Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thi công đường ngoại thành: Quản lý lơi là, nhà thầu cẩu thả

Ngọc Hải 21-06-2021 14:03
Kinhtedothi - Thời gian qua, xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng, duy tu, sửa chữa đường bộ tại khu vực nông thôn, ngoại thành thi công cẩu thả, không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường, làm khổ người dân. Câu hỏi đặt ra là công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu các công trình này thực hiện đúng quy định có được thực hiện nghiêm túc?
Xe cộ, vật liệu, phế liệu ngổn ngang tại dự án cầu đập tràn qua hồ Quan Sơn, huyện Mỹ Đức. Ảnh: Ngọc Hải
Công trường bừa bãi, gia tăng nguy cơ mất ATGT
Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, kéo gần khoảng cách nông thôn với thành thị, Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội đã có nhiều nghị quyết, chương trình hành động thiết thực. Trong đó, đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông tại các vùng ngoại thành được coi là khâu đột phá quan trọng. Sự quan tâm của chính quyền TP khiến Nhân dân các vùng ngoại thành rất phấn khởi.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án giao thông ngoại thành thời gian qua lại bộc lộ nhiều bất cập, gây ra những hệ luỵ và bức xúc cho người dân. Điển hình là việc thi công một số dự án tỉnh lộ do UBND các huyện làm chủ đầu tư. Tại công trường nhiều dự án tỉnh lộ, nhà thầu “tự tung, tự tác”, thi công cẩu thả, gây mất trật tự, ATGT, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong khi Chủ đầu tư và các đơn vị giám sát lại lơ là thấy rõ.

Ví dụ như Dự án Cầu đập tràn, xã Quan Sơn, huyện Mỹ Đức có tổng mức đầu tư tới hơn 288 tỷ đồng - là dự án không nhỏ, nhưng công tác đảm bảo ATGT lại chưa được quan tâm đúng mức. Cụ thể, dự án đang gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông do không làm đường tránh, chỉ còn một chiều lưu thông, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng do hai hàng xe ngược chiều phải chờ nhau để qua từng chiếc một.

Bên cạnh đó, công tác thi công của Liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng Đồng Tiến - Công ty TNHH Xây dựng thương mại Sơn Trang còn rất cẩu thả, vật liệu xây dựng vương vãi khắp nơi, lộn xộn bất chấp gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho người đi đường. Đơn vị thi công cũng không bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông, không có đầy đủ hàng rào, cọc tiêu, biển cảnh báo… như quy định. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối đường Hồ Chí Minh, qua Tỉnh lộ 424, qua Quốc lộ 21B vào trung tâm TP Hà Nội. Do vậy, lưu lượng các phương tiện đi qua đây là rất lớn. Việc lơ là công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công dự án đang khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Vì sao không xử lý?

Một công trình khác tương tự là Dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 412, đoạn qua thị trấn Tây Đằng đi hồ Suối Hai, huyện Ba Vì do Ban QLDA huyện làm đại diện chủ đầu tư, Công ty CP Quảng Tây nhận thầu thi công.

Ngay sát tường rào UBND thị trấn Tây Đằng, một “dãy núi” đá dăm cao hàng chục mét, lấp kín đến ngọn hàng cột điện ven đường, không được che chắn, đe doạ đổ sụp vào người tham gia giao thông bên dưới bất cứ khi nào. Cả hai bên tuyến đường dự án hầu như không có nổi một cây cọc tre, chăng dây phản quang để phân cách người tham gia giao thông với hầm hố, cống rãnh đang thi công. Nhiều đoạn còn có cả đất lẫn gạch vụn, rác rưởi chất đống tại các vị trí san nền đường.

Điều đáng nói, công trình nằm ngay chính diện cổng ra vào UBND thị trấn Tây Đằng, vì sao cả núi vật liệu nguy hiểm như vậy, thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn như vậy mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Nhiều người dân trong khu vực bức xúc cho biết, bụi băm, bùn đất trên tuyến đường như bao phủ cả bầy không khí, bẩn thỉu, bức bối vô cùng.

Còn một số công trình hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành khác cũng có những bất cập, tồn tại tương tự, gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại cũng như đời sống của người dân khu vực ngoại thành. Phải chăng việc quản lý, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án đường giao thông ngoại thành đang bị bỏ ngỏ? So với khu vực nội thành, đô thị trung tâm, các biện pháp tối thiểu như rào chắn, cảnh báo để người dân lưu thông an toàn qua khu vực các dự án tại ngoại thành rõ ràng sơ sài và cẩu thả hơn hẳn.

