Trang chủ / Đô thị / Giao thông

[Tiếng dân] Ngẫm về con số 170 và 11.000

Đèn Đường 21-07-2020 08:44
Kinhtedothi - Tháng 3/2020, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã triển khai thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại 5 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.
Công khai dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được coi là việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của lực lượng CSGT toàn quốc.
Theo đó, sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt của CSGT, người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia để nhập số biên bản vi phạm hành chính. Không cần đến Kho bạc, người vi phạm thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai. CSGT căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân qua bưu điện. Một quy trình mới xem ra rất thuận lợi cho cả CSGT lẫn người dân, nhất là với các tình huống vi phạm giao thông xa nơi cư trú.
Về lý thuyết, việc ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp cho người tham gia giao thông bớt đi lại, không tốn nhiều thời gian. Nên sau 3 tháng thử nghiệm từ ngày 1/7, việc nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông đường bộ đã được mở rộng ra 63 tỉnh, thành toàn quốc. Khi đấy, tất cả thông tin liên quan đến vi phạm của người điều khiển, đặc biệt là các hành vi vi phạm về dừng, đỗ, tốc độ chạy xe… đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ thay cho con người.
Ở đầu và cuối các tuyến cao tốc, nơi có đặt trạm thu phí, CSGT sẽ thực hiện việc dừng xe, thông báo lỗi vi phạm, trích xuất dữ liệu, lập biên bản (điện tử) với các trường hợp vi phạm… Nhưng trong 500 trường hợp vi phạm giao thông do Đội 1 - CSGT Hà Nội thực hiện được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) chỉ có 1 trường hợp nộp phạt qua mạng, lái xe này mới 40 tuổi, bị lỗi vượt đèn đỏ.
Tính rộng ra trên toàn quốc sau 15 ngày thực hiện cũng chỉ có 170 quyết định xử phạt được thực hiện trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia trong 11.000 trường hợp vi phạm. Tỷ lệ chỉ đạt 0,015%, một con số quá khiêm tốn so với sự kỳ vọng của dự án.
Hỏi chuyện ông Tuấn Anh, một lái xe chuyên nghiệp lý do vì sao vẫn giữ cách nộp phạt “truyền thống”, ông mới cho hay: “Phần thì tôi đã ngoài 50 tuổi, bấm điện thoại cũng ngại hơn việc phóng xe cái vèo ra Kho bạc, cầm biên lai về Đội CSGT. Phần nộp tiền phạt online có mục kê khai số điện thoại cá nhân, phiền toái quá chú ơi, lỡ rồi vô tình để vợ con bạn bè biết chuyện chả hay ho gì của mình”.
Việc nộp phạt trực tuyến cũng gặp những khó khăn như ngân hàng thời gian đầu khi triển khai các dịch vụ online. Người dân cần phải có thời gian để bỏ đi những thói quen truyền thống, tiếp cận dần với công nghệ hiện đại. Nhưng rõ ràng là CSGT toàn quốc cần có thêm nhiều cách tuyên truyền về hình thức nộp phạt mới mẻ này. Cần hướng dẫn dễ hiểu các công đoạn để thực hiện việc nộp phạt trực tuyến như: Cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia; cách đăng nhập tài khoản; cách nộp tiền phạt online... bằng trực quan sinh động.

