Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Người Hà Nội tin yêu hàng Việt

Lê Nam 28-05-2019 08:32
Kinhtedothi - Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", niềm tin người tiêu dùng Thủ đô đã dần tăng lên.
Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt. Nếu như năm 2016 chỉ có 30,6% người tiêu dùng tin hàng Việt, đến năm 2019 là 64,6%.
Nâng cao sức cạnh tranh với hàng ngoại
Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt Tiệp Lương Văn Thắng, việc DN Việt tham gia CVĐ không chỉ giúp họ quảng bá thương hiệu mà còn nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại cùng loại. Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc Công ty Mỹ nghệ Thiên Lộc Nguyễn Thị Hương chia sẻ, CVĐ đã tạo điều kiện cho DN tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại triển lãm hàng Việt nhân kỷ niệm 10 năm TP Hà Nội 

triển khai cuộc vận động. Ảnh: Lê Nam

“Năm 2018, sau khi sản phẩm hộp bánh trung thu của DN đạt giải Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, DN đã ký kết với Công ty bánh kẹo Bảo Ngọc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019 DN đã tiêu thụ được lượng hàng trị giá 200 triệu đồng” - bà Hương nêu ví dụ.
Báo cáo của Ban chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội cho thấy, sau 10 năm triển khai CVĐ, TP Hà Nội đã tổ chức 8 hội chợ xuất khẩu chuyên ngành thủ công mỹ nghệ thu hút trên 3.500 nhà nhập khẩu đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đến giao dịch; thông qua hoạt động này các DN, làng nghề ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trị giá trên 20 triệu USD.

"Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp, các sở, ban, ngành thành viên, cần xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ ở cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Tránh tình trạng “khoán trắng” cho Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng như các tổ chức thành viên hay ban chỉ đạo CVĐ cùng cấp thực hiện. Đặc biệt, cần sự vào cuộc của cấp ủy để đưa CVĐ ngày càng phát triển sâu, rộng trong các tầng lớp Nhân dân." - Phó Bí thư Thành ủy,

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Không chỉ có vậy nhằm giúp DN chiếm lĩnh thị trường nội địa, Sở Công Thương Hà Nội và các DN sản xuất, bán lẻ đã tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết; 29 tuần hàng Việt; 254 phiên chợ Việt, 3.200 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện ngoại thành, khu công nghiệp... Thống kê cho thấy, hiện khu vực nông thôn có tới 80% hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam, trong đó, sản phẩm phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, hàng Việt chiếm 90%. Đây là minh chứng cho thấy hiệu quả của 10 năm thực hiện CVĐ, từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay DN Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu
Hiện hàng Việt đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng, tuy nhiên, vẫn còn không ít DN chưa thực sự mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới quản lý, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm, hạ giá thành nên rất khó cạnh tranh hàng ngoại nhập. Nguyên nhân là do quy định của pháp luật chưa đồng bộ, vẫn còn kẽ hở để tổ chức, cá nhân lợi dụng tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng giả. Đồng thời một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, gắn kết việc thực hiện CVĐ với nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tại hội nghị Tổng kết 10 năm TP Hà Nội thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nêu ra một số vấn đề còn tồn tại.
Cụ thể, để CVĐ đi vào chiều sâu, thời gian tới BCĐ CVĐ TP Hà Nội cần thường xuyên phổ biến các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, qua đó DN nắm bắt, tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh đưa hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại, truyền thống, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu…
Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương kiến nghị các bộ, ngành tham mưu Chính phủ rà soát, sửa đổi các cơ chế, chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN phù hợp yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. "Đặc biệt, Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo 389 TW chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, tạo điều kiện cho DN trong nước phát triển sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UBND TP Hà Nội nên hỗ trợ DN kinh phí vận chuyển, địa điểm, tuyên truyền… trong quá trình thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất" - bà Nguyễn Lan Hương kiến nghị.

Kết quả điều tra xã hội học đánh giá kết quả 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã tăng. Nếu như năm 2016 chỉ 30,6% người tiêu dùng tin hàng Việt, năm 2019 là 64,6%. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

TAG: hàng việt Hà Nội cung cấp. nhu cầu người Việt Nam
 
Tin khác
Hà Nội: Ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho đồng bào dân tộc thiểu số
Hà Nội: Ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho đồng bào dân tộc thiểu số
Kinhtedothi - Với sự quan tâm của TP Hà Nội, hàng ngàn đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS) của Thủ đô đã được tiêm phòng vaccine Covid-19. Đây là sự quan tâm lớn của Hà Nội dành cho nhóm đối tượng yếu thế này.
Tiêu dùng nội địa thấp, CPI bình quân cả năm 2021 dự báo chỉ tăng 3,3 - 3,7%
Tiêu dùng nội địa thấp, CPI bình quân cả năm 2021 dự báo chỉ tăng 3,3 - 3,7%
Kinhtedothi - Trong 7 tháng vừa qua, giá xăng dầu điều chỉnh 12 đợt, tăng 20,36%; giá gas tăng 5 lần. Học phí, giá gạo, giá vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép, cát sỏi…) đều tăng, nhưng CPI chỉ tăng 1,64% một phần do dịch bệnh khiến người dân bị giảm thu nhập, nên buộc phải giảm chi tiêu.
Tỷ giá hôm nay 3/8: Tỷ giá trung tâm và USD trong ngân hàng cùng giảm
Tỷ giá hôm nay 3/8: Tỷ giá trung tâm và USD trong ngân hàng cùng giảm
Kinhtedothi - Sáng nay (3/8), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD giảm 4 đồng so với mức công bố trước. Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại cũng giảm theo tỷ giá trung tâm, còn thị trường tự do đi ngang phiên trước.
Giá vàng hôm nay 3/8: Thị trường quốc tế tiếp tục giảm, SJC vẫn diễn biến bất thường
Giá vàng hôm nay 3/8: Thị trường quốc tế tiếp tục giảm, SJC vẫn diễn biến bất thường
Kinhtedothi - Sáng nay (3/8), giá vàng thế giới tiếp tục giảm nối dài 3 phiên liên tiếp. Chỉ số nhà quản trị mua hàng tại Mỹ tháng 7 cho thấy tăng mạnh so với tháng 6 là yếu tố gây áp lực lên thị trường vàng.
Ngân hàng số tăng tốc mùa Covid-19
Ngân hàng số tăng tốc mùa Covid-19
Kinhtedothi - Thanh toán điện tử đang tăng rất mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, tuy vậy kèm theo đó, xu hướng tấn công mạng cũng ngày càng gia tăng buộc ngân hàng chạy đua chuyển đổi số mạnh hơn nữa.
Giá lợn hơi ngày 3/8/2021: 2 miền Bắc - Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg
Giá lợn hơi ngày 3/8/2021: 2 miền Bắc - Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá lợn hơi hôm nay 3/8, tại 2 miền Bắc - Nam giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg, trong khi miền Trung tăng nhẹ so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 51.000 - 56.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 3/8: Giá tiêu xuất khẩu tăng nhẹ, cảnh báo nguy cơ mất mùa tiêu vụ mới
Giá tiêu hôm nay 3/8: Giá tiêu xuất khẩu tăng nhẹ, cảnh báo nguy cơ mất mùa tiêu vụ mới
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 3/8 trong khoảng 72.000 - 75.000 đồng/kg. Giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm nhẹ từ đầu tuần. Giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu ngày 2/8 của Việt Nam tăng nhẹ sau quãng thời gian dài giữ ổn định.
Giá cà phê hôm nay 3/8: Nguy cơ tắc cà phê xuất khẩu, tồn kho sụt giảm kỳ vọng đẩy giá Robusta tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 3/8: Nguy cơ tắc cà phê xuất khẩu, tồn kho sụt giảm kỳ vọng đẩy giá Robusta tăng trở lại
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 3/8 trong khoảng 35.500 - 36.300 đồng/kg. Giá 2 sàn cà phê phiên đầu tuần này tiếp tục đà giảm. Hiện Tân Cảng Cát Lái, nơi tập trung xuất khẩu cà phê phía Nam, cũng đã quyết định tạm thời ngưng nhận hàng.
Những siêu thị, cửa hàng nào ở Hà Nội đã nhận hàng của Công ty Thanh Nga?
Những siêu thị, cửa hàng nào ở Hà Nội đã nhận hàng của Công ty Thanh Nga?
Kinhtedothi - Tối 2/8, CDC Hà Nội đã thông báo về danh sách 52 địa điểm có F0 là nhân viên của Công ty Thanh Nga từng đến giao hàng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 giảm gần 20% do dịch Covid-19
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 giảm gần 20% do dịch Covid-19
KInhtedothi - Thông tin từ Bộ Công Thương, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ khi nhiều tỉnh, TP phía Nam và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 /CT-TTg.
Ngày vàng 6/8: Bùng nổ ưu đãi cùng bảo hiểm sức khỏe BIC
Ngày vàng 6/8: Bùng nổ ưu đãi cùng bảo hiểm sức khỏe BIC
Kinhtedothi - Nhằm mang tới cho khách hàng những lợi ích thiết thực trong bối cảnh nhiều tỉnh/TP phải thực hiện giãn cách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 6/8/2021, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng Khuyến mại, giảm phí 30% cho khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến.