Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

M&A doanh nghiệp bán lẻ sôi động giữa "bão" Covid-19

Thu Hương 13-10-2021 14:44
Kinhtedothi - Hoạt động mua bán-sáp nhập (M&A) của các DN bán lẻ Việt Nam khá sôi động giữa "bão" Covid-19. Dù khó khăn nhưng thị trường này vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút nhiều doanh nghiệp nội tăng tốc tham gia đầu tư.
Doanh nghiệp ngoại rút luu
Thời gian gần đây, hoạt động M&A hệ thống bán lẻ từ các đối thủ nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam khá sôi động.
Ngày 9/10, Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco) công bố đã hoàn tất việc thu mua 100% vốn chuyển nhượng quyền độc quyền của đại siêu thị Emart Hàn Quốc tại Việt Nam. Trước đó Saigon Co.op cũng hoàn tất việc chuyển giao tất cả hoạt động bán lẻ Auchan (Pháp) tại thị trường Việt Nam.
Thực tế cho thấy E-mart hay Auchan không phải là những trường hợp đầu tiên phải chấp nhận dừng khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam và chuyển giao cho doanh nghiệp Việt.
Đầu tháng 7, với lý do thay đổi chiến lược phát triển và mở rộng mạng lưới trên toàn quốc, siêu thị Lotte Mart Đống Đa (thuộc Tập đoàn Lotte Hàn Quốc) sau 8 năm hoạt động (2014) đã thông báo ngừng kinh doanh. Tương tự, năm 2016, sau 8 năm đi vào hoạt động, Trung tâm thương mại Parkson Thái Hà (Malaysia) chính thức đóng cửa địa điểm kinh doanh này.
Như vậy, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, những thương hiệu bán lẻ lớn nhất Việt Nam lần lượt dừng hoạt động hoặc sang tay chủ mới. Điểm lại thời gian qua cho thấy nhiều thương hiệu quy mô lớn đang đầu tư vào thị trường Việt Nam như Shop & Go (Singapore) đã phải thừa nhận: “Miếng bánh” thị phần bán lẻ Việt Nam dù đầy tiềm năng nhưng không dễ khai thác, buộc phải sang tay hệ thống bán lẻ cho chủ mới hoặc thoái vốn dừng hoạt động.
 Người tiêu dùng mua hàng hóa tại hệ thống siêu thị Vinmart

Nhận định về thị trường bán lẻ Việt Nam, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, tuy có mức tăng trưởng hàng chục % thời điểm trước dịch Covid-19, nhưng sức cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Nguyên nhân một phần do DN Việt Nam đang chiếm lĩnh hệ thống siêu thị tầm trung và siêu thị mini, nên doanh nghiệp ngoại chỉ có thể khai thác phân khúc cao cấp.
Báo cáo của Kantar WorldPanel (tập đoàn chuyên nghiên cứu thị trường) cho thấy DN Việt với lợi thế “sân nhà”, cùng sự am hiểu thị hiếu người tiêu dùng đang dần chiếm lĩnh, làm chủ “cuộc chơi”, liên tục mở rộng quy mô đến số lượng điểm bán lẻ.
Doanh nghiệp Việt tăng tốc
Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, song tính chung 9 tháng 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn đạt 3.367,7 nghìn tỷ đồng, dự kiến năm 2021 tăng khoảng 3 - 4% so với năm 2020.
Nói về thị phần thị trường bán lẻ Việt Nam có sự thay đổi đáng kể trong những năm qua, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông nêu rõ, nếu như năm 2016, hơn 50% thị phần bán lẻ Việt Nam về tay công ty nước ngoài, nhưng hiện doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã vượt trội về số điểm bán, liên tục được mở rộng độ bao phủ. Cụ thể, cả nước có khoảng 1.085 siêu thị, 240 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện lợi, nhưng doanh nghiệp nội chiếm khoảng 70 - 80%.
 Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Hapro Thành Công

