Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quản lý xe điện như phương tiện cơ giới thông thường: Luật hóa để hạn chế rủi ro

Yến Dư 12-09-2018 08:37
Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 7.000 xe đạp điện, 88 xe bốn bánh chạy điện vận chuyển khách. Dự kiến con số này sẽ còn tăng nhanh trong những năm tới. Để ngăn ngừa các vấn đề phát sinh liên quan đến trật tự, ATGT, xe điện nói chung cần được đưa vào quản lý như xe cơ giới thông thường.
Công an TP Hà Nội xử lý người vi phạm ATGT đi xe đạp điện trên phố Bà Triệu. Ảnh: Hải Linh
Đòi hỏi thực tế

Những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến. Đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, xe đạp điện đã trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ. Một phần là do người điều khiển xe đạp điện không cần có bằng lái, không tốn tiền mua xăng, mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.
Hiện Hà Nội đã có trên 7.000 xe đạp điện thường xuyên lưu thông và xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong nhóm đối tượng học sinh, sinh viên. Do đó cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới. Nên yêu cầu người điều khiển phải được đào tạo, cấp chứng chỉ, tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường, phần đường như xe máy thông thường.

Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình nhận định, xe đạp điện được thiết kế mẫu mã tương tự như dòng xe máy tay ga; về vận tốc thì có kém hơn, nhưng vẫn đạt tối đa 50km/giờ. Lưu thông trên đường phố nội thành, nơi có mật đô phương tiện cao, xe đạp điện không thua kém xe máy là mấy. Chính vì vậy, bên cạnh những ưu điểm như thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi... xe đạp điện lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Ngoài ra, Hà Nội hiện có 88 xe điện của 5 DN được UBND TP cho phép hoạt động thí điểm tại 3 khu vực hạn chế gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 28 xe; khu vực Hồ Tây có 2 tuyến với 20 xe; khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm có 40 xe. Các xe điện này cũng đã được cấp biển số, quản lý theo quy định về xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, xe điện 4 bánh đang được sử dụng kinh doanh trên lĩnh vực vận tải hành khách, nên cần được áp dụng một số điều kiện nhất định để tăng cường quản lý. Đặc biệt cần phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, theo dõi hoat động của xe điện 4 bánh trong khi tham gia giao thông.

Nên siết chặt quản lý để hạn chế mất trật tự, ATGT

Theo quy định tại Khoản 18, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, mới chỉ có xe máy điện được đưa vào nhóm “Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”. Còn xe đạp điện vẫn nằm ngoài nhóm xe cơ giới nêu trên và tất nhiên chưa phải chịu sự quản lý chặt chẽ theo Luật. Thạc sĩ giao thông đô thị Nguyễn Đình Chiển cho rằng, về tên gọi và một số tính năng nhất định 2 loại xe điện nêu trên có phần khác nhau, nhưng cơ bản đều sử dụng động cơ điện để vận hành và đạt vận tốc tối đa 50km/giờ trở lên. Không thể đặt xe đạp điện ra ngoài khuôn khổ loại hình xe cơ giới, dẫn đến quản lý lỏng lẻo, để tồn tại nguy cơ gây mất trật tự, ATGT.

Hiện nay, Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ về việc xây dựng Luật Giao thông đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Để Luật mới chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc quản lý phương tiện cơ giới sử dụng động cơ điện, UBND TP Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ GTVT bổ sung “xe đạp điện” vào nhóm "phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Chỉ khi đó mới đủ cơ sở để quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy, đúng với bản chất của nó và sát với thực tiễn đòi hỏi.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đề nghị cần ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý đối với xe điện 4 bánh kinh doanh vận tải hành khách. Đề xuất này đã được nhiều chuyên gia ủng hộ và đánh giá sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình vận hành, tham gia giao thông của xe điện 4 bánh. Về lâu dài, xe điện 4 bánh có thể sẽ còn tiếp tục được phát triển, nhân rộng, phục vụ vận chuyển hành khách và du lịch. Các chuyên gia cho rằng, sớm siết chặt các điều kiện quản lý sẽ tránh tối đa những vấn đề phát sinh trong tương lai.
TAG: Quản lý xe điện phương tiện cơ giới thông thường Luật giao thông\r\n
 
