Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Điểm đến tâm linh nhiệm màu trên đỉnh Fansipan

Thảo Hương 01-08-2021 09:46
Kinhtedothi - Hơn 5 năm qua, nhờ tuyến cáp treo kỷ lục mà Sun Group khánh thành tại Fansipan (Sa Pa), hàng triệu du khách từ khắp nơi đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vỹ của “Nóc nhà Đông Dương”. Và hơn thế nữa, đỉnh thiêng Fansipan đã trở thành chốn tìm về để chiêm bái, cầu an trước một quần thể tâm linh tựa như đã bám vào thế núi, tạc vào non cao Hoàng Liên nhiều năm về trước.
Điểm đến tâm linh nhiệm màu

Trải dài từ độ cao 2900m cho đến khu vực đỉnh Fansipan, quần thể tâm linh Fansipan gồm 12 công trình kiến trúc văn hoá mang dáng dấp của những ngôi chùa Việt cổ xưa từ thế kỷ 15, 16. Tất cả các công trình đều được kiến tạo kỳ công từ các vật liệu tự nhiên như gỗ tứ thiết, đá xanh nguyên khối, đất nung phủ men …, có kích thước hạn chế, bám theo thế đất, tựa vào non cao, như thể đã “mọc” ra từ đá núi cả trăm năm trước.

Quần thể tâm linh Fansipan như thể đã 'mọc' ra từ đá núi cả trăm năm trước. 

Điểm nhấn của quần thể tâm linh Fansipan là Kim Sơn Bảo Thắng Tự - công trình kiến trúc Phật giáo lớn nhất trên đỉnh Fansipan và cũng là một trong số ít những công trình tâm linh có cao độ trên 3000 mét so với mặt nước biển trên thế giới. Còn Đại tượng Phật A Di Đà lại là công trình đặc biệt nhất khi được kiến tạo bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm gia công tại chỗ, ốp trên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1000m3, được Giáo sư - Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đánh giá là “pho tượng Phật bằng đồng được tạo tác kì công bậc nhất Việt Nam”.
Tháng 4/2021, trong dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan đã được tổ chức Kỷ lục Châu Á trao kỷ lục “Tượng Phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Châu Á”.

Kim Sơn Bảo Thắng Tự ngày tuyết phủ. 

Sự xuất hiện của những công trình Phật giáo bồng bềnh trong mây tại Sun World Fansipan Legend đã góp phần “định danh” lại đỉnh Fansipan, từ một ngọn núi vốn chỉ được biết đến vì cao độ và những thử thách “cực đại” khi chinh phục - trở thành điểm đến tâm linh màu nhiệm.
Nhiều Phật tử tin rằng “nóc nhà Đông Dương” giống như một cánh cổng kết nối tới chốn thiên đường, và sự xuất hiện của quần thể tâm linh Fansipan lại càng làm tôn lên những nhiệm màu, linh thiêng.

Từ khi có cáp treo và công trình tâm linh, hằng năm, vào những dịp Phật sự lớn, người ta lại thấy từng đoàn Phật tử từ khắp nơi đổ về Fansipan để được chiêm bái, đảnh lễ, cầu an, xin lộc. Hơn cả một công trình du lịch, quần thể kiến trúc văn hoá tâm linh trên đỉnh Fansipan nay đã trở thành điểm đến văn hoá đậm đà bản sắc Việt.

Những giá trị văn hoá thiêng liêng và bền vững

Xây một công trình kiến trúc tâm linh không quá khó khăn. Nhưng để xây một quần thể lớn đặt tại độ cao 3000 m trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, gần như hoàn toàn bằng sức người nhằm hạn chế tối đa sự xâm phạm vào thiên nhiên lại là một bài toán mà nếu không phải những nhà đầu tư uy tín, có tâm và dám nghĩ, dám làm như Sun Group thì khó lòng “giải” được.

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát giữa đại ngàn Hoàng Liên. 

Nếu đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì có lẽ công trình thế kỉ này đã dở dang ở bậc đá thứ 100 nào đó. Nhưng với người Sun Group, động lực của họ là khát vọng về một công trình mang dấu ấn vượt thời gian, gìn giữ và tôn vinh văn hoá Việt.
Chính vì vậy, vật liệu chủ yếu để xây dựng quần thể tâm linh Fansipan là những phiến đá, những cột gỗ tứ thiết cùng hàng trăm tấn đồng, vừa để đảm bảo sự trường tồn với thời gian, nhưng cũng để tái hiện “nguyên bản” hết mức có thể những tinh hoa của kiến trúc Chùa Việt từ cả trăm năm trước.
Hàng trăm công nhân, kỹ sư và chuyên gia Sun Group cùng các nhà thầu, trong vài trăm ngày đêm đã ăn rừng, ngủ núi, tắm sương, đạp tuyết, bền bỉ cõng hàng trăm nghìn tấn vật liệu lên đỉnh trời... để hoàn thành khát vọng này.

Hằng năm, nhiều Phật sự lớn được tổ chức tại quần thể tâm linh Fansipan. 

Tạc vào thế núi những công trình mang dáng chùa Việt từ thế kỷ 15, 16, tạo nên một điểm đến văn hóa được thế giới công nhận tại đỉnh thiêng Fansipan, nơi phên dậu nước nhà, đó cũng là một cách để Sun Group góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Sa Pa, Lào Cai. Và rõ ràng, những kiến tạo này đã đem đến thay đổi rõ rệt cho ngành du lịch của tỉnh miền núi phía Bắc này.
Theo số liệu từ đầu năm 2018 (thời điểm khánh thành quần thể tâm linh Fansipan) đến hết 2019, lượng du khách đến Lào Cai tăng từ 3,5 đến 5,1 triệu. Sun World Fansipan Legend cũng đã được cộng đồng du lịch quốc tế ghi nhận với giải thưởng “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới” (2019, 2020) và “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” (2020) tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Hiện tượng 'Phật quang' thường xuyên xuất hiện tại quần thể tâm linh Fansipan. 

