Trang chủ / Xe++

Ô tô điện: “Vũ khí” mới để khoe đẳng cấp của người Việt

D. Tùng 31-03-2021 00:58
Kinhtedothi - Không chỉ tại Việt Nam, sở hữu sớm một chiếc ô tô điện đang trở thành trào lưu trên khắp thế giới như một thông điệp ngầm về đẳng cấp của chủ nhân. Điều đặc biệt, đẳng cấp này hoàn toàn không lấy thước đo là yếu tố tiền bạc.
Tư duy cấp tiến - đẳng cấp của người dùng xe điện

Xe điện còn có tên gọi khác là “xe năng lượng mới” để phân biệt với những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Các chuyên gia đều chung nhận định, thời của xe điện đang tới rất gần khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm khích lệ các hãng xe phát triển mạnh mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.
 

Theo thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, năm 2020, doanh số ô tô điện toàn cầu tăng trưởng bất ngờ tới 39%, trái ngược hoàn toàn với sự ảm đạm của thị trường ô tô truyền thống - sụt giảm 14% vì Covid-19. Lí do được cho là xuất phát từ việc các nước châu u và Bắc Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, và dần tiến đến lệnh cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Vì thế, người dân nhiều nước đã chuyển sang mua xe điện sớm, khi các ưu đãi đang còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, có một thực tế đang diễn ra trên khắp thế giới, khi những người sử dụng ô tô điện đang lan toả rất mạnh mẽ thông điệp về "niềm hạnh phúc của người tái tạo trái đất" ra cộng đồng. Theo Zap Map, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp ứng dụng cho ô tô điện, việc sử dụng xe điện đang được xem như một cách thể hiện đẳng cấp tiến bộ, văn minh của các chủ sở hữu. Và nguồn cảm hứng này được kì vọng sẽ giúp mục tiêu xe điện chiếm 48% thị trường ô tô vào năm 2030 đến nhanh hơn.

Một khảo sát từ chính Zap Map vào tháng 11/2020 với hơn 2.000 chủ sở hữu ô tô điện tại Anh cho thấy, có đến 91% chủ xe tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại với xe xăng. Zap Map nhận định, kết quả này là bằng chứng mạnh mẽ về sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với ô tô dùng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Xu hướng cấp tiến này cũng đang nở rộ tại Việt Nam, với sự ra đời của VinFast VF e34. Mẫu xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do VinFast sản xuất đã nhận được tới gần 4.000 đơn đặt cọc chỉ sau 12 giờ mở bán - kỉ lục chưa từng có trên thị trường. VF e34 cũng tạo ra trào lưu "khoe đặt hàng thành công" trên mạng xã hội với làn sóng rầm rộ mà trước đó, chỉ có iPhone 12 của Apple làm được với cộng đồng người Việt.

Theo chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú, “làn sóng” đặt xe mà VF e34 tạo ra không chỉ cho thấy sự trưởng thành của thị trường, bắt kịp với xu thế tiến bộ của thế giới, mà còn chứng minh cho tư duy cấp tiến, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận xu hướng mới vì sự phát triển bền vững của người Việt. Trong công nghệ, họ được gọi là “early adopters” - những người tiêu dùng tiên phong với tầm nhìn xa, khả năng thích ứng nhanh và lựa chọn khôn ngoan.
 

“Những người tiên phong không mơ về tương lai mà họ đang hướng tới nó một cách có mục đích, họ đi trước những người khác một bước và sẵn sàng hành động để đạt được mục đích đó”, ông Phú nhận định.

Biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ về lối sống trách nhiệm với tương lai

Tập đoàn GE từng tiến hành một khảo sát với 1.000 người Mỹ về những lý do khiến họ mua xe điện. Kết quả cho thấy các khách hàng của xe điện chia thành 3 nhóm chính.

Nhóm 1 là những người tiết kiệm, xem xe điện là giải pháp để “cắt giảm vĩnh viễn chi phí đi lại”, bởi theo tính toán, xe điện kinh tế hơn hẳn xe xăng, cả về chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.

Nhóm 2 là những tín đồ công nghệ, “có mong muốn được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của phương tiện năng lượng mới”. Xe điện cũng là đại diện cho tư tưởng cấp tiến, đi đầu của nhóm khách hàng này.

Nhóm 3 là những người “đứng về phía môi trường”. Họ coi phương tiện chạy điện là biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ của bản thân với hành tinh xanh, với sự phát triển bền vững và với tương lai. Họ cũng là những người độc lập hoàn toàn với nhiên liệu hóa thạch.

Theo các chuyên gia, có sự tương đồng trong tư duy lựa chọn phương tiện chạy điện của người Việt so với kết quả khảo sát của GE. “Hiện tượng VF e34” cho thấy rõ ràng về xu hướng sống xanh, vì môi trường trong tư duy của người tiêu dùng Việt.
 

