Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Gỡ nút thắt cho startup Việt

Phương Nga 21-01-2021 09:09
Kinhtedothi - Vốn là yếu tố đầu tiên và sống còn của các startup trong buổi đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên thực tế hiện nay nhiều startup Việt lại chưa biết cách tiếp cận các quỹ đầu tư hoặc yếu về kỹ năng đàm phán.
Thiếu nhiều kỹ năng
Nhiều startup mặc dù có ý tưởng tốt song bế tắc bởi không có vốn để khởi sự DN. Câu chuyện của Founder & Leader Tổ chức Recsorts Việt Nam Nguyễn Phương Tùng là một ví dụ. Là đơn vị đầu tiên đưa môn thể thao giải trí về Việt Nam, Recsorts Việt Nam có tham vọng đưa thể thao giải trí vào tất cả các địa điểm du lịch, vui chơi, giải trí. Mặc dù ý tưởng rất tiềm năng nhưng do thiếu nguồn lực tài chính nên DN vẫn ì ạch ở vạch xuất phát sau hơn 2 năm hoạt động. “Bản thân DN của tôi rất cần vốn, nhưng chưa được bên nào rót vốn đầu tư” - ông Tùng bộc bạch.

Ở góc độ một nhà đầu tư, Chủ tịch Công ty Cinnamon - Hajime Hotta chia sẻ, điểm mạnh của các startup Việt Nam là chăm chỉ và học rất nhanh. Tuy nhiên, điểm yếu là chưa tạo ra được những ý tưởng thật sự đổi mới. Bên cạnh đó, nhiều người khởi nghiệp vẫn thiếu các kiến thức về tài chính và huy động vốn; chưa thể hiện đầy đủ tiềm năng của mình trước nhà đầu tư, do đó thường gặp khó khăn trong quá trình gọi vốn.
 Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BestB hiện có tổng mức đầu tư cho các startup Việt Nam là 15 triệu USD. Ảnh: Phương Nga
Là một quỹ nội hỗ trợ tích cực cho các startup Việt, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BestB hiện có tổng mức đầu tư 15 triệu USD. Giám đốc Quỹ Nguyễn Anh Cường cho biết, các quỹ ngoại thường nhắm vào những startup có quy mô lớn, thuần công nghệ, trong khi ở Việt Nam có tới 90% DN vừa và nhỏ hoạt động theo kiểu truyền thống. Do vậy, các DN này không chỉ khó tiếp cận được vốn ngoại, bản thân các startup Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các quỹ nội đầu tư.

Ông Cường thẳng thắn chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến startup Việt chưa gọi vốn thành công. Trước hết, các startup đều thiếu kỹ năng đàm phán và tiếp cận các quỹ. Thứ hai, thường viển vông với ý tưởng sáng tạo, do đó không xác định được vị trí của mình đang ở đâu để kêu gọi vốn đầu tư phù hợp. Thứ ba là vận hành DN thiếu chuyên nghiệp, thường theo kiểu gia đình, thiếu tính minh bạch.

Chủ động thu hút vốn

Theo số liệu của Văn phòng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Đề án 844), trong hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện có khoảng gần 100 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, trong đó có khoảng 20 quỹ nội. Quỹ nội và quỹ ngoại đang có xu hướng kết hợp nguồn lực với nhau để cùng đầu tư cho startup Việt Nam, đây là cơ hội lớn cho các startup thu hút nguồn vốn. Các startup Việt Nam mặc dù có lợi thế về ý tưởng và công nghệ nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, mở rộng thị phần.

Là nền tảng trực tuyến kết nối không gian làm việc, phòng họp, phòng hội thảo… Sau hơn một năm ra mắt, SpaceShare đã thực hiện 2 lần gọi vốn từ quỹ đầu tư Nhật Bản. Chu Dương Hải Anh, đồng sáng lập SpaceShare cho biết: “Để gọi được vốn, hai yếu tố quan trọng mà nhà khởi nghiệp cần phải xác định, đó là sự khác biệt của sản phẩm và giá trị mà sản phẩm có thể mang lại, như vậy nhà đầu tư mới có thể bỏ tiền cho bạn. Trước khi gọi vốn, bạn phải nghiên cứu kỹ thị trường, sản phẩm, xây dựng quy trình nhân sự, đào tạo, công nghệ…”.

Cũng là một DN gọi vốn thành công từ một quỹ đầu tư nước ngoài, nhà sáng lập Công ty CP Lozi Việt Nam Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ, các startup cần chủ động, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng trong mọi hoàn cảnh, xác định rõ mục tiêu gọi vốn. Bên cạnh đó, tập trung phát triển hoạt động, bảo đảm công việc kinh doanh không bị gián đoạn, mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. “Mỗi startup cần phải gây ấn tượng với câu chuyện của mình. Mặt khác, cần có sự chuẩn bị kỹ càng về số liệu so sánh, bảng biểu và sự am hiểu về thị trường vĩ mô để giải đáp câu hỏi của nhà đầu tư” – ông Trung nhấn mạnh.

