Trang chủ / Đô thị / Giao thông

“Thuốc giải” cho vấn nạn tai nạn giao thông

Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia 23-07-2020 08:14
Kinhtedothi - Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm tới 6 giờ sáng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đau lòng này?
Đầu tiên, xét về nhịp sinh học của con người thì khoảng thời gian từ 23 giờ – 6 giờ là khung thời gian để con người nghỉ ngơi. Bởi vậy, khi phải làm việc trong khoảng thời gian này, người lái thường rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ.
Một đặc điểm nữa là khoảng thời gian ban đêm đường sá thường vắng vẻ nên dễ tạo cho lái xe tâm lý chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Cộng với suy nghĩ lực lượng chức năng ít kiểm soát, xử phạt nên lái xe có tâm lý chủ quan.
Ngoài ra, ban đêm là thời điểm điều kiện ánh sáng kém, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận diện tình huống và phản ứng của lái xe.
Có thể nói, những phản ứng và nhận diện tình huống vào ban đêm đều kém và chậm hơn so với ban ngày. Tất cả các nguyên nhân này đều trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT) và là lời giải thích tại sao phần lớn các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua đều xảy ra vào ban đêm.
Chính bởi vậy, thiết nghĩ đã đến lúc cần siết chặt các quy định khi vận chuyển trong thời gian ban đêm. Thêm vào nữa, cần phải có quy định rõ ràng về việc lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát về việc này. Cơ quan quản lý Nhà nước cần xây dựng khung pháp lý hoàn chỉnh, trong đó quy định rõ ràng việc nghiêm cấm gây sức ép về thời gian với lái xe.
Bên cạnh đó, lái xe cũng cần được cung cấp đầy đủ phân tích về các rủi ro trên lộ trình, thời gian buộc phải chuyển lái không quá 2 giờ, tốc độ ban đêm cần chậm hơn tốc độ giới hạn 10 km hay như quy định tốc độ ban đêm thấp hơn ban ngày 10 km/h.
Một giải pháp nữa đang được triển khai nhưng cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới là lắp đặt camera phạt nguội dày đặc trên các quốc lộ. Đồng thời cần đưa thêm các kiến thức kỹ năng lái xe ban đêm vào trong đào tạo sát hạch lái xe, đặc biệt với lái xe kinh doanh vận tải. Ngoài ra, tim đường phải có được đinh phản quang để hỗ trợ người lái xe ban đêm.
Cuối cùng là tăng cường kiểm tra việc trang bị dây bảo hiểm trên xe cũng như xử phạt việc thắt dây bảo hiểm trên xe kinh doanh vận tải vì nếu những người trên xe chịu thắt dây an toàn thì số thương vong sẽ giảm đi tới 70%. Sẽ còn rất nhiều việc chúng ta cần phải làm để kéo giảm TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Những giải pháp trên đây, nếu được triển khai quyết liệt trong thời gian tới, sẽ mang lại hiệu quả rất đang mong đợi.
Cũng cần phải nhắc lại, để có căn cứ thực hiện, tất cả các nội dung này đều cần phải được chuyển vào các quy định pháp luật như Luật, Nghị định, Thông tư, Quy chuẩn, Tiêu chuẩn hiện hành.
TAG: tai nạn giao thông cơ quan nhà nước quốc lộ
 
Tin khác
Kiểm soát ô nhiễm không khí: Quan tâm đầu tư, bảo dưỡng trạm quan trắc tự động
Kiểm soát ô nhiễm không khí: Quan tâm đầu tư, bảo dưỡng trạm quan trắc tự động
Kinhtedothi - Nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí, UBND TP Hà Nội sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chất thải, chất thải rắn sinh hoạt, phụ phẩm nông nghiệp, vận chuyển vật liệu xây dựng không đúng quy định gây ô nhiễm trên địa bàn.
Hà Nội ưu tiên giao thông liên vùng mở ra cơ hội cho các huyện ngoại thành
Hà Nội ưu tiên giao thông liên vùng mở ra cơ hội cho các huyện ngoại thành
Kinhtedothi - Trong tổng số ngân sách trung hạn của Hà Nội ở giai đoạn 2021 - 2025, cân đối bố trí vốn 5 năm cho lĩnh vực giao thông là hơn 83.337 tỷ đồng cho thấy TP đang đặt kỳ vọng rất lớn về giao thương, kết nối.
Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng
Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng
Kinhtedothi - Quy hoạch phân khu sông Hồng được phê duyệt là cơ sở pháp lý phục vụ công tác quản lý và xây dựng phát triển đô thị theo quy hoạch. Đây cũng là cơ hội để hình thành nên diện mạo mới cho Thủ đô, cũng là điểm đến hấp dẫn cho mọi người dân trong nước và du khách quốc tế.
Thời tiết hôm nay 28/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa dông vài nơi
Thời tiết hôm nay 28/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa dông vài nơi
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (28/9), khu vực Hà Nội trời có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 27 độ C; cao nhất 31 - 34 độ C.
Áp sàn giá vé máy bay là không công bằng
Áp sàn giá vé máy bay là không công bằng
Kinhtedothi - Đề xuất áp sàn giá vé máy bay tiếp tục nhận được những phản hồi không tích cực từ các chuyên gia.
Vì sao cụm công nghiệp 150 ha ở Quảng Ngãi bị loại khỏi quy hoạch?
Vì sao cụm công nghiệp 150 ha ở Quảng Ngãi bị loại khỏi quy hoạch?
Kinhtedothi- Cụm công nghiệp Đồng Dinh (huyện Nghĩa Hành) với diện tích 150ha bị loại khỏi quy hoạch vì không mang lại hiệu quả cao và gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Tập trung giải quyết cơ bản nhu cầu về nhà ở cho người dân
Tập trung giải quyết cơ bản nhu cầu về nhà ở cho người dân
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, hiện Bộ đang nghiên cứu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040. Đồng thời, Bộ cũng đang tiếp tục triển khai “Đề án An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo an sinh xã hội”.
Cần đơn giản hóa việc kiểm tra khí thải xe máy
Cần đơn giản hóa việc kiểm tra khí thải xe máy
Kinhtedothi - Bộ Công an đề nghị bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy có định kỳ kiểm tra khí thải, tuy nhiên cần đơn giản hóa việc kiểm tra, không thể đưa vào trạm kiểm định như ô tô.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (27/9): Đang dừng nghỉ ven đường, tài xế ô tô con bị xe bán tải đâm nguy kịch
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (27/9): Đang dừng nghỉ ven đường, tài xế ô tô con bị xe bán tải đâm nguy kịch
Kinhtedothi - Đang dừng nghỉ ven đường, tài xế ô tô con bị xe bán tải đâm nguy kịch; 2 xe máy đâm nhau khiến 3 người thương vong... là những tin tai nạn mới nhất hôm nay (27/9).
Cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để lập quy hoạch
Cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để lập quy hoạch
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
 Hơn 8.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2021
Hơn 8.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2021
Kinhtedothi - Ủy ban ATGT Quốc Gia vừa công bố số liệu thống kê về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng đầu năm 2021 với những con số đáng chú ý.