“Với họ, chọn mua xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống có trách nhiệm, là đẳng cấp sống văn minh, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới”, chuyên gia Lê Thọ Phú đánh giá.

Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên những sản phẩm mang lại lợi ích cho môi trường. Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”. Các thương hiệu gắn với cam kết “xanh” và “sạch” đều có mức tăng trưởng cao hơn hẳn các thương hiệu khác, khoảng 4%.

Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cũng cho rằng, ô tô điện có rất nhiều triển vọng lạc quan tại Việt Nam. Đặc biệt, cùng với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, cơ hội lớn đang trong tầm tay của hãng xe có đầy đủ năng lực triển khai nhanh hệ sinh thái hạ tầng phục vụ xe điện như VinFast.

“Thị trường Việt Nam còn có lợi thế ở sự tiếp nối từ thế hệ những người trẻ từng dùng xe máy điện sang ô tô điện. Đây là những người hoàn toàn độc lập với xe xăng nên không bị vướng rào cản tâm lý mà xe xăng gây ra và họ cũng nhận thức rõ nhất những giá trị mà xe điện mang lại”, ông Phú phân tích.

TAG: ô tô điên Vũ khí” mới để khoe đẳng cấp của người Việt
 
Tin khác
Audi tại Việt Nam đề xuất giảm 50% phí trước bạ
Audi tại Việt Nam đề xuất giảm 50% phí trước bạ
Kinhtedothi - Nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi tại Việt Nam vừa có đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với cả các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), như với các xe ô tô lắp ráp trong nước (CKD).
Đề xuất xe lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ
Đề xuất xe lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ giao Bộ Tài chính đánh giá, tính toán tác động của việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước.
Vinfast cung cấp giải pháp mua ô tô trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Vinfast cung cấp giải pháp mua ô tô trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Kinhtedothi -Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố triển khai giải pháp kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện đầu tiên tại Việt Nam. Khách có thể trải nghiệm, so sánh, đặt cọc, vay vốn, thanh toán mua xe hay đặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa… chỉ bằng vài thao tác đơn giản tại nhà qua website www.vinfastauto.com.
Giá xe ô tô Subaru tháng 8/2021: Ưu đãi cao nhất 159 triệu đồng
Giá xe ô tô Subaru tháng 8/2021: Ưu đãi cao nhất 159 triệu đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Subaru mới nhất tháng 8/2021, tại thị trường Việt Nam gồm Subaru Forester, Outback, Legacy... dao động từ 969 - 1,868 tỷ đồng.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 7
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 7
Kinhtedothi - Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2021 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng đến 11% về số lượng, giảm nhẹ về giá trị kim ngạch.
Giá xe ô tô Kia tháng 8/2021: Ưu đãi lên đến 100 triệu đồng
Giá xe ô tô Kia tháng 8/2021: Ưu đãi lên đến 100 triệu đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Kia mới nhất tháng 8/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Kia Morning, Rio, Soluto, Cerato, Sedona, Rondo, Sorento... dao động từ 304 triệu đến 1,5 tỷ đồng.
Giá xe ô tô Volvo tháng 8/2021: Thấp nhất 1,699 tỷ đồng
Giá xe ô tô Volvo tháng 8/2021: Thấp nhất 1,699 tỷ đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Volvo mới nhất tháng 8/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Volvo S60, S90, XC60, XC90, V90... dao động từ 1,699 - 4,599 tỷ đồng.
Giá xe ô tô Hyundai tháng 7/2021: Dao động từ 315 triệu đến 2,2 tỷ đồng
Giá xe ô tô Hyundai tháng 7/2021: Dao động từ 315 triệu đến 2,2 tỷ đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Hyundai mới nhất tháng 7/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Hyundai SantaFe, Kona, Grand i10, Palisade, Elantra... dao động từ 315 triệu đến 2,2 tỷ đồng.
Sức mua ô tô của người Việt tiếp tục giảm
Sức mua ô tô của người Việt tiếp tục giảm
Kinhtedothi - Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 đã có 23.587 xe được bán ra, giảm 8% so với tháng trước và chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá xe ô tô Mercedes tháng 7/2021: Dao động từ 1,499 - 14,899 tỷ đồng
Giá xe ô tô Mercedes tháng 7/2021: Dao động từ 1,499 - 14,899 tỷ đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Mercedes mới nhất tháng 7/2021 tại thị trường Việt Nam gồm: Mercedes GLC 200, GLC 300, S650 Maybach, GLE 450 2021... dao động từ 1,499 - 14,899 tỷ đồng.
Giá xe ô tô Peugeot tháng 7/2021: Ưu đãi lên đến 150 triệu đồng
Giá xe ô tô Peugeot tháng 7/2021: Ưu đãi lên đến 150 triệu đồng
Kinhtedothi - Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 7/2021 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller, 508, 408... dao động từ 739 triệu đến 2,089 tỷ đồng