp doanh nghiệp và CSGT giảm áp lực quản lý
Lắp camera trên ô tô: Giúp doanh nghiệp và CSGT giảm áp lực quản lý
Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng việc lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố là điều hết sức cần thiết, giúp doanh nghiệp và cơ quan chức năng giảm gánh nặng quản lý.
Thời tiết hôm nay (19/9): Hà Nội nắng đẹp, thời tiết dễ chịu, 3 miền có mưa rào, dông về đêm
Thời tiết hôm nay (19/9): Hà Nội nắng đẹp, thời tiết dễ chịu, 3 miền có mưa rào, dông về đêm
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 19/9, tại khu vực Hà Nội, trời có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
[Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh] Bài 4: Đô thị vệ tinh Xuân Mai - bức tranh thiếu nhiều nét vẽ
[Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh] Bài 4: Đô thị vệ tinh Xuân Mai - bức tranh thiếu nhiều nét vẽ
Kinhtedothi - Được xác định là 1 trong 5 đô thị vệ tinh (ĐTVT) của Hà Nội, ĐTVT Xuân Mai có vị trí thuận lợi để phát triển thành một trung tâm thương mại, dịch vụ đầu mối.
Hà Nội: Người dân vô tư vi phạm giao thông trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách
Hà Nội: Người dân vô tư vi phạm giao thông trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách
Kinhtedothi - Chiều 18/9, ghi nhận của phóng viên, tại phố Lê Duẩn thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổ công tác đặc biệt Y1/141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ ở đây đã ra hiệu lệnh, dừng kiểm tra, xử phạt đối với nhiều thanh niên điều khiển xe máy vi phạm không đội mũ bảo hiểm (MBH).
BOT cầu Rạch Miễu sắp thu phí trở lại
BOT cầu Rạch Miễu sắp thu phí trở lại
Kinhtedothi - Chiều 18/9, lãnh đạo Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết, doanh nghiệp này đã có đơn đề nghị và được UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận cho trạm thu phí cầu Rạch Miễu được thu phí trở lại từ 0 giờ ngày 20/9 tới.
Hà Nội: Người dân đi đăng kiểm đông sau khi nhiều quận, huyện được nới lỏng giãn cách
Hà Nội: Người dân đi đăng kiểm đông sau khi nhiều quận, huyện được nới lỏng giãn cách
Kinhtedothi - Hà Nội nới lỏng giãn cách một số quận huyện từ ngày 16/9, lượng người dân đến các trung tâm đăng kiểm tăng dần. Nhiều trung tâm đăng kiểm chuẩn bị sẵn công tác đảm bảo phòng, chống dịch trong tình huống đông khách.
Hà Nội dự kiến chia “thẻ xanh, thẻ vàng Covid” với hành khách lên xe buýt
Hà Nội dự kiến chia “thẻ xanh, thẻ vàng Covid” với hành khách lên xe buýt
Kinhtedothi - Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội về xây dựng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.
Thời tiết hôm nay 18/9: Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, trời mát
Thời tiết hôm nay 18/9: Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, trời mát
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (18/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C; cao nhất 29 - 31 độ C.
Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương lắp camera trên ô tô
Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương lắp camera trên ô tô
Kinhtedothi - Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô theo quy định. Đồng thời, xây dựng kế hoạch lắp đặt camera và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.