Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Hệ thống giao thông dưới lòng đất: Xương sống chống ùn tắc

Gia Tuấn 25-01-2018 08:48
Kinhtedothi - So với hệ thống giao thông công cộng (GTCC) như BRT, xe buýt thì hệ thống đường sắt đô thị (MRT) có nhiều ưu điểm vượt trội như tốc độ cao với lưu lượng khách chuyên chở lớn. Các chuyên gia giao thông cho rằng, với các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đa dạng hóa mạng lưới GTCC. Trong đó, lấy tàu điện MRT làm xương sống, giảm áp lực lưu thông trên mặt đất.
Giải pháp cho 7,5 triệu dân
Đường sắt đô thị thường được hiểu đi ngầm dưới mặt đất. Nhưng trong số hơn 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới chỉ có 10 đường hoàn toàn đi trong mặt đất, còn lại kết hợp giữa trên và dưới mặt đất. Bài học từ các nước đã thành công MRT cho thấy, cần triển khai càng sớm càng tốt. Nếu chậm trễ, mật độ nhà cửa ngày một tăng cao, khi đó gánh nặng ngân sách càng lớn.
 Hệ thống tàu điện ngầm tại TP Tokyo, Nhật Bản.
Tại khu vực châu Á, các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, hay Hongkong (Trung Quốc) đều đã áp dụng đường sắt đô thị vào hệ thống GTCC. Trong đó, Malaysia đang trong thời kỳ hoàng kim của đường sắt với hàng loạt tuyến đường được đề xuất. Cụ thể, tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore, tuyến đường sắt Bờ Đông dài 688km (từ Cảng Klang đến Wakaf Bharu, Kelantan) và tuyến đường sắt dài 200km từ Gemas tại Negri Sembilan tới Johor Baru, hình thành nên hệ thống phía Nam của dự án đường ray điện khí hóa của KTMB (cơ quan chủ chốt vận hành hệ thống đường sắt tại Malaysia).
Với Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2020 chọn xây dựng đường sắt đô thị là trọng tâm, kết hợp với xe buýt nhanh BRT, taxi... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng. Trong tương lai, các tuyến tàu điện phải như “xương sống” của hệ thống GTCC Thủ đô. Cũng không ngoại lệ vì Hà Nội đã bắt đầu thí điểm tuyến tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội. Theo giới chuyên gia, với một đô thị 7,5 triệu dân như Hà Nội, MRT là sự lựa chọn bắt buộc để trị “căn bệnh” ùn tắc giao thông.
Cân bằng phát triển đô thị và văn hóa
Thực tế từ các nước ở châu Âu hay châu Á cho thấy, việc phát triển tàu điện nhanh và tàu điện ngầm ở Việt Nam vẫn là chặng đường dài. Đầu ra cho hình thức giao thông mới mẻ này chắc chắn không hề dễ dàng ở môi trường Việt Nam. Từ bài học nhãn tiền về việc người dân ít mặn mà với xe buýt, cần “đi trước đón đầu” nâng cao chất lượng dịch vụ MRT theo hướng văn minh, an toàn và thân thiện.
Đã phổ biến tại hơn 100 TP phát triển trên thế giới, mô hình các tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội trở thành tất yếu, khi quỹ đất nổi dành cho GTCC ngày càng thu hẹp. Vậy nhưng, tại Hà Nội, khu vực đông dân cư và có nhu cầu về tàu điện ngầm lớn nhất lại chính là vùng “lõi” trung tâm - nơi đậm đặc các di tích lịch sử và văn hóa. Làm sao để có sự cân bằng bài toán ấy? “Đó là mâu thuẫn muôn thủa giữa hai vấn đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị. Có tàu điện ngầm (ga C9 khu vực Hồ Gươm thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nhu cầu đặt một nhà ga tại khu vực Hồ Gươm là hợp lý và chính đáng. Cái cần bàn là vị trí chi tiết và thiết kế của nhà ga đó. Mà điều này rất khó nói, khi chúng ta chưa hề có một bản quy hoạch tổng thể các hệ thống giao thông ngầm của Hà Nội trong tay” - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Nguyễn Lân nhận định.
Giới quy hoạch phân tích, thời điểm khởi đầu, công tác quy hoạch là điểm mấu chốt của quá trình hình thành không gian ngầm đô thị. Quá trình lập quy hoạch cũng như lập dự án đầu tư cần tính toán tạo ra tính đa năng trong các dự án. Phải có tầm nhìn xa về việc liên kết hệ thống các công trình ngầm với hệ thống không gian trên mặt đất. Đồng thời, bảo đảm việc khớp nối kỹ thuật, không gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.
Ngoài những khó khăn về quy hoạch, kinh phí, đối với MRT việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là bài toán khó. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Gamuda Engineering Szeto Wai Loong chia sẻ, Gamuda đã phải nỗ lực nghiên cứu rất lâu để bắt đầu với đường ray điện khí hóa 2 làn (Electrified Double Track Railway Project – EDTP). Hồi đó, KTMB đã giao cho các công ty ở Ấn Độ nhiều công việc liên quan đến phát triển đường ray và hệ thống, với các dự án công trình dân dụng cho các nhà thầu trong nước làm thầu phụ. “Bước tiến cuối cùng mà Malaysia phải chạm tới trong lĩnh vực này là hệ thống báo hiệu trong phát triển đường sắt thông minh. Phần mềm báo hiệu chủ yếu từ Tây Ban Nha, Pháp, Đức, hoặc Italia đều là độc quyền, rất khó nắm bắt và mất nhiều thời gian để nguồn lực trong nước áp dụng được” – ông Szeto Wai Loong nói.