Nhiều ý kiến của người dân tha thiết đề nghị UBND TP Hà Nội đôn đốc các địa phương, chấn chỉnh kịp thời tình trạng này, có biện pháp xử phạt nghiêm, giám sát chặt chẽ với các nhà thầu để chấm dứt hiện tượng thi công ẩu, tuỳ tiện nêu trên.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tin đến bạn đọc về vấn đề này.
Một chuyên gia cho rằng: TP Hà Nội cần có biện pháp cứng rắn, thậm chí cấm cửa các nhà thầu thi công cẩu thả, tránh để hình thành một “nếp xấu” đối với các dự án giao thông khu vực ngoại thành.

TAG: Thi công đường ngoại thành Quản lý lơ là nhà thầu cẩu thả Hà Nội
 
Tin khác
Đóng cửa hầm Kim Liên sửa chữa từng bên
Đóng cửa hầm Kim Liên sửa chữa từng bên
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt phương án phân luồng, tổ chức giao thông, đóng cửa từng bên hầm Kim Liên để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ việc thi công dự án sửa chữa bắt đầu từ ngày 4/8.
Hà Nội: Thêm 30 công trình trọng điểm, cấp bách được tiếp tục thi công
Hà Nội: Thêm 30 công trình trọng điểm, cấp bách được tiếp tục thi công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản 2473/UBND-ĐT chấp thuận thêm các công trình trọng điểm, cấp bách được tiếp tục thi công xây dựng trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND TP, theo đề xuất của Sở Xây dựng.
Bão số 4 di chuyển theo hướng Đông Bắc và có khả năng mạnh thêm
Bão số 4 di chuyển theo hướng Đông Bắc và có khả năng mạnh thêm
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trưa nay (4/8) vị trí tâm bão cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 190km về phía Đông Nam.
Sửa đổi Luật để giải quyết những bất cập trong quản lý, sử dụng, chống lãng phí đất đai
Sửa đổi Luật để giải quyết những bất cập trong quản lý, sử dụng, chống lãng phí đất đai
Kinhtedothi- Theo chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2022, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 3. Đây là Dự Luật được chờ đợi để giải quyết những bất cập trong quản lý đất đai hiện nay.
Hà Nội thu hồi xe cũ đổi xe mới: Cần cơ chế khuyến khích người dân
Hà Nội thu hồi xe cũ đổi xe mới: Cần cơ chế khuyến khích người dân
Kinhtedothi – Hiện nay, trên đường phố Hà Nội, hàng ngày vẫn xuất hiện nhiều xe máy cũ nát lưu thông, không chỉ ảnh hưởng tới an toàn cho người tham gia giao thông mà còn gây hệ luỵ cho môi trường. Bởi thế, kế hoạch đo kiểm khí thải từ xe máy cũ và hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng để đổi xe mới được triển khai trong thời gian tới của TP là chủ trương đúng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.
Siết lại “luồng xanh” vận tải hàng hóa
Siết lại “luồng xanh” vận tải hàng hóa
Kinhtedothi - Những trường hợp tài xế xe tải lợi dụng việc được cấp giấy thông hành vận tải hàng hóa để chở người trái phép xảy ra trong thời gian gần đây đặt ra yêu cầu phải siết chặt công tác quản lý đối với “luồng xanh”. Qua đó mới đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19.
Tiếp tục siết chặt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô
Tiếp tục siết chặt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô
Kinhtedothi - Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản yêu cầu các chốt cửa ngõ không cho người và phương tiện ra khỏi TP, trừ những người được chính quyền cho phép.
Điều chỉnh quy hoạch đồng bộ: Thích ứng với biến đổi khí hậu
Điều chỉnh quy hoạch đồng bộ: Thích ứng với biến đổi khí hậu
Kinhtedothi - Hà Nội đang vào mùa mưa bão, người dân đang khó khăn gồng mình chống chọi dịch bệnh Covid-19 nhưng bên cạnh đó vẫn nỗi lo ngập lụt, nước tràn nhà cửa sau mỗi trận mưa lớn.
Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Chế tài mạnh để xử lý tranh chấp phí bảo trì chung cư
Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Chế tài mạnh để xử lý tranh chấp phí bảo trì chung cư
Kinhtedothi - Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận kinh phí bảo trì do người mua nhà chung cư nộp (bằng 2% giá trị hợp đồng mua nhà). Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã tự ý sử dụng tài khoản này, không chuyển trả kinh phí bảo trì (còn gọi là quỹ bảo trì) cho ban quản trị nhà chung cư.
Thời tiết hôm nay 4/8: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C
Thời tiết hôm nay 4/8: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (4/8), khu vực Hà Nội trời có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 28 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.
Hà Nội: Những căn nhà 'ôm trọn vỉa hè'
Hà Nội: Những căn nhà "ôm trọn vỉa hè"
Kinhtedothi - Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, nhiều vỉa hè trên địa bàn TP Hà Nội tồn tại những căn nhà "ôm trọn vỉa hè". Đặc biệt, trên những con đường mới cũng có những 'lô cốt' mới mọc lên, gây mất mỹ quan đô thị.