Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Tranh cãi chuyện nộp thuế của doanh nghiệp vận tải

Bài, ảnh: Quý Nguyễn 14-06-2019 08:43
Kinhtedothi - Những ngày qua, cuộc tranh cãi nảy lửa đã nổ ra xung quanh câu chuyện giữa “gã khổng lồ” taxi công nghệ mang tên Grab và taxi truyền thống, ai mới là DN đóng tiền thuế nhiều hơn?
Chưa rõ tiền thuế cụ thể của Grab
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT trong chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV mới đây, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đặt vấn đề với người đứng đầu Bộ GTVT rằng, Grab chỉ nộp thuế gần 10 tỷ đồng cho 3 năm 2014 - 2016, trong khi các DN taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.
Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, 9 DN vận tải lớn trong đó có Grab, Fastgo Việt Nam... kê khai phải nộp 437 tỷ đồng tiền thuế và đã nộp được 415 tỷ đồng. Từ phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã xuất hiện một cuộc tranh cãi nảy lửa về việc giữa Grab và taxi truyền thống với đại diện là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), ai mới là đơn vị nộp thuế nhiều hơn?
 Chưa rõ số tiền nộp thuế cụ thể của Grab trong năm 2018.
Một dòng ý kiến dẫn nguồn tin xác nhận từ Chi cục Thuế quận 10, TP Hồ Chí Minh ngày 7/1/2019 (cơ quan quản lý thuế trực tiếp Grab) cho rằng, trong năm 2018 Grab đã nộp tới hơn 441 tỷ đồng tiền thuế. Trong khi đó, theo Báo cáo tài chính quý IV/2018 của Vinasun, DN này chỉ nộp 144 tỷ đồng tiền thuế trong năm 2018.
Ngay lập tức, ông Trương Đình Quý - Phó Tổng Giám đốc Vinasun lên tiếng phản bác và khẳng định, tiền thuế Vinasun đã nộp năm 2018 là 207,861 tỷ đồng, chứ không phải con số 144 tỷ đồng. Còn về số tiền đóng thuế của Grab, ông Quý cho rằng, số tiền thuế 415 tỷ đồng là của cả năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 như Bộ trưởng Bộ Tài chính đưa ra, thì Grab chỉ là một trong số 9 DN đóng góp để có con số này chứ chưa xác định được chính xác tiền thuế mà “gã khổng lồ” này đã nộp là bao nhiêu.
Không lo Grab trốn thuế?
Một vấn đề khác được dư luận quan tâm là cách tính thuế đối với Grab sẽ như thế nào, trong khi việc định danh loại hình taxi công nghệ thời gian qua vẫn còn tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có giải pháp căn cơ để tránh thất thu thuế với loại hình kinh doanh vận tải mới này.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, các xe hoạt động sử dụng ứng dụng của Grab cũng như một số hãng xe công nghệ khác đều kết nối với Tổng cục Thuế. Cho nên, việc thất thu thuế khó xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất chặt.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo pháp luật về thuế hiện hành thì cả Grab hay các hãng taxi truyền thống là Mai Linh, Vinasun... thuộc nhóm DN xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập DN. Do đó, thuế của các DN này sẽ được áp dụng phương pháp kê khai thuế.
Trước đó, trong Công văn số 3166/BTC-CST ngày 10/3/2017, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với Grab. Sau đó, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, TP đang triển khai mô hình hoạt động kinh doanh vận tải của Grab hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber, theo tinh thần Công văn 3166/BTC-CST.
Ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn (thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay thuế đối với vận tải, thuế đầu ra và giá trị gia tăng là 10%, nhưng thuế đầu vào phải được kê khai, khấu trừ. Nếu kiểm soát được doanh thu, số lượng xe, số lượng khách của Uber, Grab sẽ không thể thất thu thuế được.
"Uber, Grab hay các loại hình kinh doanh tương tự thì Bộ Tài chính đều quản lý thuế theo đúng luật. Chính sách, quản lý thuế đã có quy định đầy đủ theo nguyên tắc người nộp thuế tự khai, tự tính, tự nộp. Cơ quan thuế chỉ thực hiện chức năng hậu kiểm. Nếu DN kê khai không đúng, không đủ sẽ bị xử lý hay không chịu kê khai hoặc chậm thì thuộc diện quản lý rủi ro" - ông Phụng cho biết.