TAG: Cảnh sát giao thông Cải cách hành chính Dịch vụ công quốc gia
 
Tin khác
Áp thấp nhiệt đới tiếp tục mạnh thêm, lũ quét, sạt lở đất đe dọa Trung Bộ và Tây Nguyên
Áp thấp nhiệt đới tiếp tục mạnh thêm, lũ quét, sạt lở đất đe dọa Trung Bộ và Tây Nguyên
Kinhtedothi - Tối 22/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có công điện đề nghị các tỉnh, TP khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, các bộ ngành liên quan tập trung chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).
Phê duyệt 2 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Phê duyệt 2 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng đã thực hiện phê duyệt 2 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Đó là nhiệm vụ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng trường Đại học Ngoại ngữ và trường Đại học Giáo dục.
Hà Nội: Người dân xếp hàng dài chờ đăng ký xe
Hà Nội: Người dân xếp hàng dài chờ đăng ký xe
Kinhtedothi - Hà Nội nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân xếp hàng dài chờ đăng ký phương tiện. Lực lượng chức năng căng mình cấp, đổi đăng ký xe, cho người dân.
Phương tiện tăng theo cấp số nhân tại chốt cửa ngõ sau ngày nới lỏng giãn cách
Phương tiện tăng theo cấp số nhân tại chốt cửa ngõ sau ngày nới lỏng giãn cách
Kinhtedothi - Một ngày sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND, số lượng người dân đổ về các tuyến đường cửa ngõ tăng theo cấp số nhân, dòng phương tiện dài cả cây số diễn ra tại một số điểm nóng vào Thủ đô, ví dụ như tại Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Các địa phương cần hỗ trợ nhà thầu trên đường đi đấu thầu
Các địa phương cần hỗ trợ nhà thầu trên đường đi đấu thầu
Kinhtedothi - Đây là đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi tới UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương hỗ trợ nhà thầu tham gia giao thông khi dự đấu thầu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Chất lượng không khí Hà Nội: Nhìn từ mùa dịch
Chất lượng không khí Hà Nội: Nhìn từ mùa dịch
Kinhtedothi – Trong những tháng hè, đặc biệt là thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, chất lượng không khí (CLKK) tại Thủ đô đã có những chuyển biến tốt. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 trở đi khi các quy định về giãn cách xã hội và thời tiết thay đổi, CLKK tại Hà Nội dự báo sẽ chuyển biến kém.
Tăng cường công tác vận tải hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Tăng cường công tác vận tải hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BGTVT về tăng cường công tác vận tải hỗ trợ tiêu thụ nông sản và các sản phẩm nông nghiệp trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
[Clip] Một phụ nữ bị xe máy đâm, văng xa vài mét khi đi sang đường
[Clip] Một phụ nữ bị xe máy đâm, văng xa vài mét khi đi sang đường
Kinhtedothi - Camera an ninh nhà dân ghi lại cảnh một người phụ nữ mặc áo mưa đi xe máy qua đường thì bất ngờ bị chiếc xe máy phóng với tốc độ cao tông trúng. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ mặc áo mưa văng xa 2 mét nằm bất động tại chỗ và bị thương nặng.
Tài xế xe khách liên tỉnh phải tiêm đủ 2 mũi vaccine khi hoạt động trở lại
Tài xế xe khách liên tỉnh phải tiêm đủ 2 mũi vaccine khi hoạt động trở lại
Kinhtedothi - Theo đề xuất về tình hình vận tải sau thời gian giãn cách của Sở GTVT, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội sẽ hoạt động với 80% tần suất, cho phép shipper trên địa bàn TP được phép hoạt động và yêu cầu tiêm 2 mũi vaccine với tài xế xe khách liên tỉnh.
Báo động tình trạng vượt ẩu trên đường Vành đai 3
Báo động tình trạng vượt ẩu trên đường Vành đai 3
Kinhtedothi - Không còn là hiện tượng, hành vi cố tình đi lấn vào làn khẩn cấp, vượt ẩu trên đường Vành đai 3 đã đến mức báo động, nguy cơ làm gia tăng tại nạn giao thông tại Hà Nội. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này, nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc đô thị đông đúc nhất của Thủ đô.
Hà Nội: 55 chốt kiểm soát vào thành phố tại vị trí nào?
Hà Nội: 55 chốt kiểm soát vào thành phố tại vị trí nào?
Kinhtedothi - Chiều ngày 21/9, theo Công an TP Hà Nội, trên địa bàn TP có 55 chốt kiểm soát, trong đó có 22 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô và 33 chốt kiểm soát tại 12 huyện đi các tỉnh giáp ranh tỉnh lân cận.