Thực tế cho thấy các doanh nghiệp Việt đang tăng tốc đầu tư hệ thống bán lẻ. Chủ tịch HĐQT BRG Retail Nguyễn Thái Dũng cho biết, từ năm 2020 đến nay mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do Covid-19 nhưng hệ thống bán lẻ của BRG đã mở 100 điểm bán hàng tại miền Trung và miền Nam.
“Dự kiến trong năm 2022, BRGMart phát triển 200 điểm, trở thành lựa chọn mua sắm hàng đầu cho người tiêu dùng trên cả nước”, ông Dũng nói.
Trong mảng phân phối hiện đại, Saigon Co.op cũng từng bước chuyển đổi mô hình chuyên sâu cung cấp thực phẩm tươi sống chế biến sẵn và đại siêu thị bên cạnh cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Co.op Smile... dự kiến đến năm 2025 đạt ít nhất 2.000 điểm bán, tăng gần 2 lần so hiện nay.
Liên quan đến kế hoạch phát triển hệ thống siêu thị E-Mart tại Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Trường Hải Trần Bá Dương thông tin, Thaco sẽ phát triển E-Mart thành một điểm không chỉ mua sắm thực phẩm, mà còn tiếp cận sản phẩm xe ô tô, đồng thời mở rộng hệ thống đại siêu thị Emart tới các tỉnh thành. Cụ thể trong năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động thêm 2 siêu thị tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến đến năm 2025 và sẽ mở rộng hệ thống với 10 siêu thị. 
“Năm 2021 đặt mục tiêu doanh thu hệ thống siêu thị Emart đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020”, ông Dương nói.
Phân tích việc doanh nghiệp Việt chiếm đến 80% thị phần bán lẻ, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) Vũ Thị Hậu nêu rõ, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã thể hiện sự khôn khéo khi vừa củng cố thị phần tại các tỉnh, thành phố lớn, vừa nhắm đến thị trường ngách, nông thôn. Đây là lựa chọn thông minh để đáp ứng tốt xu hướng mua hàng nhanh chóng, tiện lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên để chiếm lĩnh thị trường, đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp FDI ở phân khúc cao cấp, Phó Chủ tịch AVR Nguyễn Thành Phương cho rằng, mô hình bán lẻ cũng cần chóng thích ứng với tình hình mới theo hướng áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động bán hàng, trong đó online và offline bổ trợ lẫn nhau.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt khi Covid-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua giảm sút. Để cạnh tranh, các DN bán lẻ cần không ngừng đổi mới, đầu tư sử dụng công nghệ, thương mại điện tử qua đó tăng tính trải nghiệm cho khách hàng. Quan trọng hơn cả, doanh nghiệp rất cần xây dựng kế hoạch uyển chuyển theo diễn biến thị trường qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ sản phẩm Việt.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu

TAG: COVID-19 bán lẻ cạnh tranh Hapro Co.op Mart Vinmart
 
Tin khác
Nam A Bank - Ngân hàng hạnh phúc
Nam A Bank - Ngân hàng hạnh phúc
Kinhtedothi - Qua 29 năm xây dựng và phát triển(21/10/1992-21/10/2021), Nam A Bank đã có những phát triển vượt bậc cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Hành trình ấy là sự đồng hành, kiến tạo cùng nhau xây dựng, mang lại những giá trị Hạnh phúc bền vững cho cộng đồng.
MB nằm trong Top 4 ngân hàng uy tín năm 2021
MB nằm trong Top 4 ngân hàng uy tín năm 2021
Kinhtedothi - Ngày 21/10/2021, Vietnam Report phối hợp cùng báo Vietnamnet công bố Top 10 ngân hàng uy tín 2021. Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) được vinh danh trong Top 4 nhờ chủ động ứng biến trước những biến động của dịch bệnh COVID-19, đồng thời, nhanh chóng thích ứng với làn sóng chuyển đổi số của ngành ngân hàng.
Thêm nguồn lực tiếp sức phụ nữ khởi nghiệp
Thêm nguồn lực tiếp sức phụ nữ khởi nghiệp
Kinhtedothi - Hàng loạt dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ, đặc biệt phụ nữ khuyết tật làm chủ đã được chắp cánh nhờ sự hỗ trợ nguồn lực từ các doanh nghiệp như Home Credit, Sovico, SeaBank…
“Ghế nóng” đổi chủ, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp tăng như thổi
“Ghế nóng” đổi chủ, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp tăng như thổi
Kinhtedothi - Sự xuất hiện của các nhóm cổ đông mới kéo theo “ghế nóng” đổi chủ là một trong những lý do khiến bức tranh tài chính quý 3/2021 của nhiều doanh nghiệp khả quan, với con số lợi nhuận và giá cổ phiếu tăng bằng lần.
Liên doanh Del Monte-Vinamilk bắt đầu phủ sản phẩm tại các siêu thị lớn ở Philippines
Liên doanh Del Monte-Vinamilk bắt đầu phủ sản phẩm tại các siêu thị lớn ở Philippines
Kinhtedothi - Vào ngày 19/10/2021, Công ty liên doanh Del Monte-Vinamilk tổ chức họp báo ra mắt thương hiệu và 04 dòng sản phẩm sữa đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng và giới truyền thông của Philippines trong năm nay. Đây là liên doanh với giá trị đầu tư ban đầu là 6 triệu đô-la Mỹ giữa Vinamilk và công ty Del Monte Philippines, Inc. (DMPI).
Nền tảng đầu tư Republic của doanh nhân gốc Việt gọi vốn thành công 150 triệu USD vòng Series B
Nền tảng đầu tư Republic của doanh nhân gốc Việt gọi vốn thành công 150 triệu USD vòng Series B
Kinhtedothi - DN công nghệ tài chính (fintech) có trụ sở tại Mỹ Republic đã công bố gọi vốn thành công 150 triệu đô la Mỹ trong vòng Series B dẫn đầu bởi công ty đầu tư Valor Equity Partners. Cùng tham gia đầu tư có Galaxy Interactive, Brevan Howard, Atreides, Motley Fool Ventures, và các quỹ đầu tư khác trên thế giới.
Thêm 4 chính sách về miễn, giãn, giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp
Thêm 4 chính sách về miễn, giãn, giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp
Kinhtedothi - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid – 19. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị 4 chính sách về miễn, giãn, giảm thuế.
Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2021
Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2021
Kinhtedothi - Ngày 20/10/2021, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2021.
Khởi nghiệp trong trường học: Ý tưởng nhiều, sản phẩm ít
Khởi nghiệp trong trường học: Ý tưởng nhiều, sản phẩm ít
Kinhtedothi - Với lợi thế trẻ trung, năng động, sáng tạo… học sinh, sinh viên Việt Nam có nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tiềm năng. Song, từ ý tưởng đến hiện thực là cả một chặng đường dài với nhiều rào cản. Do đó, rất cần bệ đỡ để chắp cánh cho ý tưởng thành hiện thực.
Hơn 1,8 nghìn tỉ đồng hỗ trợ giảm giá tiền điện cho khách hàng
Hơn 1,8 nghìn tỉ đồng hỗ trợ giảm giá tiền điện cho khách hàng
Kinhtedothi - Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), tính đến ngày 30/9/2021, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô là 1.850 tỷ đồng (trước thuế).
Nam A Bank triển khai “mưa” ưu đãi chào “bình thường mới”
Nam A Bank triển khai “mưa” ưu đãi chào “bình thường mới”
Kinhtedothi - Đồng hành cùng khách hàng (KH) bước vào “bình thường mới”, Nam A Bank vừa triển khai chương trình “Quà tặng yêu thương – Chào bình thường mới” với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn, ý nghĩa dành cho KH. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm tri ân KH nhân dịp Kỷ niệm 29 năm thành lập Nam A Bank (21/10/1992-21/10/2021).