TAG: nộp thuế Grab doanh nghiệp taxi doanh nghiệp vận tải
 
Tin khác
Bộ GTVT thông tin dự thảo kế hoạch vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội
Bộ GTVT thông tin dự thảo kế hoạch vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội
Kinhtedothi - Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Thấp thỏm qua đường trục Mê Linh
Thấp thỏm qua đường trục Mê Linh
Kinhtedothi - Tuyến đường Mê Linh (còn gọi là đường trục trung tâm Mê Linh) đi qua địa bàn của cả Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện đoạn tuyến do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý có hàng chục hố ga mất nắp đã lâu chưa được khắc phục, gây mất ATGT nghiêm trọng.
Vaccine là chìa khoá để khởi động lại vận tải hành khách
Vaccine là chìa khoá để khởi động lại vận tải hành khách
Kinhtedothi - Vận tải hành khách (VTHK) đã buộc phải dừng hoạt động nhiều tháng qua; cả DN lẫn người dân đều đang rất cần nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đã có những chuyển biến tích cực hơn, có thể xem xét khởi động lại VTHK với chìa khoá tối quan trọng là tiêm vaccine.
Bão số 6 tiến vào đất liền, cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 105km
Bão số 6 tiến vào đất liền, cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 105km
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, vị trí tâm bão số 6 lúc 19 giờ ngày 23/9 vào Khoảng 15.4 độ vĩ Bắc; 109.7 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Định khoảng 187km, cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 105km, cách bờ biển Quảng Nam khoảng 136km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 200km.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Các địa phương tuyệt đối không được chủ quan với bão số 6
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Các địa phương tuyệt đối không được chủ quan với bão số 6
Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 23/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các các bộ ngành, địa phương chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 6.
Lên phương án dần mở cửa đường bay nội địa
Lên phương án dần mở cửa đường bay nội địa
Kinhtedothi - Bộ GTVT lên phương án mở cửa trở lại một số đường bay nội địa. Việc mở cửa lại các đường bay được áp dụng theo từng giai đoạn, dựa vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19.
Chỉ những người đủ điều kiện mới có thể qua chốt kiểm soát dịch vào Hà Nội
Chỉ những người đủ điều kiện mới có thể qua chốt kiểm soát dịch vào Hà Nội
Kinhtedothi - Những ngày qua, nhiều người dân hiểu lầm việc đi lại tự do qua cửa ngõ Thủ đô khiến lưu lượng phương tiện đổ về đông.
Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời
Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời
Kinhtedothi - Giá cước vận chuyển tăng phi mã khiến nhiều người tiêu dùng không dám sử dụng dịch vụ. Các chuyên gia cho rằng đang có dấu hiệu bất thường trong việc này, cần có giải pháp kiềm chế.
Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay cuối cùng chở hơn 300 người có ''hộ chiếu vaccine''
Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay cuối cùng chở hơn 300 người có ''hộ chiếu vaccine''
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa đón chuyến bay đưa 301 người có "hộ chiếu vaccine" từ Pháp về Việt Nam. Đây cũng là chuyến bay cuối cùng trong đợt triển khai thí điểm đón khách theo diện này.
Điều tiết giá trị tăng thêm từ đất để tái đầu tư phát triển hạ tầng
Điều tiết giá trị tăng thêm từ đất để tái đầu tư phát triển hạ tầng
Kinhtedothi - Việc thực hiện phát triển dự án hạ tầng nói chung và giao thông nói riêng tại các đô thị sẽ làm gia tăng giá trị sử dụng đất. Vì vậy, việc điều tiết nâng cao giá trị đất đai ở những dự án hạ tầng được xem là giải pháp khả thi nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng.
Áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng mạnh lên thành bão
Áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng mạnh lên thành bão
Kinhtedothi - Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có 60% khả năng sẽ mạnh lên thành bão. Các địa phương tuyệt đối không chủ quan và cần sẵn sàng ứng phó với mưa lũ trên tinh thần của một cơn bão.