Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Tại sao các tập đoàn lớn đưa nhân viên vào làm việc tại môi trường văn phòng chia sẻ?

Thu Nhung 14-06-2019 08:14
Kinhtedothi - Từ lâu, khi nhắc tới môi trường văn phòng chia sẻ (coworking space), chúng ta vẫn luôn liên tưởng tới nơi làm việc lý tưởng đang rất được ưa chuộng bởi các start - up, những người làm việc tự do (freelancer) và những doanh nghiệp nhỏ (SMEs). Tuy nhiên, các công ty lớn đã bắt đầu nhận ra tiềm năng của mô hình cho thuê mới này.
Các gã khổng lồ về công nghệ, như IBM, Microsoft và Verizon, đang thử nghiệm việc sử dụng không gian làm việc chung cho nhân viên để họ có thể gần gũi và dễ dàng tương tác với các công ty khởi nghiệp sáng tạo. Điển hình, Microsoft đã chuyển 30% nhân viên của họ tại New York vào làm việc tại các địa điểm của WeWork vào năm 2016. Đến năm 2017, IBM cũng đã ký hợp đồng "thuê trọn" một tòa nhà WeWork cũng tại New York. 
Xu hướng các công ty lớn sử dụng văn phòng chia sẻ cũng được thể hiện rất rõ khi chúng ta nhìn vào danh sách những khách hàng của Wework – Không gian văn phòng chia sẻ lớn nhất thế giới hiện nay với định giá gần 47 tỷ USD. Danh sách này bao gồm 1/3 các công ty nằm trong Forbes 500 như Salesforce, Blackrock, Adidas hay Citibank… Theo một báo cáo gần đây, 25% doanh thu hàng năm của WeWork là từ các công ty đa quốc gia có quy mô khổng lồ này. Tại Việt Nam, một số công ty lớn cũng đã bắt đầu đưa nhân viên vào làm việc trong các coworking space như CBRE hay AIA.

Microsoft đi đầu trong các công ty công nghệ trong thử nghiệm sử dụng coworking space.

Tuy nhiên, nếu đánh giá trên khía cạnh tài chính, không gian văn phòng chia sẻ chưa hẳn là lựa chọn tối ưu nhất. Các mô hình cũ (như văn phòng cho thuê truyền thống) hay mô hình mới (office – tel) có mức giá cạnh tranh tương đương. Vậy đâu lý do để các doanh nghiệp lớn mạo hiểm với mô hình coworking space?

Tiết kiệm chi phí mở rộng thị trường

49% các công ty lớn khẳng định không gian chia sẻ giúp họ gia nhập thị trường mới nhanh hơn. Cụ thể, sử dụng những không gian chia sẻ giúp các công ty này hoàn toàn tập trung vào các vấn đề tăng trưởng của mình. Việc xây dựng, tuyển dụng đội ngũ nhân sự cũng dễ dàng thực hiện tại các không gian văn phòng chia sẻ, khi những văn phòng này có khả năng cung cấp những văn phòng làm việc cố định cho việc tuyển dụng cũng họp team.

 Các công ty lớn từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, thường sử dụng coworking space làm bàn đạp mở rộng thị trường mới.
Bên cạnh đó, cộng đồng các thành viên đang làm việc tại coworking space cũng là nguồn khách hàng tiềm năng, giúp các công ty lớn đánh giá hiệu quả của sản phẩm/ dịch vụ của mình tại các thị trường mới.

Gia tăng năng suất, khơi nguồn sáng tạo cho đội ngũ nhân viên

Theo các nghiên cứu mới nhất của Harvard Business Review, các thành viên của các công ty lớn làm việc tại coworking space có năng suất cao hơn các nhân viên làm việc trong môi trường doanh nghiệp truyền thống. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi sử dụng chung không gian làm việc với các startup và người làm việc tự do (freelancer), một số nhân viên tìm được nguồn cảm hứng và cảm thấy tập trung hơn, trong khi một số nhân viên khác làm việc chăm chỉ hơn. Những nhân viên được khảo sát cũng chia sẻ, họ cảm thấy các văn phòng chia sẻ giúp họ tự tin hơn họ sẽ “bị ảnh hưởng” bởi sự năng động, trẻ trung của nhóm các startup, freelancer, từ đó khơi dậy tinh thần lao động hăng say và tăng cường năng suất lao động.

 Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng Coworking Space tạo nguồn cảm hứng sáng tạo thăng hoa cho đội ngũ nhân viên hơn văn phòng truyền thống. 
Cơ hội tiếp cận với đội ngũ nhân lực đổi mới sáng tạo dễ dàng hơn

Văn phòng chia sẻ thường được biết tới là ngôi nhà chung của các những người làm việc sáng tạo và các startup. Nếu các doanh nghiệp lớn lựa chọn di chuyển vào văn phòng chia sẻ, họ sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực mới năng động và sáng tạo này thông qua các hoạt động xã hội và sự kiện kết nối được tổ chức thường xuyên tại đây. Văn phòng chia sẻ cũng giúp các doanh nghiệp lớn giữ chân nhân lực đổi mới sáng tạo tốt hơn so với văn phòng truyền thống.