CEO YellowBlocks Đoàn Kiều My – Trưởng làng Tiên phong tại Techfest 2020 chia sẻ, khi bắt đầu gọi vốn, các startup cần phải biết mình đang ở đâu, DN mình đang ở tầm nào, để từ đó có thể tiếp cận các quỹ hợp lý. Bên cạnh ý tưởng, chiến lược kinh doanh thì con người là yếu tố được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất. Đặc biệt, với những trường hợp startup gọi vốn ở giai đoạn đầu, chưa có báo cáo tài chính hay doanh số bán hàng rõ nét để chứng minh năng lực với nhà đầu tư. “Các nhà đầu tư quan tâm đến mô hình kinh doanh của startup nhưng cái họ nhìn là profile (hồ sơ lý lịch) của các founder. Trong quá trình đi vào thị trường, startup sẽ có sự thay đổi liên tục, vì vậy tiềm năng của founder là điều họ nhìn vào để đánh giá” – CEO Kiều My nhìn nhận.
Trong năm 2020, tổng giá trị các thương vụ đầu tư vào startup Việt Nam đạt 290,43 triệu USD; số lượng thương vụ đầu tư đạt 56 thương vụ. Các lĩnh vực thu hút được nhiều vốn đầu tư như công nghệ tài chính, thương mại điện tử, HR-Quản trị nguồn nhân lực…
TAG: startup Việt Khởi nghiệp doanh nghiệp Du lịch
 
Tin khác
Hà Nội: Siết chặt phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề
Hà Nội: Siết chặt phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề
Kinhtedothi - Ngày 29/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền ký ban hành Công văn số 2438/UBND-KT về việc siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Doanh nghiệp Việt nhận được 250 triệu USD từ quỹ ngoại
Doanh nghiệp Việt nhận được 250 triệu USD từ quỹ ngoại
Kinhtedothi - 250 triệu USD sẽ được sử dụng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng các danh mục kinh doanh của VNLife, song song với phát triển những nền tảng và công nghệ mới.
Bổ sung các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19
Bổ sung các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19
Kinhtedothi - Tại văn bản 5197/VPCP-KTTH ngày 30/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về sự cần thiết bổ sung các giải pháp tiếp theo để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19.
Cơ hội nào cho Sales & Marketing thời Covid-19?
Cơ hội nào cho Sales & Marketing thời Covid-19?
Kinhtedothi - CEO Exchange là chuỗi chương trình đối thoại về kinh doanh và quản trị được Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức hàng tháng; là nơi gặp gỡ giữa các doanh nhân uy tín và chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực, để cùng bàn thảo về các vấn đề kinh doanh và quản trị, các vấn đề cốt lõi trong công tác lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ đề thời sự, nóng bỏng, cập nhật xu hướng, giải quyết các ''nỗi đau'' của doanh nghiệp và doanh nhân trẻ...
6 tháng đầu năm, hoạt động kinh doanh của VietinBank đạt kết quả đáng ghi nhận
6 tháng đầu năm, hoạt động kinh doanh của VietinBank đạt kết quả đáng ghi nhận
Kinhtedothi - Với việc triển khai quyết liệt những biện pháp điều hành, thúc đẩy kinh doanh bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN cũng như diễn biến thị trường, VietinBank đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp kinh doanh chủ động, linh hoạt theo các chủ điểm chiến lược trong kế hoạch kinh doanh trung hạn, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Đồng Nai, Bình Dương: Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” đang có nguy cơ làm phát sinh nhiều ổ dịch mới
Đồng Nai, Bình Dương: Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” đang có nguy cơ làm phát sinh nhiều ổ dịch mới
Kinhtedothi - Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” (tự lo ăn, ở và bố trí làm việc tại nơi sản xuất) là cách làm giúp các DN vừa có thể duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế triển khai đang phát sinh nhiều vấn đề, yêu cầu các DN cần phải tuân thủ chặt chẽ hơn nữa các quy định phòng chống dịch, để thực hiện “3 tại chỗ” tránh lây lan những ổ dịch mới.
Lợi nhuận SHB tăng 86,5% so cùng kỳ, vượt mức 3.000 tỷ đồng
Lợi nhuận SHB tăng 86,5% so cùng kỳ, vượt mức 3.000 tỷ đồng
Kinhtedothi- Ngân hàng Sài Gòn- Hà Nội (SHB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021. Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm, SHB đạt 3.095 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 86,5% so với cùng kỳ, hoàn thành hơn 50% so với kế hoạch cả năm.
Tập đoàn Kosy đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu trước “giờ G”
Tập đoàn Kosy đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu trước “giờ G”
Kinhtedothi - Công trường nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu những ngày này luôn tấp nập, khẩn trương bất kể ngày đêm. Đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, khắc phục những khó khăn vì dịch bệnh, Tập đoàn Kosy tập trung tăng tốc hoàn thành các mốc dự án theo đúng tiến độ, đưa nhà máy vận hành, phát điện trước ngày 30/10/2021.
ESG - Lời giải cho doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
ESG - Lời giải cho doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Kinhtedothi - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến tình trạng bất bình đẳng về kinh tế - xã hội trên toàn cầu trở nên ngày một trầm trọng hơn, xu hướng đầu tư có trách nhiệm với xã hội dựa trên tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang được thế giới hướng tới và có thể là lời giải cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong phát triển bền vững.
Thanh Hóa: Khánh thành tổng kho và bến cảng xăng dầu Anh Phát
Thanh Hóa: Khánh thành tổng kho và bến cảng xăng dầu Anh Phát
Kinhtedothi - Tổng kho và bến cảng xăng, dầu Anh Phát được đưa vào sử dụng sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu ở Thanh Hóa không phải đi thuê kho ở các tỉnh ngoài, từ đó chi phí trong kinh doanh tăng;...
Doanh nghiệp “đầu tàu” chung tay chống dịch Covid-19
Doanh nghiệp “đầu tàu” chung tay chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày 24/7, các tập đoàn, DN trên địa bàn TP đã gấp rút thực hiện giãn cách xã hội, vừa nỗ lực sản xuất kinh doanh, vừa tự thân chống dịch, chung tay cùng TP Hà Nội và Chính phủ vượt qua khó khăn do dịch bệnh.