Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Khởi nghiệp từ món ngon đất Cảng

Phương Nga 28-11-2019 08:18
Kinhtedothi - Với ý tưởng khởi nghiệp từ đặc sản quê hương, Nguyễn Hoài Đức – Giám đốc - Chủ thương hiệu chè dừa dầm Duconut đã giúp quảng bá thương hiệu chè dừa dầm Hải Phòng tới đông đảo thực khác trên cả nước. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh này còn giúp Đức có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Ước mơ khởi nghiệp không bao giờ tắt
Sinh ra tại đất cảng Hải Phòng, Nguyễn Hoài Đức từng có công việc thiết kế đồ họa ở một công ty của Đan Mạch với mức lượng hơn 10 triệu đồng/tháng. Đức đã gắn bó với công việc này 7 năm. Tuy nhiên, chàng thanh niên đất cảng luôn canh cánh trong lòng ý tưởng kinh doanh ẩm thực quê hương.
Năm 2014, Đức hùn vốn cùng một người bạn mở cửa hàng bún cá Hải Phòng ở Hưng Yên. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm quản lý và chọn sai thị trường, nên cửa hàng chỉ hoạt động được gần một năm đã phải đóng cửa. Lần thất bại đầu tiên đã "đốt" hơn 200 triệu đồng – tổng số vốn Đức tích lũy được trong 7 năm đi làm.
“Tuy thất bại nhưng tôi biết kinh doanh ẩm thực vẫn là lĩnh vực sôi động và thị trường còn nhiều dư địa để khai thác. Và hơn thế nữa, tôi mong muốn giới thiệu đặc sản quê hương đến với tất cả mọi người” – Đức bày tỏ.
 Nguyễn Hoài Đức - Chủ thương hiệu chè dừa dầm Duconut.
Để tiếp tục, anh tham gia một khóa học đầu bếp hơn một năm. Bởi theo Đức, để làm một việc gì thì cần có kiến thức bài bản về lĩnh vực đó. Năm 2016, trong một lần về quê, cùng vợ đi ăn chè dừa dầm – một món ăn vặt đặc sản của Hải Phòng.
Đức phát hiện ra món ăn này vẫn rất ít nơi có. Đặc biệt, theo quan sát anh thấy có rất nhiều khách du lịch khi đến Hải Phòng đều mua đặc sản này về làm quà. Từ đó, anh đặt ra câu hỏi, tại sao mình không đem thứ đặc sản này về gần hơn với thực khách? Và ý tưởng kinh doanh chè dừa dầm nảy ra từ đó.
Do không có vốn và kinh nghiệm, nên ban đầu anh chọn lấy lại hàng để bán. Anh dành thời gian gần một tháng đi ăn thử tất cả các cửa hàng kinh doanh đặc sản này ở Hải Phòng, sau đó lựa chọn cửa hàng có chất lượng chuẩn, vị ngon nhất để đặt hàng.
Rút kinh nghiệm lần thất bại đầu tiên, Đức chọn thị trường Hà Nội để khởi nghiệp lại. Theo Đức phân tích, Hà Nội là TP sôi động, đông dân, đời sống cao và đặc biệt có rất nhiều người dân Hải Phòng đang sinh sống. Đây sẽ là lượng khách hàng đầu tiên mà anh nhắm tới.
Với số vốn chưa đến 1 triệu đồng, Đức nhập 50 cốc chè và dùng chiếc xe máy cũ của mình chở chè rong ruổi khắp các đường phố Hà Nội bán. Do là sản phẩm mới lạ nên ngày đầu tiên Đức chỉ bán được vài cốc. Liên tục trong hơn một tuần liền, Đức phải bù lỗ. Tuy nhiên, chưa một lúc nào anh nản chí.
Ngoài bán rong, Đức còn đăng bán online trên các trang mạng xã hội. “Khi đó, cứ có khách đặt, dù xa hơn chục cây số nhưng tôi vẫn nhận giao hàng miễn phí. Dù không có lãi, nhưng cái được chính là có thêm một khách hàng biết đến sản phẩm của mình” – Đức tâm sự.
Sau một thời gian có lượng khách hàng ổn định, Đức quyết định bỏ số vốn 40 triệu đồng để được nhượng quyền và học công thức chế biến chè dừa dầm. Với công thức truyền thống và lượng kiến thức về ẩm thực được đào tạo trước đó, Đức mày mò chế tạo ra công thức chè dừa dầm của riêng mình. Sản phẩm mang tên Duconut. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều được Đức trực tiếp lựa chọn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tươi ngon.
Hữu xạ tự nhiên hương
Đức bày tỏ, trong kinh doanh, sản phẩm tốt là nền tảng quan trọng nhất cho xây dựng thương hiệu. Bất cứ ngành nghề nào, quy mô nào và hình thức khởi nghiệp nào, sản phẩm luôn là đầu câu chuyện. Truyền thông quảng cáo hay đến mấy cũng không thể thay thế cho một sản phẩm tồi. Tôi chưa bao giờ thay đổi quan điểm này. Thương hiệu được cảm nhận và sống được bởi chính khách hàng.
Đức cho biết, từ khi bán hàng đến nay anh chưa phải bỏ ra một đồng nào tiền quảng cáo. Tất cả khách hàng đều tự tìm tới do được khách hàng cũ giới thiệu. Lượng hàng bán ra tăng cao theo từng ngày. Từ vài chục cốc/ngày, thì nay có ngày cao điểm Đức đưa ra thị trường xấp xỉ 1.000 cốc chè dừa dầm/ngày.
Trừ hết chi phí, có ngày anh thu lãi trên 10 triệu đồng. “Khi sản phẩm đã tốt, khách hàng cũ chính là những marketers hiệu quả nhất để lan tỏa tên tuổi. Do đó, chất lượng sản phẩm tốt chính là một cách làm thương hiệu rất hữu hiệu” – Đức khẳng định.
Hiện nay, Đức có hơn 20 đại lý phân phối bán lẻ sản phẩm. Ngoài đại lý phân phối trực tiếp, Đức còn đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Foody.vn, Now.vn… để tiết kiệm chi phí, nhân lực. Đó chính là cách hiệu quả để tiếp cận xu hướng bán lẻ đa kênh. Việc có mặt trên sàn giao dịch cho phép Duconut tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, đồng thời thụ hưởng những lợi thế về marketing, chiến lược tiếp thị mà các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử mang lại.
Ngoài thị trường Hà Nội, thương hiệu chè dừa dầm Duconut còn có đại lý đặt tại Thanh Hóa và Hưng Yên. “Mong muốn của tôi là mang đặc sản chè dừa dầm Duconut phục vụ thực khách ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước” – Đức mong muốn.
TAG: Khởi nghiệp Món ngon đất cảng dừa dầm CEO
 
Tin khác
SeABank mở rộng cung cấp dịch vụ mua bán vàng SJC trực tuyến
SeABank mở rộng cung cấp dịch vụ mua bán vàng SJC trực tuyến
Kinhtedothi - Từ tháng 9/2021, nhằm mang đến cho khách hàng thêm tiện ích vượt trội cũng như hạn chế tiếp xúc giao dịch trực tiếp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) mở rộng thêm tính năng của “Dịch vụ mua bán vàng miếng SJC trực tuyến” cho phép khách hàng có thể gửi giữ hộ vàng trực tuyến song song dịch vụ gửi giữ hộ vàng truyền thống tại quầy và bổ sung thêm 4 điểm giao dịch vàng miếng SJC tại Hải Phòng, Nghệ An, Huế, Cần Thơ với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
Việt Nam có thể đón một làn sóng FDI mới trong thập kỷ tới
Việt Nam có thể đón một làn sóng FDI mới trong thập kỷ tới
Kinhtedothi- Chiều 27/9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Covid -19 và FDI: Tác động và triển vọng”. Bất chấp những lo ngại và khó khăn rất lớn gần đây khi dịch bệnh bùng phát, các ý kiến từ các doanh nghiệp (DN) FDI, đối tác quốc tế của Việt Nam đều khẳng định sự tin tưởng vào công cuộc phòng chống dịch và môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Tạp chí The Global Economics vinh danh PVcomBank là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam năm 2021
Tạp chí The Global Economics vinh danh PVcomBank là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam năm 2021
Kinhtedothi - Theo công bố từ Tạp chí The Global Economics (Anh), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam năm 2021(Best Digital Bank). Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của PVcomBank trong mục tiêu mang tới những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất, giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống cho khách hàng mà ngân hàng đã và đang hướng đến.
Maersk Việt Nam công bố kỷ niệm 30 năm: Tầm cao mới trên bản đồ logistics thế giới
Maersk Việt Nam công bố kỷ niệm 30 năm: Tầm cao mới trên bản đồ logistics thế giới
Kinhtedothi - Tháng 8/2021, A.P. Moller - Maersk công bố kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam với sứ mệnh kết nối và đơn giản hoá chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam hiện là thị trường đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Maersk tại khu vực VCML gồm: Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào.
Hải Dương: Phạt chủ dự án chưa được bàn giao đất đã tiến hành thi công
Hải Dương: Phạt chủ dự án chưa được bàn giao đất đã tiến hành thi công
Kinhtedothi - UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Đầu tư - Phát triển Đức Trí (Công ty Đức Trí) số tiền 480 triệu đồng, vì chưa được bàn giao đất nhưng đã tiến hành san lấp, thi công dự án.
Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội phát triển
Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội phát triển
Kinhtedothi - Nhiều nội dung quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận, khi chủ trì hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó tôi tâm đắc nhất về vấn đề thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia...
Kiến nghị 6 giải pháp để doanh nghiệp thích ứng, bứt phá, tạo lập vị thế mới
Kiến nghị 6 giải pháp để doanh nghiệp thích ứng, bứt phá, tạo lập vị thế mới
Kinhtedothi - Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2021, diễn ra ngày 26/9, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nêu một số giải pháp nhằm tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Tiền là “oxy” của doanh nghiệp
Tiền là “oxy” của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Hàng vạn người lao động thất nghiệp, hàng vạn DN phải dừng sản xuất, hơn lúc nào hết, ngân hàng - DN phải chia sẻ với nhau. Sản phẩm ngân hàng là tiền, doanh nghiệp dùng “oxy” đó để thở.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 còn 462 ngày để về đích
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 còn 462 ngày để về đích
Kinhtedothi - Tính đến thời điểm ngày 25/9, dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 còn 462 ngày để về đích theo mốc cuối năm 2022. Dự án đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị chạy thử cùng các công việc liên quan.
Tập đoàn VNPT - “đầu tàu” chuyển đổi số quốc gia
Tập đoàn VNPT - “đầu tàu” chuyển đổi số quốc gia
Kinhtedothi - Không chỉ tập trung vào mảng kinh doanh truyền thống là viễn thông, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) còn đang thể hiện rõ ràng vai trò dẫn dắt đối với quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Định hình lại marketing giúp doanh nghiệp vượt khó Covid-19
Định hình lại marketing giúp doanh nghiệp vượt khó Covid-19
Kinhtedothi - Covid-19 gây ra nhiều thách thức cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thuận lợi nhất để mỗi tổ chức rà soát lại quy trình quản trị, vận hành trong doanh nghiệp, trong đó có công tác marketing.