Tin khác
Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và kéo dài đến hết tuần
Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và kéo dài đến hết tuần
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 9/8; từ ngày 10/8 nắng nóng có xu hướng dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.
Tại tòa nhà cao tầng Nam Xa La: Người dân “be bờ, tát nước” giữa lưng chừng trời
Tại tòa nhà cao tầng Nam Xa La: Người dân “be bờ, tát nước” giữa lưng chừng trời
Kinhtedothi - Mỗi khi trời mưa, nước từ mái tầng kỹ thuật chảy thẳng xuống nhà dân, hành lang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân… Đó là thực trạng diễn ra trong suốt 5, 6 năm nay tại tòa nhà cao tầng Nam Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông.
Kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 tại các cảng, bến thủy
Kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 tại các cảng, bến thủy
Kinhtedothi - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực tổ chức hậu kiểm phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cảng, bến thủy về thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng loay hoay “thoát hiểm' mùa dịch
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng loay hoay “thoát hiểm" mùa dịch
Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 đang tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh gây ra một thách thức không nhỏ tới DN vật liệu xây dựng (VLXD). Để đảm bảo hoạt động sản xuất, nhiều DN đã chuyển sang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", tuy nhiên không ít DN vẫn đang loay hoay trước những khó khăn bủa vây.
Phân luồng giao thông tạm thời Quốc lộ 5 để phòng, chống dịch
Phân luồng giao thông tạm thời Quốc lộ 5 để phòng, chống dịch
Kinhtedothi - Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 5 trong quá trình kiểm tra y tế tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 ở Ga Dụ Nghĩa (huyện An Dương, TP Hải Phòng), Sở GTVT Hải Phòng vừa có hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng, nhưng không đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh và ngược lại.
Kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng: Xử lý nghiêm để nâng cao ý thức
Kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng: Xử lý nghiêm để nâng cao ý thức
Kinhtedothi - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự vào buổi tối, xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng.
Dự báo thời tiết hôm nay 5/8: Hà Nội ngày nắng nóng 38 độ C, đêm mưa dông vài nơi
Dự báo thời tiết hôm nay 5/8: Hà Nội ngày nắng nóng 38 độ C, đêm mưa dông vài nơi
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (5/8), tại Thủ đô Hà Nội trời có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 28 - 31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36 - 38 độ C.
Hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 68km trong đó chỉ tính 8,6km của giai đoạn 1 đã tốn hơn 22 ngàn tỷ đồng.
Xử lý tài xế chở quá số người quy định trong thời gian chống dịch Covid-19
Xử lý tài xế chở quá số người quy định trong thời gian chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 4/8, trao đổi với PV, chỉ huy tổ công tác kiểm soát Covid-19 số 23 của Hà Nội thông tin, tổ công tác chốt kiểm soát dịch số 23 cửa ngõ Hà Nội vừa tiến hành bàn giao cho Công an xã Phủ Lỗ (huyện Sóc Sơn) để tiến hành điều tra làm rõ xử lý theo qui định.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (4/8): Nam thanh niên phóng xe bạt mạng gây tai nạn khiến 4 người nhập viện
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (4/8): Nam thanh niên phóng xe bạt mạng gây tai nạn khiến 4 người nhập viện
Kinhtedothi - Nam thanh niên phóng xe bạt mạng gây tai nạn khiến 4 người nhập viện; xe tải chở lợn lật trên đèo Cổ Mã khiến 2 người thương vong... là những tin tai nạn mới nhất hôm nay.
Quảng Ngãi: Phá gành làm nơi neo đậu, cần cân nhắc thiệt hơn
Quảng Ngãi: Phá gành làm nơi neo đậu, cần cân nhắc thiệt hơn
Kinhtedothi - Việc người dân thuê phương tiện cơ giới nạo vét, phá gành đá để tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào đã làm ảnh hưởng mỹ quan và có khả năng tàn phá hệ sinh thái vùng biển ven bờ.