Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

Vũ Lê 02-08-2021 18:39
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, Sở NN&PTNT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản 7996/VP-ĐT về việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có ý kiến về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ NN&PTNT về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại Văn bản số 4409/BNN-PCTT ngày 14/7/2021, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, Sở NN&PTNT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ NN&PTNT tại văn bản nêu trên, hoàn chỉnh hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Bên cạnh đó, tham mưu, báo cáo UBND TP, dự thảo văn bản của UBND TP Hà Nội xin ý kiến Bộ Xây dựng theo đúng quy trình, quy định, tuân thủ đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Văn bản số 180-TB/TU ngày 22/3/2021.
Bản vẽ minh họa quy hoạch hai bên sông Hồng.

Đối với các nội dung rà soát phương án phòng, chống lũ các tuyến sông có đê, phương án củng cố hệ thống đê điều trên địa bàn TP: Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện, báo cáo UBND TP theo quy định.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì khẩn trương triển khai công tác lập Quy hoạch TP theo Luật Quy hoạch ngày 21/11/2017 đã được UBND TP chỉ đạo tại Văn bản số 5737/VP-ĐT ngày 10/6/2021, trong đó có tích hợp phương án phòng, chống lũ và đê điều; báo cáo UBND TP theo quy định.
Trước đó vào tháng 7 vừa qua, tại Văn bản số 4409/BNN-PCTT, Bộ NN&PTNT cho ý kiến về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.
Theo đó, đối với giải pháp quy hoạch về đê và đường ven sông (nâng cấp đê hiện có thành đường chính khu vực và xây dựng 2 tuyến đường ven sông, chạy dọc sông tại các khu vực dân cư được tồn tại, bảo vệ và các khu vực được nghiên cứu xây dựng mới), Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của thành phố về việc nâng cấp đê hiện có đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp đáp ứng yêu cầu về giao thông.
Đồng thời thống nhất giải pháp quy hoạch xây dựng về đường giao thông trên nguyên tắc không thu hẹp không gian thoát lũ, không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch, phương án đề xuất xây dựng 2 tuyến đường ven sông được kết hợp chức năng là đê ngăn lũ với cao trình mặt đường +12,0 (trên mức lũ báo động 3) tương tự việc hình thành đê bối mới là không phù hợp.
Đối với đề nghị không di dời các khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề, Bộ NN&PTNT cho rằng, Quy hoạch 257 đã xác định một số khu dân cư nằm sát bờ sông, thuộc khu vực lòng sông co hẹp, tốc độ dòng chảy cao, dễ bị sạt lở gây mất an toàn, khi có lũ cần phải di dời, trong đó có khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề.
Mặt khác, trong quá trình thành phố rà soát điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết trên địa bàn, đã xác định các khu dân cư trên cần từng bước di dời để đảm bảo an toàn. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị thực hiện theo Quy hoạch 257.
Theo đó, việc đề nghị bổ sung danh mục (giữ lại, cải tạo chỉnh trang, tái thiết) các khu vực dân cư hiện có ở bãi sông thuộc các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng chưa có trong phụ lục của Quy hoạch 257 là cần thiết và phù hợp.
Đối với 3 khu vực bãi sông Tàm Xá-Xuân Canh, Thượng Cát - Liên Mạc, Chu Phan - Tráng Việt, Bộ NN&PTNT cho biết, đây là khu vực được phép xây dựng và có thể nghiên cứu nhưng hồ sơ Bộ nhận được không có thông số cụ thể về diện tích quy hoạch xây dựng tại các khu vực bãi sông nêu trên.
Đối với khu dân cư Kim Lan - Văn Đức hiện có ở bãi sông, Bộ NN& PTNT thống nhất với đề nghị của thành phố Hà Nội về việc giữ lại khu dân cư này. Đây là khu dân cư hiện có thuộc bãi sông Xuân Quan, Phụng Công (thị trấn Văn Giang) thuộc tỉnh Hưng Yên, đã được xác định trong danh mục dân cư tập trung tại Quy hoạch 257.
Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cho rằng, với bãi Tàm Xá - Xuân Canh, tổng diện tích đất xây dựng đã vượt quá đất được xây dựng và chưa quy hoạch xây dựng về phía tuyến đê hiện tại theo Quy hoạch 257.
Đối với bãi Thượng Cát - Liên Mạc, Chu Phan - Tráng Việt, tổng diện tích đất quy hoạch xây dựng vượt quá 5% phần diện tích bãi sông có thể nghiên cứu xây dựng. Đồng thời, một số diện tích đất quy hoạch xây dựng nằm ngoài phạm vi phần bãi sông có thể nghiên cứu xây dựng theo Quy hoạch 257 là không phù hợp.
Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội chỉ đạo triển khai sớm lập phương án phòng chống lũ các tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch TP trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định của Quy hoạch 257.
TAG: quy hoạch sông Hồng Quy hoạch phân khu đất bãi sông Hồng
 
Tin khác
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (27/9): Đang dừng nghỉ ven đường, tài xế ô tô con bị xe bán tải đâm nguy kịch
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (27/9): Đang dừng nghỉ ven đường, tài xế ô tô con bị xe bán tải đâm nguy kịch
Kinhtedothi - Đang dừng nghỉ ven đường, tài xế ô tô con bị xe bán tải đâm nguy kịch; 2 xe máy đâm nhau khiến 3 người thương vong... là những tin tai nạn mới nhất hôm nay (27/9).
Cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để lập quy hoạch
Cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để lập quy hoạch
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
 Hơn 8.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2021
Hơn 8.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2021
Kinhtedothi - Ủy ban ATGT Quốc Gia vừa công bố số liệu thống kê về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng đầu năm 2021 với những con số đáng chú ý.
Dự kiến khởi công cao tốc kết nối Hà Giang với tuyến Nội Bài - Lào Cai vào cuối 2024
Dự kiến khởi công cao tốc kết nối Hà Giang với tuyến Nội Bài - Lào Cai vào cuối 2024
Kinhtedothi - Theo Bộ GTVT, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được coi là tuyến “kinh tế xương sống” cho cả khu vực Tây Bắc. Dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2024.
Chưa phải lúc để áp sàn giá vé máy bay?
Chưa phải lúc để áp sàn giá vé máy bay?
Kinhtedothi - Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc áp sàn giá vé máy bay chỉ là giải pháp mang tính tình huống, áp dụng trong thời gian ngắn. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng chưa hợp lý vì đang là thời điểm nhiều ngành nghề, DN và cả người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thời tiết hôm nay 27/9: Hà Nội trời nhiều mây, tiếp tục mưa rào và dông rải rác
Thời tiết hôm nay 27/9: Hà Nội trời nhiều mây, tiếp tục mưa rào và dông rải rác
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (27/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.
Hà Nội: 9/10 khu vực chất lượng không khí ở mức tốt trong ngày 26/9
Hà Nội: 9/10 khu vực chất lượng không khí ở mức tốt trong ngày 26/9
Kinhtedothi - Theo thống kê của Chi Cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Hà Nội, trong ngày Chủ nhật (26/9), chất lượng không khí (CLKK) tại Thủ đô tiếp tục ở mức tốt.
Vành đai 3 Hà Nội: Kết nối trên cao và dưới thấp bị lỗi?
Vành đai 3 Hà Nội: Kết nối trên cao và dưới thấp bị lỗi?
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia cho rằng, tuyến Vành đai 3 của Hà Nội đang mắc lỗi thiết kế, gây khó khăn cho kết nối từ đường trên cao xuống dưới thấp, là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.
Hà Tĩnh: Thông xe tuyến Quốc lộ 8A sau nhiều giờ ách tắc do sạt lở
Hà Tĩnh: Thông xe tuyến Quốc lộ 8A sau nhiều giờ ách tắc do sạt lở
Kinhtedothi - Sau nhiều giờ ách tắc do sạt đất đá, tuyến Quốc lộ 8A đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa được các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục để thông xe.
Hà Nội: Nhiều trường hợp vẫn chủ quan với dịch Covid-19
Hà Nội: Nhiều trường hợp vẫn chủ quan với dịch Covid-19
Kinhtedothi - Sau khi Hà Nội nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19… nhiều người dân, cơ sở kinh doanh đã có tâm lý chủ quan, cố tình vi phạm các quy định về phòng dịch bệnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát.
Hà Nội: Mở rộng tuyến đường từ đường trục phát triển thị xã Sơn Tây đến đường Phù Sa
Hà Nội: Mở rộng tuyến đường từ đường trục phát triển thị xã Sơn Tây đến đường Phù Sa
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ đường trục phát triển thị xã Sơn Tây đến đường Phù Sa (thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ ngã 5 cổng Ô đi Phù Sa, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây).