Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Đưa hàng vào siêu thị - “miếng bánh có xương” với startup

Phương Nga 24-11-2021 14:02
Kintedothi - Thị trường bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, với quy mô dự báo đạt 180 tỷ USD trong 3 năm tới. Đây được xem là cơ hội lớn dành cho các DN sản xuất, cung ứng sản phẩm. Nhưng để có một miếng bánh thị phần trong hệ thống bán lẻ hiện đại không hề đơn giản, đặc biệt với startup. Vì vậy rất cần vai trò dẫn dắt của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Nhiều cửa ải khó
Thị trường bán lẻ Việt Nam vài năm gần đây chứng kiến rất nhiều thay đổi tích cực. Với quy mô thị trường bán lẻ được dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ USD trong 3 năm tới, sẽ hé mở những cơ hội mới cho DN nếu biện tận dụng cơ hội, đột phá chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt vào hệ thống phân phối bán lẻ không ngừng tăng những năm qua, ở các siêu thị trong nước là 90%, còn hệ thống phân phối nước ngoài là 70%.
Tiềm năng rất lớn, nhưng để có một miếng bánh thị phần thì không hề đơn giản. Đặc biệt với các DN khởi nghiệp ngành tiêu dùng nhanh, thực phẩm, rất khó để tìm được một chỗ đứng trong kênh phân phối hiện đại là siêu thị. Nếu điểm qua kệ hàng của một số siêu thị lớn trong chuỗi bán lẻ như BigC, Mega Market, AEON, Coop Mart… thì các sản phẩm của startup vẫn khá khiêm tốn. Theo chia sẻ chung của các startup, để đặt chân vào được hệ thống siêu thị lớn thì phải vượt qua rất nhiều cửa ải khó, vượt quá tầm với 1 startup.
 Sản phẩm gà ủ muối của Công ty CP Thanh Thanh Food vẫn chưa đặt chân được vào siêu thị
Công ty CP Thanh Thanh Food là một startup hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chế biến. Công ty hiện đang cung cấp các sản phẩm như gà ủ muối, chân gà rút xương ngâm xì dầu, chân gà ngâm muối ớt… Mặc dù đã đưa sản phẩm ra thị trường hơn 2 năm, nhưng các sản phẩm của Thanh Thanh Food vẫn chỉ quanh quẩn ở một số cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, quán ăn vặt…
CEO Thanh Thanh Food Hoàng Thị Thảo chia sẻ, mục tiêu của công ty là tiếp cận vào các kênh siêu thị lớn để tăng thị phần, tăng doanh số và quảng bá thương hiệu. Để tiếp cận được các hệ thống phân phối lớn này, công ty đã bỏ nhiều tháng ròng gửi hồ sơ chào hàng, hoàn thiện đầy đủ các chứng nhận về HACCP, chứng nhận OCOP, đầu tư bao bì nhãn mác… cho sản phẩm.
Nhưng sau tất cả vẫn nhận lại cái lắc đầu từ các “ông lớn trong ngành bán lẻ. “Việc tiếp cận các siêu thị rất khó. Mặc dù được tham gia nhiều hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm do các sở, ban ngành của TP tổ chức và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các siêu thị. Tại hội thảo, các siêu thị cũng đánh giá cao sản phẩm của công ty, nhưng đến nay các những nội dung trong biên bản ghi nhớ đó vẫn chỉ nằm trên giấy” – CEO Thanh Thanh Food cho hay.
Cũng là một startup hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Moris ở Dân Hòa (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) từ bỏ ý định chen chân vào hệ thống siêu thị ngay từ lần đầu tiếp cận một siêu thị lớn.
