Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Học Singapore, Hạ Long kích thích chi tiêu bằng sản phẩm độc đáo

Hương Thảo 14-08-2019 11:17
Kinhtedothi - Là điểm đến của tỷ phú, siêu du thuyền hạng sang và cả giới thượng lưu trong cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019 - 2020, Hạ Long đang nỗ lực nối dài trải nghiệm của du khách với những mô hình mua sắm độc đáo, mang đậm dấu ấn di sản.
Văn hóa bản địa luôn tạo sức hút với du khách quốc tế. 
Hẫp dẫn như văn hoá di sản
Nhắc tới các thiên đường du lịch, không thể bỏ qua Singapore, một quốc gia nhỏ bé, không được ưu đãi về tài nguyên thiên nhiên song lại nằm trong top các thành phố hút khách nhất thế giới 2018. Bí kíp không chỉ ở hệ thống công viên vui chơi giải trí hàng đầu hay những con phố mua sắm bất tận, mà còn nằm ở những khu phố di sản, nơi du khách có thể khám phá câu chuyện văn hóa được in dấu trong từng căn nhà, món ăn, và vô số các sản phẩm thủ công truyền thống.
Điển hình là Joo Chiat - khu phố mang đậm nét văn hóa người Peranakan. Những căn nhà phố giàu tính di sản song hành cùng các cửa hàng cổ kính sẽ đưa du khách trải nghiệm thời kỳ người Peranakan - hậu duệ của người Trung Quốc nhập cư đến Singapore từ thế kỷ XV. Ngay cả những mặt hàng được bày bán tại Joo Chiat cũng mang tính di sản như vải vóc, trang phục truyền thống, trang sức thủ công, ẩm thực địa phương… Sức hút từ khu phố mua sắm với các sản phẩm mang đậm văn hóa quốc gia dễ dàng khiến du khách mở hầu bao trong các chuyến đi, đặc biệt là khách phương Tây.
Bởi vậy, theo thống kê, mức chi tiêu trung bình 1 ngày của khách du lịch khi tới Singapore lên tới 286 USD, hay ở Phuket (Thái Lan) - nơi có đường Thalang, đường Dibuk đầy quyến rũ trong khu phố cổ cũng lên tới 239 USD. Trong khi đó, tham chiếu với Việt Nam – nơi có vô số di sản văn hóa cùng vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt; lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong 6 tháng đầu năm lên tới 8.5 triệu, tăng 7.5% so với cùng kỳ. Song mức chi tiêu trung bình của du khách chỉ dừng ở 96 USD/ ngày.
Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá, khách nước ngoài đến Việt Nam rất ưa chuộng sản phẩm do chính bàn tay người dân bản địa tạo ra, mang màu sắc địa phương độc đáo. Tuy nhiên, tại các danh lam thắng cảnh nổi tiếng chưa có các khu phố di sản được đầu tư quy hoạch, khiến khách du lịch có ít sự lựa chọn để vui chơi, giải trí, mua sắm và không biết tiêu tiền vào đâu.
Khách ngoại đến Hạ Long tiếp tục tăng mạnh trong 'mùa vàng' du lịch tàu biển đang cận kề.
Làng di sản - mô hình có "1-0-2"
Riêng tại vùng di sản Hạ Long, sự xuất hiện của tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng ấn tượng của Tập đoàn Sun Group đã đóng vai trò không nhỏ trong việc thu hút 8,5 triệu lượt khách tới Quảng Ninh chỉ trong 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, du lịch Hạ Long còn được bổ trợ bởi những bứt phá về hạ tầng như hệ thống đường cao tốc thuận tiện, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mở thêm nhiều đường bay quốc tế mới tới Seoul (Hàn Quốc), Thẩm Quyến, Hồ Nam (Trung Quốc), đặc biệt, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón xấp xỉ 40.000 lượt khách, chiếm gần 30% lượt khách quốc tế tới Việt Nam bằng đường tàu biển trong 6 tháng đầu năm.
Sở hữu cảng tàu khách chuyên biệt duy nhất của Việt Nam, Hạ Long hưởng lợi lớn từ dòng khách quốc tế cao cấp với con số được dự báo tiếp tục tăng mạnh khi “mùa vàng” du lịch tàu biển đang cận kề (từ tháng 9,10 đến tháng 4 năm sau).
Thế mạnh này của Hạ Long sẽ được chắp cánh nếu một khu phố Joo Chiat hay đường Thalang cổ kính xuất hiện bên bờ vịnh di sản, hoàn thiện hệ sinh thái mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng ở thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc.
Và thực tế, không lâu nữa, một khu phố được định hướng phát triển về văn hóa truyền thống nằm trong phân khu châu Âu (Shophouse Europe) thuộc tổ hợp nhà phố thương mại Sun Plaza Grand World sẽ được ra đời, định vị trở thành “ngôi làng” kinh doanh sản vật địa phương, những món đồ độc bản – kèm với dịch vụ, ẩm thực truyền thống đặc sắc.
Những sản phẩm đặc trưng của Hạ Long và Việt Nam sẽ được trưng bày trong khung cửa sổ cá tính tựa như chính sản phẩm đó. Du khách có thể “lạc lối” giữa những sản phẩm lạ mắt được chế tác tinh xảo từ “kim cương đen”, vỏ ốc hay sắm cho mình những trang phục thời trang từ lụa tơ tằm – đặc biệt hấp dẫn khách phương Tây đến Vịnh di sản bằng đường tàu biển… Còn muốn thưởng thức những món ăn truyền thống địa phương, du khách có thể ngồi trong các nhà hàng mang phong cách cổ kính, ấn tượng, tựa như đang lênh đênh trên những chiếc thuyền, bè truyền thống của ngư dân địa phương.
Shophouse Europe sẽ biến hóa thành nhiều khu dịch vụ khác nhau để kích thích chi tiêu của du khách. 
“Ngôi làng” này không chỉ mang sức hút của vẻ đẹp di sản, mà còn là nơi kích thích nhu cầu chi tiêu, mua sắm của du khách khi đến Hạ Long. Các ngành nghề truyền thống của người dân Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung cũng sẽ được phát triển trong những không gian mua sắm có một không hai tại đây.
Cùng với những sự kiện đẳng cấp quốc tế như Clipper Race 2019 - 2020 được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình BBC, CNN, Discovery, với tổng số lượt xem ước tính lên tới 4,4 tỉ lượt, chuỗi sự kiện hương sắc kỳ quan 4 mùa lễ hội, “ngôi làng truyền thống” thuộc phân khu Shophouse Europe, được định hướng kinh doanh những sản phẩm truyền thống giàu bản sắc hứa hẹn đưa Hạ Long, Quảng Ninh trở thành tâm điểm du lịch của thế giới, mở thêm cơ hội chi tiêu cho du khách trong hành trình trải nghiệm miền di sản.
TAG: Hạ Long kích thích chi tiêu sản phẩm du lịch singapore
 
Tin khác
Thiết lập tuyến đường xanh phục hồi ngành du lịch toàn cầu
Thiết lập tuyến đường xanh phục hồi ngành du lịch toàn cầu
Tỷ lệ tiêm chủng cao, hợp tác, chia sẻ dữ liệu và các giải pháp số đang giúp các nước từng bước khôi phục "ngành công nghiệp không khói" thông qua những "bong bóng du lịch," "hành lang xanh,"...
Du lịch sau đại dịch lần thứ 4 vẫn có cơ hội hồi phục
Du lịch sau đại dịch lần thứ 4 vẫn có cơ hội hồi phục
Kinhtedothi - Ngành du lịch vẫn còn cơ hội hồi phục trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 khi dịch Covid-19 phần nào được khống chế.
Tour du lịch “xanh”: Giải pháp phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19
Tour du lịch “xanh”: Giải pháp phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19
Kinhtedothi - ''Để ngành du lịch nói chung và Hà Nội nói riêng hồi phục hậu Covid-19 cần phải xây dựng sản phẩm du lịch "xanh", đó là ý kiến của các đại biểu tại hội thảo trực tuyến "Chiến dịch xanh – xanh" do Hội Lữ hành Hà Nội, CLB du lịch bền vững VGreen tổ chức ngày 24/9.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: Du lịch số cần xuất phát từ thực tiễn, không nói trên sách vở
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL: Du lịch số cần xuất phát từ thực tiễn, không nói trên sách vở
Kinhtedothi – Ngày 22/9, Bộ VHTT&DL tổ chức Diễn đàn "Tác động của đại dịch Covid-19 - Hành động quyết liệt của Ngành VHTT&DL". Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đề nghị ngành du lịch cần xác địch rõ du lịch số là gì? Đồng thời nhấn mạnh với Tổng Cục Du lịch: “Du lịch phải xuất phát từ thực tiễn, không nói sách vở”.
Quảng Ngãi: Thiên đường du lịch kiệt quệ vì Covid-19
Quảng Ngãi: Thiên đường du lịch kiệt quệ vì Covid-19
Kinhtedothi - Suốt 2 năm qua, dịch Covid-19 đã làm thiên đường du lịch đảo Bé (Lý Sơn, Quảng Ngãi) trở nên vắng vẻ, đìu hiu.
Hương vị mùa nấm tràm
Hương vị mùa nấm tràm
Kinhtedothi- Chớm thu, khi những cơn mưa tầm tã đổ xuống kết thúc đợt nắng hạn cũng là lúc những tai nấm tràm mũm mĩm hiện lên bên bìa rừng, trong những cánh rừng tràm dọc. Nhấm nháp cây nấm với vị đắng nhẫn nhưng ngọt hậu khiến người miền Trung phương xa như được về với quê nhà.
Top những điểm đến mới ở Quy Nhơn phải đi ngay khi hết dịch
Top những điểm đến mới ở Quy Nhơn phải đi ngay khi hết dịch
Kinhtedothi - Bạn sẽ đi đâu khi hết dịch? Sau quá nhiều ngày cuồng chân bí bách, chẳng điều gì quyến rũ chúng ta hơn là những bãi biển hoang sơ, những trải nghiệm mới lạ giữa thiên nhiên kỳ thú muôn màu cùng bao món đặc sản “ngon quên lối về”. Hội tụ những điểm đến vừa chất, vừa chill, Quy Nhơn chắc chắn là lựa chọn hàng đầu trên bản đồ của các tín đồ du lịch khi dịch đi qua.
Thanh Hóa nới lỏng giãn cách xã hội, thí điểm mở cửa đón khách du lịch từ 15/9
Thanh Hóa nới lỏng giãn cách xã hội, thí điểm mở cửa đón khách du lịch từ 15/9
Kinhtedothi - Thanh Hóa cho phép các địa phương trong tỉnh thí điểm mở khu, điểm du lịch, danh thắng nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất (chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh).
Thủ tướng đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc
Thủ tướng đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.
Đặc sản Hà Nội vào cuối mùa, dù giá cao, khách vẫn lùng mua
Đặc sản Hà Nội vào cuối mùa, dù giá cao, khách vẫn lùng mua
Kinhtedothi - Chỉ xuất hiện 2 - 3 tuần chớp nhoáng vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, đặc sản của Hà Nội ngày cuối mùa vẫn luôn được nhiều khách lùng đặt mua để ăn dè dù giá cao.
Regal Food - Định nghĩa mới về trải nghiệm ẩm thực Quốc tế tại Việt Nam
Regal Food - Định nghĩa mới về trải nghiệm ẩm thực Quốc tế tại Việt Nam
Kinhtedothi - Với mong muốn cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cho Quý khách hàng, nâng cao trải nghiệm phục vụ theo tiêu chuẩn châu Âu, ngày 12.9 sắp tới, hệ thống siêu thị - nhà hàng Regal Food thuộc hệ sinh thái độc quyền của Đất Xanh Miền Trung sẽ tiến hành ký kết hợp tác với hàng loạt các nhà cung ứng thực phẩm 5 sao.