 Coworking Space là nơi lý tưởng để doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo.
Khai thác đúng cách và sử dụng hiệu quả coworking space, doanh nghiệp sẽ nâng cao được vị thế của mình, lan tỏa tầm ảnh hưởng và mở rộng phạm vi hoạt động nhanh chóng.

Hệ thống văn phòng chia sẻ TikTak Co-working ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc tiện ích của trào lưu khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Khách hàng sử dụng dịch vụ tại TikTak Co-working đây sẽ được hưởng tối đa tiện ích đa dạng của hệ sinh thái khởi nghiệp của tập đoàn VNGroup như tư vấn pháp luật, tư vấn tài chính, thuế, tư vấn giải pháp truyền thông marketing, thẩm định dự án, thẩm định giá trị doanh nghiệp, giá trị thương hiệu.

Hotline: 0898.580.666

Email: Booking@tiktak.com.vn

Website: tiktak.com.vn
TAG: Coworking Space Mỹ châu Âu Nhật Bản
 
Tin khác
Văn Phú – Invest bổ nhiệm Tổng giám đốc mới
Văn Phú – Invest bổ nhiệm Tổng giám đốc mới
Kinhtedothi - Ngày 1/8/2021, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest ( VPI) công bố quyết định bổ nhiệm ông Triệu Hữu Đại làm Tổng Giám đốc mới thay cho ông Đoàn Châu Phong.
Gỡ khó giúp doanh nghiệp thoát “cơn bĩ cực”
Gỡ khó giúp doanh nghiệp thoát “cơn bĩ cực”
Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát những ngày qua đã khiến nhiều DN rơi vào cảnh triền miên khó khăn, kéo theo đó là nguy cơ cao đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất - tiêu thụ. Hơn lúc nào hết, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương vào cuộc kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hiệp hội, ngành hàng, DN duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.
Chính phủ yêu cầu xem xét điều chỉnh giảm giá cước viễn thông
Chính phủ yêu cầu xem xét điều chỉnh giảm giá cước viễn thông
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc điều chỉnh giảm giá cước viễn thông.
Phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19, rà soát lại doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”
Phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19, rà soát lại doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”
Kinhtedothi - Ngày 1/8, tại cuộc họp bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo phân tuyến điều trị Covid-19, rà soát lại các doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ".
[Xu hướng] Những bước chân đầu tiên công nghiệp số của Việt Nam
[Xu hướng] Những bước chân đầu tiên công nghiệp số của Việt Nam
Kinhtedothi - Trong biểu đồ phân loại Digital Economy Heat Map thể hiện tiến độ chuyển đổi sang nền kinh tế số hóa của các quốc gia, Việt Nam hiện đang ở nhóm “Sơ khởi” (STARTERS) và xếp thứ 41/50 quốc gia được khảo sát với các chỉ số đều dưới mức trung bình.
Gần 100 tỷ đồng cho vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động
Gần 100 tỷ đồng cho vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động
Kinhtedothi- Tổng hợp của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam, đến ngày 29/7/2021, hệ thống NHCSXH đã nhận được 171 hồ sơ đề nghị vay vốn từ người sử dụng lao động với số tiền gần 111,2 tỷ đồng để trả lương 30.906 lượt người lao động.
Tiền Giang: Doanh nghiệp thực hiện '3 tại chỗ' kêu cứu vì lệnh dừng hoạt động
Tiền Giang: Doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" kêu cứu vì lệnh dừng hoạt động
Kinhtedothi - Doanh nghiệp bày tỏ rằng họ đã chi rất nhiều tiền để bố trí sản xuất “3 tại chỗ”. Việc phải tạm dừng hoạt động là cú sốc đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, việc tạm dừng sản xuất sẽ làm gãy chuỗi cung ứng, kéo theo nhiều hệ lụy...
VECOM kiến nghị Thủ tướng ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ shipper
VECOM kiến nghị Thủ tướng ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ shipper
Kinhtedothi - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ giao hàng (shipper) khi tiêm vaccine lần 1 cũng như lần 2.
Bộ Công Thương xử lý nhanh vướng mắc cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa thiết yếu
Bộ Công Thương xử lý nhanh vướng mắc cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa thiết yếu
Kinhtedothi - Vừa qua, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) về khó khăn của doanh nghiệp khi một số quận/huyện trên địa bàn các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Trà Vinh) không cho cửa hàng bán sữa của Vinamilk được hoạt động. Lý do được các địa phương này đưa ra là sữa không phải là mặt hàng thiết yếu.
M2 Việt Nam tiếp sức tuyến đầu chống dịch 200 triệu đồng
M2 Việt Nam tiếp sức tuyến đầu chống dịch 200 triệu đồng
Kinhtedothi - Dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty CP Thời trang M2 Việt Nam (M2 Việt Nam) đã ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch trường Đại học Y Hà Nội với số tiền 200 triệu đồng.
Vinamilk: Doanh thu quý II/2021 cao kỷ lục nhờ mảng xuất khẩu và phục hồi thị trường nội địa
Vinamilk: Doanh thu quý II/2021 cao kỷ lục nhờ mảng xuất khẩu và phục hồi thị trường nội địa
Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.716 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.862 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 46,6% và 48,6% kế hoạch năm.