Giám đốc Công ty Moris Trần Thị Hường cho biết, chưa nói đến các yêu cầu khắt khe về chất lượng và hồ sơ sản phẩm, chỉ tính riêng các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng cũng đã khiến startup hụt hơi. Ví dụ như thời gian nợ đọng vốn lâu (từ 1-6 tháng), trong khi khả năng quay vòng vốn của startup có hạn; hay sản phẩm trước đó phải được phân phối ở một siêu thị lớn…
Mặt khác, chi phí đưa sản phẩm vào siêu thị quá lớn cũng là lý do khiến startup này chùn bước vào cửa siêu thị. “Vừa qua công ty có chào 6 mã sản phẩm vào hệ thống siêu thị Vinmart. Mỗi mã sản phẩm phải đóng chi phí 20 triệu đồng, cộng thêm 20 triệu đồng tiền hồ sơ công ty. Như vậy, chỉ tính riêng tiền hồ sơ chào hàng, công ty đã mất 140 triệu đồng. Siêu thị cũng đưa ra yêu cầu trong vòng 6 tháng sản phẩm lên kệ phải ra được thị trường. Trong khi đó, sản phẩm của công ty còn mới mẻ trên thị trường, nên việc tiếp cận được với khách hàng ngay là việc khó” – CEO Moris chia sẻ.
Cần thêm vai trò kết nối
Thực tế cho thấy, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các startup có quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã. Do đó, theo các chuyên gia kinh tế, không thể để các startup đơn phương độc mã trên hành trình tìm kiếm, kết nối với siêu thị. Ở trong đó, cần thêm vai trò kết nối, dẫn dắt từ các cơ quan quản lý Nhà nước.
 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị BigC Thăng Long
Chia sẻ về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga cho hay, việc kết nối để hỗ trợ DN đưa hàng vào các hệ thống phân phối đã được Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện từ năm 2009 tới nay, khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động.
Hiện nay, Bộ Công thương đã liên tục tổ chức các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các DN Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
“Bộ Công thương sẽ tiếp tục kết nối cung cầu hàng hóa của các DN vào siêu thị và các kênh phân phối. Cùng với đó, triển khai các hoạt động hỗ trợ nhận thức về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hàng hóa đến với DN, nhằm đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất” – bà Lê Việt Nga khẳng định.
Từ thực tế chọn lựa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ, Giám đốc khối Kinh doanh Công ty Acecook Việt Nam Majima Fumihiro chia sẻ, định hướng khách hàng, mẫu mã, bao bì hay chất lượng sản phẩm là những yếu tố DN khởi nghiệp cần nắm vững khi đưa hàng vào siêu thị. Các DN không nên bỏ qua phản hồi từ khách hàng, vì đó là những đóng góp quý để họ cải thiện, thay đổi sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường. “Cơ hội thị trường bán lẻ với các startup được đánh giá là rất lớn. Các DN nên có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu, năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong  và ngoài nước” – ông Majima Fumihiro chia sẻ.
Còn theo ông Nguyễn Thái Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG, sản phẩm của startup là những sản phẩm mới, chưa có sức ảnh hưởng trên thị trường, vì vậy nhà sản xuất phải giáo dục thị trường để khách hàng biết đến, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của mình. Khi khách hàng đã quen, đã thích sản phẩm đó rồi thì họ mới tìm đến siêu thị, cửa hàng để mua hàng.
TAG: startup vào siêu thị đưa hàng Kết nối
 
Tin khác
Tân Á Đại Thành và Vietinbank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Tân Á Đại Thành và Vietinbank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Kinhtedothi - Ngày 2/12/2021, Tập đoàn Tân Á Đại Thành và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu sự nâng tầm trong mối quan hệ giữa hai bên, hướng tới xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược trong thời gian tới.
Xanh hoá sản xuất và tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp
Xanh hoá sản xuất và tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ dự án Thương mại bền vững (Green to Compete Hub), Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cùng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã thành lập văn phòng tại Việt Nam. Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong việc xanh hóa sản xuất và tiếp cận thị trường, cũng như đóng góp để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).
