Trang chủ / Mua sắm

TP Hồ Chí Minh: Thị thơm có giá đắt đỏ 150.000 - 200.000 đồng/kg

Tiểu Thúy 15-08-2020 18:27
Kinhtedothi - Người dân TP Hồ Chí Minh đang lùng mua quả thị thơm dù giá rất đắt đỏ. Trung bình mỗi trái thị có giá bán từ 5.000 - 10.000 đồng, tương đương 150.000 - 200.000 đồng/kg.
“Trước đây, thị thơm được bán với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng/chục quả tùy loại. Chủ yếu người ta mua thị về để trong nhà cho thơm, tạo không khí dễ chịu. Song, những năm gần đây, quả thị có màu vàng ươm, thơm nức ngày càng có giá đắt, được nhiều người lùng mua”, chị Dung, thương lái bán trái cây tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết.
 Quả thị đang được bán với giá dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/quả ở TP Hồ Chí Minh.
Cũng theo chị Dung, quả thị khi chín rất thơm, mềm, khi ăn phần cơm thị có vị ngọt xen chút vị chát bên trong, vô cùng hấp dẫn.
“Hiện thị được chia thành 2 loại, một là thị sáp (loại thị quả nhỏ), hai thị muộn (quả to tròn). Mặc dù đang vào mùa chín rộ nhưng giá bán khá cao, trung bình mỗi quả có giá từ 5.000 - 10.000 đồng. Tức là mỗi kg lên tới 200.000 đồng (15 - 20 trái)”, chị Dung nói.
Ở chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) hiện rất nhiều sạp nhập trái thị về bán. Hầu hết các chủ hàng cho biết, thị bán chạy, bà nội trợ đặc biệt yêu thích loại quả này.
Theo chị Sum, thương lái tại chợ thì trung bình mỗi ngày chị chỉ nhập từ 10 - 15kg, nhưng ngày nào bán hết ngày đó.
“Nếu khách mua cả kg, giá chỉ còn khoảng 120.000 - 150.000 đồng. Nhưng rất ít người mua thị theo kg, đa phần mua theo quả. Người mua ít thì 3 - 5 quả, người mua nhiều thì khoảng chục quả mỗi lần”, chị Sum nói.
Cũng theo chị Sum, cây thị ở quê giờ không có nhiều. Do đó, mỗi khi vào mùa thị chín, để có hàng bán chị đều phải gom mua từ nhiều mối khác nhau.
Theo ghi nhận, từ hàng rong, chợ online cho đến rất nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP đâu đâu cũng thấy bán thị.
 Nguồn cung khan hiếm, quả thị được bày bán tại chợ dân sinh với số lượng không nhiều.
“Dù giá khá cao, nhưng khách hàng vẫn ủng hộ. Nếu như trước đây chỉ có 20.000 - 30.000 đồng/kg, thì nay vì số lượng khan hiếm nên quả thị mới có giá đắt đỏ. Mỗi mùa tôi chỉ bán khoảng 3 đến 5 lần là hết đợt”, chị Kiều, tiểu thương chợ Xóm Mới (Gò Vấp) chia sẻ.
Là đầu mối lâu năm ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, chú Trung cho biết, sở dĩ quả thị đắt là do nhu cầu mua cao, trong khi sản lượng đang giảm mạnh.
“Trồng thị mang lại lợi ích kinh tế thấp, nên giờ ở quê không mấy ai mặn mà trồng loại quả này. Chỉ một số ít nhà vườn họ trồng vì yêu thích, hoặc trồng theo đơn đặt hàng”, chú Trung nói.
Xách chiếc túi nilon có 3 quả thị nhỏ xíu bên trong, chị Dương (quận 6, TP Hồ Chí Minh) nói: “Thị sáp quả nhỏ thơm, rất thơm. Bỏ ra 30.000 đồng để mua 3 quả thị này, tôi thấy rất xứng đáng”.
Quả thị có tên khoa học là Diospyros decandra Lour. Quả tròn, sắc vàng, mọng nước và thường chia thành 6 - 8 múi. Quả thị chín ăn ngon nếu biết cách ăn (xoay quả và bóp nhẹ cho đến khi thịt quả mềm ra và nứt ra một khe nhỏ thì cho lên miệng hút).
Quả thị thường chủ yếu được trồng ở miền Bắc nước ta, quả thị chín vào cuối mùa hè đến hết mùa thu.
Trong một nghiên cứu gần đây, khi so sánh 19 loại trái cây trong đó có nhiều loại trái có mặt ở Việt Nam như: Quả thị, trái bầu nâu, quả trứng gà, vú sữa, me keo, bồ quân, cóc rừng, vối rừng, bình bát, ổi, chuối hột, cà na, trứng cá, me rừng - chùm ruột núi thì tác giả nhận thấy hàm lượng fl avonoid tương đối cao.
Flavonoid là một trong những hoạt chất tự nhiên có mặt rộng rãi nhất trong thực vật và là phân nhóm quan trọng trong các hợp chất phenol. Flavonoid có nhiều tác dụng được biết đến như chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chống dị ứng và chống lão hóa. Nghiên cứu cũng chỉ ra quả thị có tác dụng chống oxy hóa nhẹ, bổ sung vitamin C và đường.
Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác đã chỉ ra quả thị có tác dụng bổ máu, kháng khuẩn, kháng nấm và kháng sốt rét.
Theo DS. Trần Văn Thành

TAG: quả thi thơm giá thị thơm thị thơm đắt đỏ giá thị thơm tại TP Hồ Chí Minh quả thị
 
