Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quảng Ngãi: Vướng mặt bằng, đường nội thành 15 năm dang dở

Nghiêm Hà 10-06-2019 22:45
Kinhtedothi - Triển khai từ năm 2003, dự án đầu tư mở rộng đường Nguyễn Công Phương thuộc phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đến nay vẫn chưa hoàn thành vì vướng đền bù, giải phóng mặt bằng.
Bức xúc kéo dài 
Năm 2008, sau khi cơ bản hoàn thành phần mặt đường, dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 1) không thể tiếp tục thi công phần vỉa hè, cống thoát nước và các công trình phụ trợ khác, kéo dài hơn 10 năm chưa giải quyết xong. Đến nay, còn 47 trường hợp người dân khiếu nại về đền bù, giải phóng mặt bằng; trong đó có 19 trường hợp chưa nhận tiền đền bù, 28 trường hợp đã nhận tiền nhưng tiếp tục khiếu nại, số tiền chưa chi trả đền bù cho dân hơn 330 triệu đồng.
Người dân xả thẳng nước sinh hoạt ra đường.
Anh Nguyễn Đình Tuấn (trú tại số nhà 303 Nguyễn Công Phương) cho biết: “Gia đình tôi mua nhà từ năm 2000, có giấy tờ đàng hoàng. Sau khi đo đạc, thống nhất việc đền bù, chúng tôi lên nhận tiền thì được trả lời là nhà mới mua, chỉ đền bù cho chủ cũ, hoặc phải có giấy ủy quyền. Vợ chồng tôi lặn lội vào TP Hồ Chí Minh tìm được chủ cũ, ký giấy ủy quyền trở về, lại nhận được câu trả lời là không đền bù. Vì thế, chúng tôi không đồng ý việc giao đất làm vỉa hè, cống thoát nước. Cũng vì vậy mà mỗi khi có mưa lớn, đường ngập lênh láng, nước tràn vào nhà như ở ngoài đồng vậy”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dân (87 tuổi, trú tại số nhà 267 Nguyễn Công Phương) bức xúc: “Gia đình tôi mua đất làm nhà từ năm 1975, con đường khi đó chỉ 3m, không có vỉa hè, đất trong giấy tờ mua bán ra tận mép đường. Vậy mà khi đền bù, đơn vị đo đạc tính từ tim đường vào 5,5m, vậy là gia đình tôi bị tính thiếu hơn 10m2 đất. Vì không có cống thoát nước nên toàn bộ nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở đây xả thẳng ra đường, dơ bẩn và ô nhiễm quanh năm”.
Các hộ dân cũng cho biết, đã nhiều lần ý kiến, kiến nghị và có đơn thư gửi các cấp có thẩm quyền nhưng vụ việc cứ kéo dài, không được giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Dân bày tỏ bức xúc vì diện tích bồi thường chưa thỏa đáng.
Ông Bùi Diệu - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường Nguyễn Công Phương với tổng chiều dài toàn tuyến 2.043m, được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt cuối năm 2003. Đầu năm 2006, dự án bắt đầu triển khai giai đoạn I với chiều dài 1.215m (đoạn từ ngã năm cũ đến ngã năm mới).
uy nhiên, trên tuyến đường này có nhiều hộ dân sống lâu đời, mua bán, chia tách phức tạp, vì thế hồ sơ giấy tờ nhiều thiếu sót, phức tạp, cách áp dụng quy định trong đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, chồng chéo. Đơn vị tiến hành thủ tục thu hồi đất thực hiện dự án là Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông vận tải Quảng Ngãi đề xuất, UBND tỉnh phê duyệt và giao UBND TP Quảng Ngãi ban hành 199 Quyết định thu hồi đất, Ban đền bù giải phóng mặt bằng (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất) lập phương án điều chỉnh bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Giải quyết theo hướng có lợi cho dân
Việc khiếu nại của các hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Công Phương kéo dài hàng chục năm vì tính toán sai, chồng chéo trong việc giải quyết, các đơn vị chia tách, sáp nhập, thay đổi chức năng nhiệm vụ. Cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có ý kiến chỉ đạo, giao cho Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan rà soát, giải quyết kiến nghị liên quan đến 47 trường hợp khiếu nại để giải quyết dứt điểm.
Ông Hoàng Minh Thiện - Trưởng phòng dự án 2, Ban Quản lý các công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban quản lý các công trình giao thông tỉnh đã tích cực thu thập, tìm hiểu số liệu, phối hợp với các đơn vị liên quan nhiều lần họp bàn biện pháp giải quyết dứt điểm. Việc khiếu nại của 47 hộ dân bao gồm 2 nội dung chính là yêu cầu bồi thường về đất ra đến vạch 5,5m và cây cối, vật kiến trúc trên đất; yêu cầu tăng tỷ lệ bồi thường vật kiến trúc từ 20% lên 100% và giao đất tái định cư”.
Ý kiến đánh giá chung của các cơ quan liên quan và UBND TP Quảng Ngãi cho rằng: Hiện nay, các quy định của pháp luật đã khá rõ ràng và thống nhất về nguyên tắc xử lý những vướng mắc, sai sót trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng trước đây, dẫn đến quyền lợi của người dân bị thiệt thòi, thì phải áp dụng các quy định hiện hành để giải quyết theo hướng có lợi hơn cho người dân.
Sau 15 năm, nhiều hạng mục phụ trợ của đường Nguyễn Công Phương vẫn chưa được thực hiện.
Ông Hoàng Hà Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi khẳng định: “Lần này, UBND tỉnh giao cho sSở chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền TP rà soát và đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, khiếu nại đông người tiếp tục kéo dài”.