FPT Techday 2021 “yểm trợ” doanh nghiệp thần tốc trong bình thường xanh
FPT Techday 2021 “yểm trợ” doanh nghiệp thần tốc trong bình thường xanh
Kinhtedothi - Diễn đàn Công nghệ FPT Techday 2021 với chủ đề “Tái thiết toàn diện, bứt phá trong bình thường xanh” (Thrive in The Green Normal) đã thu hút hơn 100.000 người tham dự trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau. Sự kiện khẳng định vai trò tiên phong chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu giúp các tổ chức, doanh nghiệp tái thiết toàn diện, bứt phá trong bình thường xanh, đồng thời tạo sân chơi trí tuệ cho các tài năng công nghệ trẻ của FPT.
Masan Group thăng hạng trong bảng xếp hạng VNR500
Masan Group thăng hạng trong bảng xếp hạng VNR500
Kinhtedothi - Mới đây, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2021. Masan Group xuất sắc ghi danh trong Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021, và đứng thứ 15 trong tổng bảng xếp hạng (bao gồm cả khối doanh nghiệp nhà nước).
42 tỷ đồng được T&T Group và SHB tiếp sức 8 tỉnh, thành chống dịch
42 tỷ đồng được T&T Group và SHB tiếp sức 8 tỉnh, thành chống dịch
Kinhtedothi - Nối tiếp chuỗi các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và SHB một lần nữa thể hiện trách nhiệm cộng đồng của mình khi tài trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trị giá khoảng 42 tỷ đồng tiếp sức cho 8 tỉnh, thành trong cả nước chống dịch.
Liên đoàn cờ Thế giới (FIDE) hợp tác cùng HDBank 10 năm tới
Liên đoàn cờ Thế giới (FIDE) hợp tác cùng HDBank 10 năm tới
Kinhtedothi - Lễ ký kết và trao văn kiện diễn ra với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Liên bang Nga và đại diện doanh nghiệp hai nước.
FLC đồng hành cùng Ninh Thuận phòng chống dịch Covid – 19
FLC đồng hành cùng Ninh Thuận phòng chống dịch Covid – 19
Kinhtedothi - Sau khi chung tay cùng hàng loạt địa phương chống dịch, ngày 02/12, FLC tiếp tục trao tặng Ninh Thuận 2 tỷ đồng, với mục tiêu hỗ trợ công tác mua sắm kit xét nghiệm, vật tư y tế… trên địa bàn tỉnh.
Công nghệ là vaccine số giúp doanh nghiệp đối chọi với đại dịch
Công nghệ là vaccine số giúp doanh nghiệp đối chọi với đại dịch
Kinhtedothi - Với chủ đề "Tái thiết toàn diện, bứt phá trong bình thường xanh", Diễn đàn Công nghệ FPT Techday 2021 (FPT Techday 2021) diễn ra sáng 3/12 là nơi trình làng những giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại, hỗ trợ cho doanh nghiệp vận hành linh hoạt, ổn định, đảm bảo nguồn lực, tăng tốc kinh doanh.
HDBank mở rộng thêm 03 điểm giao dịch mới tại Hưng Yên và Quảng Nam
HDBank mở rộng thêm 03 điểm giao dịch mới tại Hưng Yên và Quảng Nam
Kinhtedothi - Tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước, HDBank vừa chính thức đưa vào hoạt động 02 điểm giao dịch tại huyện Văn Giang, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) và huyện Núi Thành (Quảng Nam).
Xây dựng, đối mới chính sách nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội
Xây dựng, đối mới chính sách nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội
Kinhtedothi - Ngày 03/06/2017, Ban Chấp hành Trung Ương ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW khẳng định vai trò của doanh nghiệp nhà nước là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước. Theo đó, DNNN “là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội”.
Apax English/Apax Leaders huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Apax English/Apax Leaders huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English/Apax Leaders) vừa công bố kết quả chào bán thành công Lô trái phiếu AECCH2124002 với khối lượng 30.000 trái phiếu theo hình thức riêng lẻ, tương đương 300 tỷ đồng, sau khi các nhà đầu tư hoàn thành thanh toán tiền mua trái phiếu mà Công ty này đã huy động trước đó kể từ ngày 24/8/2021.