Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Khi bà nội trợ làm startup

Phương Nga 23-06-2021 15:39
Kinhtedothi - Cuộc sống ngày càng khá giả thì nhu cầu thực phẩm ngon, độc, lạ lại càng được quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu này, chị Dương Thị Huệ - một người yêu thích nội trợ ở quận Bắc Từ Liêm đã khởi nghiệp thành công khi đưa món đặc sản cá thát lát Hậu Giang phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Sản phẩm hiện đang được đánh giá tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội.
 Các sản phẩm từ cá thát lát mang thương hiệu Huệ Dương
Sáng tạo từ đặc sản
Nhắc tới cá thát lát, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay tới miền quê sông nước Hậu Giang, bởi đây là địa danh nổi tiếng với món ăn đặc sản này. Tuy nhiên, ngày nay người tiêu dùng không cần phải tới tận Hậu Giang mới được thưởng thức cá thát lát, mà ngay tại Hà Nội cũng có một số cơ sở sản xuất loại chả cá này, với hương vị thơm ngon không kém, đó chính là thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương.
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, bà chủ thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương cho biết, chị vốn là một người đam mê ẩm thực, thích nấu ăn và cũng đã từng kinh doanh các loại thực phẩm tươi sống. Trong một lần vô tình được một người bạn cho thưởng thức món chả cá thát lát Hậu Giang, chị đã mê mẩn với hương vị thơm ngon đậm đà của món ăn này. Ngay sau đó, chị nảy ra ý tưởng sẽ đưa món ăn về phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Năm 2017, chị Huệ đã về tận vùng Hậu Giang để tìm hiểu, sau đó nhập trực tiếp cá tươi về chế biến. Chị chọn liên kết với các cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để bao tiêu đầu ra. Để đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm, cá tươi sau khi đánh bắt được chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng về Hà Nội.
Đây là món ăn có sự kỳ công trong cách chế biến cá. Theo đó, cá thát lát không dùng dao làm mà phải dùng thìa nạo thịt cá, sau đó đánh nhuyễn với các gia vị. Tuy nguyên liệu để làm chả cá thát lát khá đơn giản, chỉ gồm thịt cá thát lát, bột canh, hành tỏi lý sơn, tiêu Phú Quốc, nhưng để có được sản phẩm hoàn hảo, chị Huệ phải mất nhiều tháng ròng nghiên cứu công thức, cùng với đó là hàng chục mẻ sản phẩm phải bỏ đi.
 Chị Dương Thị Huệ (áo đỏ) đem sản phẩm chả cá thát lát Huệ Dương tham gia ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội
Điều tạo nên sự khác biệt, đặc trưng của thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương là sự kết hợp giữa ẩm thực miền Bắc và miền Tây. Theo chị Huệ, khẩu vị ở mỗi vùng miền khác nhau nên chị đã nghiên cứu, sáng tạo ra một công thức chế biến phù hợp với người tiêu dùng Thủ đô. Cụ thể, ngoài các nguyên liệu cơ bản, chị bổ sung thêm rau thì là vào chả cá. Từ đó tạo ra một loại chả cá thát lát đặc biệt thơm ngon nhưng không làm mất đi hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống.
Với mục tiêu đem đến sản phẩm an toàn và tiện ích cho khách hàng theo tiêu chí “ai cũng có thể trở thành đầu bếp”, chị Huệ còn sáng tạo thêm các món ăn mới lạ từ cá thát lát như cá thát lát rút xương, dạ dày cá basa nhồi cá thát lát, cá thát lát nhồi khổ qua…
Tìm hướng đi mới giữa mùa dịch
Với các tiêu chí đảm bảo an toàn, thương hiệu chả cá thát lát Huệ Dương đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Hiện sản phẩm có 60 đại lý phân phối gồm các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, trung bình mỗi tháng xuất ra thị trường từ 5-6 tấn thành phẩm. Theo chị Huệ, điều quan trọng của kinh doanh thực phẩm sạch chính là thương hiệu, sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, việc chọn kinh doanh sản phẩm chất lượng, sạch cũng là một thử thách lớn với bà chủ chả cá Huệ Dương. Trước vấn nạn thực phẩm bẩn và sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường, chị Huệ chọn phát triển sản phẩm ở phân khúc cao cấp, nhằm chiếm lĩnh thị phần khách hàng sành ăn. Theo đó, sản phẩm chả cá thát lát Huệ Dương được làm 90% từ thịt cá thát lát, kết hợp 5% gia vi và 5% giò sống. Đặc biệt, sản phẩm không dùng thêm chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm nên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.
Sản phẩm chả cá thát lát Huệ Dương đã được chứng nhận Top 100 thương hiệu nổi tiếng năm 2018; sản phẩm tiêu biểu an toàn của các hội chợ làng nghề Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2020; sản phẩm tiêu biểu an toàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agro Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2020; là chủ thể tiềm năng sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Nội.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những DN nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh như Huệ Dương gặp không ít khó khăn. Doanh thu giảm, việc bán hàng tại các chuỗi cửa hàng truyền thống cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Để khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với sản phẩm trong mùa dịch, chị đã và đang đẩy mạnh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh truyền thông trực tuyến, tham gia chương trình ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội.
