Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

NSND Phạm Minh Trí: "Anh Ngô Mạnh Lân là người nghiêm khắc trong công việc"

Minh An 16-09-2021 14:22
Kinhtedothi – Ngày 15/9, NSND Ngô Mạnh Lân, đạo diễn của nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng đã từ trần. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng, phát triển nền phim hoạt hình của nước nhà. Báo KT&ĐT đã có cuộc phóng vấn NSND Phạm Minh Trí để hiểu rõ hơn về những đóng góp của NSND Ngô Mạnh Lân với hoạt hình Việt Nam.
Cánh chim đầu đàn của hoạt hình Việt Nam

Thưa ông, nhiều người biết tới NSND Ngô Mạnh Lân là một họa sĩ của trẻ thơ, đạo diễn của nhiều bộ phim hoạt họa hình nổi tiếng. Xin ông chia sẻ những đóng góp của NSND Ngô Mạnh Lân với lĩnh vực hoạt hình Việt Nam?

- Hoạ sĩ, đạo diễn, NSND Ngô Mạnh Lân là người làm phim hoạt hình được đào tạo đầy đủ, công phu nhất tại trường Đại học Điện ảnh Liên bang Xô Viết (cũ). Năm 1959, Xưởng phim hoạt hình Việt Nam được thành lập. Năm 1960, đạo diễn Ngô Mạnh Lân về nước, ông mang theo tất cả kiến thức mới mẻ, khoa học của nền hoạt hình điện ảnh Xô Viết phát triển với hoài bão lớn. Ông có ước mơ sẽ tạo ra được diện mạo mới cho hoạt hình Việt Nam và đã làm được điều đó.

Một loạt tác phẩm gần như đầu tiên của ông đã chinh phục được khán giả, đồng nghiệp trong nước và nước ngoài như: “Mèo con”, “Con sáo biết nói”, “Những chiếc áo ấm” và đặc biệt là “Câu chuyện ông Gióng”. Đạo diễn Ngô Mạnh Lân tạo ra được một nền tảng cho hoạt hình Việt Nam phát triển. Đó là những điểm riêng biệt của ông.
 NSND Ngô Mạnh Lân.

Trong thời gian làm việc tại Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, NSND Ngô Mạnh Lân đã có những đóng góp như thế nào?

- Đối với Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, đạo diễn Ngô Mạnh Lân không làm quản lý. Ông chỉ là nghệ sĩ như con chim đầu đàn và luôn được sự kính trọng của đồng nghiệp và dìu dắt các thế hệ sau. Ông đưa tất cả những gì mình học được, mang tính khoa học, nghệ thuật của nền điện ảnh phát triển của Xô Viết đem về Việt Nam. Tôi cho đấy là sự đóng góp, cống hiến đáng kể nhất của NSND Ngô Mạnh Lân với hoạt hình Việt Nam.

Nghiêm khắc trong đào tạo

Nhiều nghệ sĩ nhận xét, những tác phẩm của NSND Ngô Mạnh Lân đều giản dị, thuần Việt, nói về đất nước, con người Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về những nhận xét này?

- Tôi thấy những nhận xét này đúng. Bởi, NSND Ngô Mạnh Lân là người đã thổi hơi thở rất Việt Nam vào các tác phẩm phim hoạt hình của mình như “Mèo con”, “Con sáo biết nói”, “Những chiếc áo ấm”. Trong tác phẩm, yếu tố văn hoá, dân gian, con người, tình cảm và truyền thuyết nói lên tinh thần, giá trị đạo đức của người Việt được ông lồng ghép vào trong tác phẩm phim hoạt hình của mình một cách khéo léo, sinh động. NSND Ngô Mạnh Lân đã tạo ra những hình tượng chinh phục được người xem. Sau này, NSND Ngô Mạnh Lân còn làm phim “Trê cóc”, đó cũng là điều ông say xưa với nền văn hoá dân gian Việt Nam. Phim của NSND Ngô Mạnh Lân đem lại cho người xem sự hấp dẫn, di dỏm, hồn hậu, tạo nên sự cảm thông rất sâu sắc với khán giả, thích thu cho trẻ em.

Trong quá trình làm việc, ông có tình cảm và kỷ niệm đặt biệt với NSND Ngô Mạnh Lân không, thưa ông?

- Tôi làm việc với NSND Ngô Mạnh Lân từ lúc còn trẻ, khi chập chững bước vào nghề. Tôi được NSND Ngô Mạnh Lân – là người đi trước tận tình cầm tay chỉ việc khi làm bộ phim đầu tay.

Ông là người nhiệt tình nhưng hết sức nghiêm khắc trong nghề nghiệp, đó là điều may mắn đối với tôi. Trong cách chỉ dẫn công việc, ông không thừa nhận hay chấp nhận những sự hời hợt, thiếu nghiên cứu. Ông rất chú trọng sự chính xác, mạch lạc, tôi không được phép làm tắt bất cứ quy trình nào.

Ông đặt ra những nguyên tắc kinh điển, ai cũng phải qua những bước như vậy một cách thật thấu đáo. Trải qua những bước đó, thế hệ sau mới có thể cất cánh, bay bổng được. Ông luôn rèn giũa một cách làm cơ bản nhất, mang những giá trị cổ điển nhất của nghề nghiệp đề truyền lại cho thế hệ sau.

Ngoài nghiêm khắc, ông cũng rất khích lệ những sách tạo mới mẻ, điều này rất quan trọng. Bởi, một bạn trẻ nào đó được ông thẩm định, ghi nhận, khuyến khích là vô cùng tốt. Ông thẩm định rất tinh tế, cảm nhân được ngay những điều có giá trị nghệ thuật.

Xin cảm ơn ông!

NSND Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông được trao tặng danh hiệu NSND năm 1997 và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
Ông ghi nhiều dấu ấn với công chúng và đạt nhiều giải thưởng như: "Dế Mèn phiêu lưu ký", "Chuyện ông Gióng", "Trê cóc", "Con sáo biết nói", "Những chiếc áo ấm", "Thạch Sanh", "Rừng hoa", "Bộ đồ nghề nổi giận", "Bước ngoặt", "Phép lạ hồi sinh".
Ngoài làm phim, ông còn tham gia công tác đào tạo chuyên ngành và viết sách, viết báo về những vấn đề liên quan tới nghệ thuật phim hoạt hình. Ông được phong hàm Phó Giáo sư năm 1991. Gần như cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn, NSND Ngô Mạnh Lân đã dành trọn tình yêu và đam mê cho phim hoạt hình, với vai trò là đạo diễn 17 phim và họa sĩ 5 phim của các thể loại hoạt hình và khoa học.
TAG: NSND Ngô Mạnh Lân Phim hoạt hình Đóng góp xây dựng
 
Tin khác
HLV Park Hang-seo mong muốn không so sánh U23 Việt Nam hiện tại với lứa Thường Châu
HLV Park Hang-seo mong muốn không so sánh U23 Việt Nam hiện tại với lứa Thường Châu
Kinhtedothi - "Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là trước hết là vượt qua vòng loại, sau đó mới tính tới kế hoạch và mục tiêu tiếp theo. Chúng tôi sẽ cố gắng để giành 2 chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở bảng I” - HLV Park Hang-seo chia sẻ trước trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2022.
'Bản giao hưởng hòa bình' với chủ đề “Hồi tưởng” sẽ diễn ra vào tối 30/10
"Bản giao hưởng hòa bình" với chủ đề “Hồi tưởng” sẽ diễn ra vào tối 30/10
Kinhtedothi - Chương trình "Bản giao hưởng hòa bình" năm 2021 sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 30/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Kênh 1, Kênh 2 của Đài PT- TH Hà Nội. Ngoài ra, chương trình cũng được Livestream trên Fanpage HANOITV.vn và kênh Youtube của HANOITV.
“11 tháng 5 ngày” tập 39: Nhi tức giận khi biết Trang là người yêu cũ của Đăng
“11 tháng 5 ngày” tập 39: Nhi tức giận khi biết Trang là người yêu cũ của Đăng
Kinhtedothi – Trong review tập 39 bộ phim “11 tháng 5 ngày”, Nhi giận dữ biết được chuyện tình cảm quá khứ giữa Đăng và Trang.
“Hương vị tình thân” phần 2 tập 64: Bà Sa có ý định tự tử
“Hương vị tình thân” phần 2 tập 64: Bà Sa có ý định tự tử
Kinhtedothi - Trong review phần 2 tập 64 bộ phim “Hương vị tình thân”, bà Sa nhắn tin tuyệt mệnh gửi cho Thy và có ý định uống thuốc ngủ tự tử.
“Hương vị tình thân” phần 2 tập 63: Long biết tin sắp lên chức bố
“Hương vị tình thân” phần 2 tập 63: Long biết tin sắp lên chức bố
Kinhtedothi - Trong review phần 2 tập 63 bộ phim “Hương vị tình thân”, Nam đã nói cho Long biết chuyện mình đang mang thai.
Hà Nội: Người dân ra đường tận hưởng không khí se lạnh và nắng đẹp cuối tuần
Hà Nội: Người dân ra đường tận hưởng không khí se lạnh và nắng đẹp cuối tuần
Kinhtedothi - Với thời tiết lí tưởng, người dân Hà Nội ra đường tận hưởng bầu không khí trong lành đan xen với nắng vàng rực rỡ trong ngày cuối tuần.
Toàn cảnh Lễ truy điệu Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ
Toàn cảnh Lễ truy điệu Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ
Kinhtedothi - Lễ truy điệu Đại lão hòa thượng, Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) Thích Phổ Tuệ đang được truyền hình trực tiếp vào sáng 24/10.
Hà Nội: Bước tạo đà vững chắc từ danh hiệu thế giới
Hà Nội: Bước tạo đà vững chắc từ danh hiệu thế giới
Kinhtedothi - Tròn 20 năm sau khi Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do UNESCO trao tặng, ngày 30/10/2019, TP Hà Nội tiếp tục được vinh danh (cùng 66 thành phố trên thế giới) là thành viên “Mạng lưới các thành phố sáng tạo” của UNESCO trên lĩnh vực “Thiết kế”.
[Thông điệp từ lịch sử] Quan thanh liêm chống tham nhũng
[Thông điệp từ lịch sử] Quan thanh liêm chống tham nhũng
Kinhtedothi - Việc chống tham nhũng thành hay bại trong lịch sử cho thấy đều có vai trò của đội ngũ quan lại. Các quan thanh liêm, chính trực là chỗ dựa của triều đình, là những người trực tiếp đương đầu với bọn quan tham, với tệ nạn hối lộ, tham nhũng.
Ông chủ sân khấu kịch 5B phải trả vé cho khán giả, nợ 4 tỷ, không đủ kinh phí trả tiền điện
Ông chủ sân khấu kịch 5B phải trả vé cho khán giả, nợ 4 tỷ, không đủ kinh phí trả tiền điện
Kinhtedothi – Kịch nói Việt Nam đang trong cơn khủng hoảng khi mất trắng khán giả. Loại bỏ yếu tố khách quan từ dịch Covid-19, kịch nói Việt Nam không có khán giả do đã đánh mất bản chất là sự đối thoại với đương thời.
Tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội
Tìm giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội
Kinhtedothi - Hà Nội có ưu thế về văn hóa, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, có nhiều di sản văn hóa hấp dẫn; có nguồn tài nguyên tự nhiên độc đáo nhất trong cả nước; hội tụ những thời cơ, thuận lợi và thách thức của đất nước trong thời kỳ đổi mới hiện nay.