Tin khác
Thêm hãng sữa trợ giá 50%, tiếp sức người dân Hà Nội chống dịch
Thêm hãng sữa trợ giá 50%, tiếp sức người dân Hà Nội chống dịch
Kinhtedothi- Sau TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Long An, Nutifood tiếp tục triển khai chương trình trợ giá sữa lên đến 50% cho người dân Hà Nội từ 10/9/2021 đến hết 26/9/2021.
VinMart/VinMart+ ra mắt bộ 3 sản phẩm độc quyền, giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu
VinMart/VinMart+ ra mắt bộ 3 sản phẩm độc quyền, giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu
Kinhtedothi - Là nhà bán lẻ có hệ thống phân phối lớn hàng đầu Việt Nam, VinMart/VinMart+ đang triển khai cùng lúc nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn, nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm lương thực, thực phẩm tươi ngon và giá thành ưu đãi.
Mãn nhãn các loại bánh trung thu độc, lạ
Mãn nhãn các loại bánh trung thu độc, lạ
Kinhtedothi - Thị trường bánh trung thu bắt đầu nhộn nhịp và cũng xuất hiện những sản phẩm được biến tấu rất độc, lạ.
Sửng sốt loại rau cực rẻ ở Việt Nam nhưng giá 1 triệu đồng/lạng ở nước ngoài
Sửng sốt loại rau cực rẻ ở Việt Nam nhưng giá 1 triệu đồng/lạng ở nước ngoài
Kinhtedothi - Mức giá bán đến 1 triệu đồng/lạng của loại rau dân dã này ở Nhật Bản khiến nhiều người Việt Nam phải sửng sốt và ngẫm ra mình đã sử dụng khá phung phí.
[Graphic] Bí quyết đi chợ, siêu thị an toàn phòng dịch Covid-19
[Graphic] Bí quyết đi chợ, siêu thị an toàn phòng dịch Covid-19
Kinhtedothi - Chợ và siêu thị luôn đông đúc vào ngày cuối tuần. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên chọn thời điểm đi chợ, siêu thị vào ngày thường. Trong thời gian giãn cách xã hội, việc đi chợ nên theo hình thức đi chợ hộ từ các tổ dân phố cũng như tuân thủ việc đi chợ theo đúng ngày, giờ được ghi trên phiếu đi chợ của gia đình bạn.
VPBank triển khai dịch vụ Đặt lịch hẹn Online cho khách tới ngân hàng mùa dịch
VPBank triển khai dịch vụ Đặt lịch hẹn Online cho khách tới ngân hàng mùa dịch
Kinhtedothi- Với dịch vụ Booking Online của VPBank, khách hàng không chỉ được ưu tiên phục vụ theo lịch đã đăng ký, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi, mà còn chứng minh được mục đích tham gia giao thông với cơ quan chức năng trong thời kỳ Covid-19, đảm bảo yêu cầu giãn cách của Chính phủ.
Nutifood trợ giá sữa 50%, đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh và Bình Dương chống dịch
Nutifood trợ giá sữa 50%, đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh và Bình Dương chống dịch
Kinhtedothi- Chia sẻ những khó khăn, lo lắng của người dân nơi tâm dịch tại TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương, Nutifood đã triển khai chương trình trợ giá sữa 50%. Chương trình dự kiến kéo dài 2 tuần, được bắt đầu từ ngày 23/8/2021.
Trứng gà Hòa Phát phủ sóng tại nhiều siêu thị ở tại Hà Nội
Trứng gà Hòa Phát phủ sóng tại nhiều siêu thị ở tại Hà Nội
Kinhtedothi - Hiện nay, sản lượng trứng gà sạch của Hòa Phát đạt khoảng 750.000 quả/ngày và đã có mặt tại hầu hết hệ thống các cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn của Hà Nội, như VinMart, Coop Mart, Hapromart, Fujimart,...
VPBank tặng bộ trang sức kim cương 100 triệu đồng cho khách hàng
VPBank tặng bộ trang sức kim cương 100 triệu đồng cho khách hàng
Kintedothi - Từ nay đến hết ngày 17/10/2021, khi giao dịch trên VPBank NEO, khách hàng sẽ được tham gia chương trình “Lướt app chạm kim cương” với Giải đặc biệt là một bộ trang sức kim cương Mossanite cao cấp trị giá 100 triệu đồng cùng hàng nghìn phần quà khác như kim cương viên 0.6 karat, nồi chiên không dầu, E-voucher… Tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 1,2 tỷ đồng
TP Hồ Chí Minh: Thành lập “Phiên chợ nghĩa tình”, hỗ trợ người dân trong các khu phong tỏa
TP Hồ Chí Minh: Thành lập “Phiên chợ nghĩa tình”, hỗ trợ người dân trong các khu phong tỏa
Kinhtedothi - "Người dân trong các khu phong tỏa, khó tiếp cận hàng hóa có thể liên hệ với với tổng đài hỗ trợ khẩn cấp 096.387.0058 của “Phiên chợ nghĩa tình” để được hỗ trợ kịp thời...”
Panasonic ra mắt dòng tủ lạnh diệt khuẩn đến 99,99%
Panasonic ra mắt dòng tủ lạnh diệt khuẩn đến 99,99%
Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp cùng tình trạng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến những giải pháp diệt khuẩn, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho gia đình. Trong đó, tủ lạnh - giải pháp lưu trữ và bảo quản thực phẩm tối ưu là một trong những nhu cầu tất yếu khiến người tiêu dùng đặc biệt chú ý và khắt khe lựa chọn.