TAG: HUỆ DƯƠNG chả cá THÁT LÁT ocop livestream
 
Tin khác
Khuyến nghị lộ trình mở cửa sau giãn cách cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Khuyến nghị lộ trình mở cửa sau giãn cách cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Kinhtedothi - Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Hội đồng Hiệp hội các doanh nghiệp (DN) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã xây dựng khuyến nghị lộ trình mở cửa sau giãn cách, trên cơ sở 3 cuộc khảo sát quy mô cấp vùng, trao đổi trực tiếp với 30 lãnh đạo DN, làm việc với các chuyên gia và tổ chức 3 cuộc họp trực tuyến với hơn 120 DN đại diện cho các ngành và từng địa phương tại ĐBSCL.
Agribank hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh
Agribank hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh
Kinhtedothi - Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến kéo dài, Agribank luôn tiên phong, chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp người dân, DN ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Bắc Giang: Doanh nghiệp trong khu công nghiệp chỉ được tuyển dụng lao động ở “vùng xanh”
Bắc Giang: Doanh nghiệp trong khu công nghiệp chỉ được tuyển dụng lao động ở “vùng xanh”
Kinhtedothi – Tỉnh Bắc Giang yêu cầu các DN trong khu công nghiệp (KCN) không được tuyển dụng và sử dụng lao động đang cư trú ở “vùng đỏ”, “vùng vàng” ngoài tỉnh; không sử dụng lao động thời vụ, ngắn hạn.
T&T Group hỗ trợ phía Nam hàng chục tỷ đồng chống dịch
T&T Group hỗ trợ phía Nam hàng chục tỷ đồng chống dịch
Kinhtedothi - Từ ngày 19 - 22/9, lãnh đạo T&T Group đã tháp tùng đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến thăm, động viên và tặng quà, thiết bị y tế ủng hộ cho một số tỉnh phía Nam với trị giá hàng chục tỷ đồng.
Doanh nghiệp nước ngoài mong sớm mở cửa nền kinh tế
Doanh nghiệp nước ngoài mong sớm mở cửa nền kinh tế
Kinhtedothi - 8 tháng 2021, vốn đầu tư FDI đăng ký cao hơn chủ yếu do vốn đăng ký cấp mới đổ vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng. Mức tăng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì lòng tin với nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn. Tuy vậy, giải ngân vốn FDI trong tháng 8 giảm so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái do giãn cách xã hội ở nhiều địa phương.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân
Kinhtedothi - Sau nhiều năm tích cực triển khai chuyển đổi số, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong tiếp cận và cung cấp dịch vụ tới người dân.
T&T Group tặng 3.000 suất quà cho người dân Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19
T&T Group tặng 3.000 suất quà cho người dân Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19
Kinhtedothi - Tiếp nối chuỗi các hoạt động vì cộng đồng, chung tay cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid-19, T&T Group vừa phát động trên toàn hệ thống phong trào hỗ trợ, ủng hộ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Doanh nghiệp thủy sản lại lo thêm gánh nặng về 'nghĩa vụ môi trường'
Doanh nghiệp thủy sản lại lo thêm gánh nặng về "nghĩa vụ môi trường"
Kinhtedothi - Theo Dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020, nhà máy có lưu lượng xả nước thải ra môi trường từ 200m3/ngày trở lên phải lắp hệ thống quan trắc tự động. Yêu cầu này khiến doanh nghiệp (DN) phải chịu thêm chi phí đắt đỏ khiến giá thành sản xuất tăng cao hơn nữa, không có nhà máy chế biến thủy sản nào có thể thực hiện được.
Ngành dệt may thời kỳ hậu Covid-19: Khó khăn chồng chất
Ngành dệt may thời kỳ hậu Covid-19: Khó khăn chồng chất
Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 khiến các ngành công nghiệp lớn, đóng góp giá trị cho xuất khẩu, tạo ra việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn.
Gara ngày mở cửa trở lại: Vơi đi nỗi lo “cơm áo gạo tiền“
Gara ngày mở cửa trở lại: Vơi đi nỗi lo “cơm áo gạo tiền“
Kinhtedothi - Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách tại 19 quận, huyện, thị xã, người dân tranh thủ mang xe máy, ô tô đi sửa và bảo dưỡng sau thời gian không sử dụng. Việc được hoạt động trở lại khiến nhiều ông chủ gara phần nào vơi đi nỗi lo về "cơm áo gạo tiền".
Viettel thắng lớn ở thị trường ngoại
Viettel thắng lớn ở thị trường ngoại
Kinhtedothi - Bất chấp khó khăn do Covid-19 mang lại, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội không chỉ đạt được tăng trưởng về doanh thu mà còn thể hiện rõ ràng được trách nhiệm của mình với xã hội khi có hàng loạt các ứng dụng công nghệ đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Viettel còn thể hiện ở mảng đầu tư nước ngoài.