Hơn một điểm đến văn hóa, quần thể tâm linh Fansipan, ngay dưới chân cột cờ tổ quốc cao nhất Việt Nam, nói như Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Hoằng Pháp trung ương GHPGVN, còn “như một lời nhắc nhở tới các thế hệ người Việt phải tự hào về văn hoá truyền thống, độc lập chủ quyền, có trách nhiệm gìn giữ và phát triển những giá trị của người Việt Nam mà tổ tiên đã dày công xây dựng”.
Có lẽ cũng vì thế, mà du khách, Phật tử tìm về đây nhiều hơn, mỗi dịp Phật lịch, hay đầu xuân, cuối năm... như một cách để chạm vào cõi thiêng, để cảm tạ trời đất, để tìm thấy bình an, tự tại với thật nhiều may mắn cho cuộc sống vốn còn nhiều bộn bề lo toan.

TAG: Fansipan Sa Pa quần thể tâm linh
 
Tin khác
Thủ tướng đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc
Thủ tướng đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.
Đặc sản Hà Nội vào cuối mùa, dù giá cao, khách vẫn lùng mua
Đặc sản Hà Nội vào cuối mùa, dù giá cao, khách vẫn lùng mua
Kinhtedothi - Chỉ xuất hiện 2 - 3 tuần chớp nhoáng vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, đặc sản của Hà Nội ngày cuối mùa vẫn luôn được nhiều khách lùng đặt mua để ăn dè dù giá cao.
Regal Food - Định nghĩa mới về trải nghiệm ẩm thực Quốc tế tại Việt Nam
Regal Food - Định nghĩa mới về trải nghiệm ẩm thực Quốc tế tại Việt Nam
Kinhtedothi - Với mong muốn cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cho Quý khách hàng, nâng cao trải nghiệm phục vụ theo tiêu chuẩn châu Âu, ngày 12.9 sắp tới, hệ thống siêu thị - nhà hàng Regal Food thuộc hệ sinh thái độc quyền của Đất Xanh Miền Trung sẽ tiến hành ký kết hợp tác với hàng loạt các nhà cung ứng thực phẩm 5 sao.
Những điểm đến được du khách muốn tới khi hết giãn cách
Những điểm đến được du khách muốn tới khi hết giãn cách
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động du lịch bị “đóng băng” nhưng không vì thế mà ước mơ “xách vali lên để đi” bị biến mất. Hà Nội, Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc là 5 điểm đến được du khách Việt Nam lưu lại trong danh sách mong muốn (Wishlist) để chờ ngày du lịch trở lại.
Lễ hội “Fallas” rực rỡ sắc màu tại Tây Ban Nha
Lễ hội “Fallas” rực rỡ sắc màu tại Tây Ban Nha
Hằng năm trước lễ hội, người dân Valencia sử dụng các vật liệu gỗ, thạch cao và giấy bồi, khéo léo làm hàng trăm hình nộm nhiều màu sắc để phục vụ lễ hội.
Hàn Quốc giúp Việt Nam và ASEAN quảng bá hình ảnh du lịch
Hàn Quốc giúp Việt Nam và ASEAN quảng bá hình ảnh du lịch
Nữ diễn viên So Yu-jin sẽ đồng hành với các bạn trẻ để cùng chia sẻ, tìm hiểu về những món ăn độc đáo cũng như các điểm đến du lịch nổi tiếng ở Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam sẽ thí điểm thu hút 2-3 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc
Việt Nam sẽ thí điểm thu hút 2-3 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc
Kinhtedothi – Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm (dự kiến 2-3 triệu lượt người).
Kong Forest -  công viên độc nhất vô nhị
Kong Forest - công viên độc nhất vô nhị
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã ngăn không cho du khách đến tham quan Công viên Kong Forest (Khánh Hòa) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao bằng chứng nhận 2 kỷ lục. Đó là Zipline Canopy Tour - Hành trình khám phá thiên nhiên trong rừng bằng Zipline lớn nhất Việt Nam và Công viên du lịch thám hiểm trong rừng lớn nhất Việt Nam.
Sở Du lịch Hà Nội mới nhận được 40 hồ sơ xin hỗ trợ của hướng dẫn viên
Sở Du lịch Hà Nội mới nhận được 40 hồ sơ xin hỗ trợ của hướng dẫn viên
Kinhtedothi - Ngày 20/8, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tính đến ngày 19/8 Sở Du lịch Hà Nội mới nhận được 40 hồ sơ của các hướng dẫn viên du lịch nhận gói hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thừa Thiên Huế: Lao đao vì Covid-19, ngành du lịch tìm giải pháp phục hồi
Thừa Thiên Huế: Lao đao vì Covid-19, ngành du lịch tìm giải pháp phục hồi
Kinhtedothi - Cũng như nhiều địa phương của cả nước, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hàng nghìn lao động thất nghiệp, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.
Vẻ đẹp huyền bí tháp Poshanư
Vẻ đẹp huyền bí tháp Poshanư
Kinhtedothi - Vào dịp này, nếu không có dịch Covid-19, người ta lại nô nức đến tháp Poshanư (TP Phan Thiết) để chứng kiến Lễ hội Katê với nhiều tiết mục đặc sắc.