Cùng quan điểm với Giám đốc Sở GTVT, ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Người dân đã nhường một phần đất để mở đường, những thiếu sót, việc áp dụng quy định pháp luật về đền bù, giải phóng mặt bằng không phù hợp, không đúng cần được điều chỉnh lại, theo hướng có lợi cho dân”.
Cũng theo ông Phạm Tấn Hoàng, không nên phân chia đất ở ổn định lâu năm hay đất chuyển nhượng, mà nên căn cứ tính pháp lý của lô đất, của việc chuyển nhượng. Nếu pháp lý đầy đủ, rõ ràng thì nên bảo đảm quyền lợi công bằng, minh bạch như nhau, có vậy mọi việc sẽ nhanh chóng được giải quyết. Và khi đền bù, giải tỏa xong để làm cống thoát nước, vỉa hè, điện chiến sáng… cũng là giải quyết cho TP Quảng Ngãi điểm nóng về ô nhiễm nước thải, về ngập lụt thường xuyên ngay khu vực trung tâm TP.
“Chúng tôi tạo điều kiện tối đa đến cơ quan chức năng thu thập hồ sơ, số liệu và bàn biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất, rất mong lãnh đạo tỉnh xem xét, bố trí vốn và lập phương án bồi thường trong thời gian sớm nhất”, ông Phạm Tấn Hoàng cho biết.
Theo ông Hoàng Minh Thiện - Trưởng phòng dự án 2, Ban Quản lý các công trình giao thông, việc rà soát, nghiên cứu hồ sơ tài liệu liên quan nội dung khiếu nại của 47 hộ dân thuộc dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương giai đoạn I cơ bản hoàn tất từ cuối năm 2018.
Do đó, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng thống nhất lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng điều chỉnh bổ sung, tiến hành chi trả và thực hiện các phần việc còn lại, góp phần an dân, tạo mỹ quan đô thị, giải quyết dứt điểm việc khiếu nại kéo dài gần 15 năm của người dân.
TAG: đường Nguyễn Công Phương Nghĩa Lộ Quảng Ngãi kéo dài 15 năm giải phóng mặt bằng khiếu nại
 
Tin khác
Thẩm định quy hoạch tỉnh phải bảo đảm chất lượng và tính khả thi
Thẩm định quy hoạch tỉnh phải bảo đảm chất lượng và tính khả thi
Kinhtedothi - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Quyết định số 1291/QĐ-HĐTĐ quy định quy trình và nội dung thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong tuần, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục được cải thiện
Trong tuần, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục được cải thiện
Kinhtedothi - Trong tuần (từ 18 đến 24/9) chất lượng không khí (CLKK) tại Hà Nội tiếp tục được cải thiện, không xuất hiện mức độ kém.
Công khai kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm giao thông
Công khai kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm giao thông
Kinhtedothi - Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội ban hành Thông báo công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát tháng 10/2021. Thời gian thực hiện kế hoạch từ ngày 15/9/2021 đến ngày 14/10/2021.
Vất vả dịch chuyển cây đa 200 tuổi bật gốc bịt kín cửa ngõ ra vào TP Quảng Ngãi
Vất vả dịch chuyển cây đa 200 tuổi bật gốc bịt kín cửa ngõ ra vào TP Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Việc dịch chuyển cây đa hơn 200 tuổi bị bật gốc, nằm chắn ngang đường để trồng lại ở địa điểm mới gặp khó khăn do trọng lượng quá lớn.
Khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Kinhtedothi - Ngày 24/9, HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 2. Theo kế hoạch, tại kỳ họp, HĐND quận Tây Hồ sẽ thảo luận, đánh giá 15 báo cáo và thông qua 13 nghị quyết (4 nghị quyết thường kỳ và 9 nghị quyết chuyên đề).
Tránh trú bão số 6, tàu cá bị tàu hàng đâm chìm khiến 2 ngư dân mất tích
Tránh trú bão số 6, tàu cá bị tàu hàng đâm chìm khiến 2 ngư dân mất tích
Kinhtedothi - Trên đường vào cảng Đề Ghi (Bình Định) trú tránh bão số 6, một tàu cá đã bị tàu hàng đâm chìm. Hiện, 2 ngư dân vẫn đang bị mất tích.
Thêm cầu vượt - thêm cơ hội cho đô thị ven sông Hồng
Thêm cầu vượt - thêm cơ hội cho đô thị ven sông Hồng
Kinhtedothi - PV đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân về chủ trương xây dựng thêm nhiều cầu vượt sông Hồng của TP Hà Nội.
Thời tiết hôm nay (24/9): Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cả nước mưa rào
Thời tiết hôm nay (24/9): Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cả nước mưa rào
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đêm qua (23/9), bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Sáng nay (24/9), bão số 6 đã suy yếu thành một vùng áp thấp.
Xây dựng Đà Nẵng gặp khó, doanh nghiệp lao đao
Xây dựng Đà Nẵng gặp khó, doanh nghiệp lao đao
Kinhtedothi - Sau gần 2 tháng phải ngừng thi công vì giãn cách xã hội, nhiều dự án xây dựng ở Đà Nẵng đang loay hoay trong việc tổ chức triển khai trở lại. Hơn nữa, miền Trung đang vào mùa mưa bão nên DN chồng thêm nỗi lo chậm tiến độ dự án và chi phí đội.
Bộ GTVT thông tin dự thảo kế hoạch vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội
Bộ GTVT thông tin dự thảo kế hoạch vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội
Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Thấp thỏm qua đường trục Mê Linh
Thấp thỏm qua đường trục Mê Linh
Kinhtedothi - Tuyến đường Mê Linh (còn gọi là đường trục trung tâm Mê Linh) đi qua địa bàn của cả Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện đoạn tuyến do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý có hàng chục hố ga mất nắp đã lâu chưa được khắc phục, gây mất ATGT nghiêm trọng.