TAG: hệ thống giao thông dưới lòng đất chống ùn tắc
 
Tin khác
Hải Phòng tạm dừng đề án chuyển đổi huyện An Dương thành quận
Hải Phòng tạm dừng đề án chuyển đổi huyện An Dương thành quận
Kinhtedothi - Sở Nội vụ Hải Phòng vừa có văn bản số 1550/SNV-XDCQ&CTTN đề xuất với UBND TP Hải Phòng tạm dừng việc xin chủ trương xây dựng Đề án chuyển đổi huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận và triển khai các bước chuẩn bị xây dựng Đề án khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.
Quy hoạch cải tạo chung cư cũ phải thực hiện trên phương diện đồng bộ, tránh đơn lẻ
Quy hoạch cải tạo chung cư cũ phải thực hiện trên phương diện đồng bộ, tránh đơn lẻ
Kinhtedothi - Cải tạo, xây dựng lại chung cư, nhà tập thể cũ là vấn đề cấp bách đang được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, nhằm cải thiện chỗ ở cho người dân, tái thiết, chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, tiến độ diễn ra chậm, kết quả hạn chế, do vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, khiến nhà đầu tư chùn bước.
Thời tiết hôm nay 31/7: Hà Nội ngày nắng nóng 37 độ C, chiều tối và đêm mưa dông
Thời tiết hôm nay 31/7: Hà Nội ngày nắng nóng 37 độ C, chiều tối và đêm mưa dông
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (31/7), tại Thủ đô Hà Nội ngày có mây, trời nắng nóng; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C; cao nhất 35 - 37 độ C.
Shipper ồ ạt lên mạng xã hội, nhận khách ngoài luồng
Shipper ồ ạt lên mạng xã hội, nhận khách ngoài luồng
Kinhtedothi - Sau khi TP Hà Nội có chủ trương tạm dừng hoạt động giao nhận hàng thông qua các ứng dụng điện tử như: Grab, Be, BEA MIN… cả người giao lẫn khách hàng đều đổ xô lên mạng xã hội tìm kiếm nhau. Hiện tượng lách luật, cố tình làm trái quy định này đang tiềm ẩn nguy cơ rất lớn gây mất an toàn phòng, chống dịch.
Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lao động vận tải và logistics
Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lao động vận tải và logistics
Kinhtedothi - Tối 30/7, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4580/BCT-CN đề nghị các tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm vaccine cho lao động vận tải và logistics.
Phạt 6 triệu đồng hai vợ chồng gây rối tại chốt kiểm dịch
Phạt 6 triệu đồng hai vợ chồng gây rối tại chốt kiểm dịch
Kinhtedothi - UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hai vợ chồng Đ.K.H. (cư trú tại phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) và N.V.N. gây rối tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 (chốt tại chợ Yên Phụ) mỗi người 3 triệu đồng, tổng mức xử phạt là 6 triệu đồng.
Hải Phòng: Người và phương tiện ra vào thành phố vẫn được kiểm soát chặt
Hải Phòng: Người và phương tiện ra vào thành phố vẫn được kiểm soát chặt
Kinhtedothi - Ngày 30/7, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản mới yêu cầu các chốt kiểm soát cần tăng cường chặt chẽ người và phương tiện vận tải khi ra vào TP.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (30/7): Xe nâng hàng gây tai nạn, một người đi bộ tử vong
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (30/7): Xe nâng hàng gây tai nạn, một người đi bộ tử vong
Kinhtedothi - Xe nâng hàng gây tai nạn, một người đi bộ tử vong; container va chạm xe máy trên QL10, một người tử vong tại chỗ... là những tin tai nạn mới nhất hôm nay.
Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong những ngày thực hiện Chỉ thị 17
Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong những ngày thực hiện Chỉ thị 17
Kinhtedothi - Theo nhận định của các chuyên gia, chất lượng không khí (CLKK) Hà Nội trong tuần qua mặc dù chịu tác động của điều kiện khí tượng, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của TP nên người dân có ý thức hạn chế ra ngoài, lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đáng kể; các công trình cây dựng không phải trọng yếu dừng thi công nên môi trường được cải thiện rõ rệt.
Dự báo thời tiết cả nước 10 ngày: Mưa rào và dông trải dài từ Bắc vào Nam
Dự báo thời tiết cả nước 10 ngày: Mưa rào và dông trải dài từ Bắc vào Nam
Kinhtedothi – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin nhanh về dự báo thời tiết cả nước 10 ngày tới (từ 30/7 đến 9/8). Theo đó, nhiều khu vực trên phạm vi cả nước, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.
Hà Nội tổ chức đoàn xe mô hình tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
Hà Nội tổ chức đoàn xe mô hình tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP, sáng 29/7, Sở VH-TT Hà Nội tổ chức đoàn xe mô hình ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 để người dân kịp thời nắm bắt và chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.