Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Từ vụ việc Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam: Đổi mới sáng tạo hay là “chết”?

Lê Nam thực hiện 19-07-2019 08:44
Kinhtedothi - Vụ việc Big C tạm ngừng tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam và sau đó, trước sức ép của dư luận đơn vị này đã phải nhận lại đơn hàng của 150 nhà cung cấp đã đặt ra nhiều vấn đề với DN Việt. Dù Big C “lùi bước” nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, DN Việt Nam muốn cạnh tranh với DN ngoại cần phải đổi mới mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...
 Bà Vũ Thị Hậu
Vụ việc Big C tạm ngừng đặt hàng dệt may Việt Nam, đã đặt ra vấn đề đối với Bộ Công Thương, đó là tạo sự cân bằng lợi ích giữa DN bán lẻ nước ngoài và DN sản xuất Việt Nam. Theo bà, liệu có cân bằng được lợi ích giữa hai bên?

- Bản thân tôi với kinh nghiệm quản lý, khai thác hệ thống siêu thị Fivimart nên có thể khẳng định để có được sự cân bằng lợi ích nói chung giữa các DN đã là rất khó; Chưa kể ở đây phải cân bằng lợi ích giữa nhà bán lẻ quốc tế với DN sản xuất Việt Nam là việc làm càng khó hơn. Bởi DN bán lẻ quốc tế luôn đặt lợi ích DN lên hàng đầu thông qua mua được hàng giá rẻ, còn DN sản xuất Việt Nam để đạt được lợi nhuận lại phải bán được sản phẩm với giá cao, như vậy sẽ phát sinh mâu thuẫn về mặt lợi ích giữa DN bán lẻ với DN sản xuất.

Muốn giải quyết mâu thuẫn này đòi hỏi phải tạo ra lực đẩy và lực kéo, theo tôi lực đẩy ở đây là khách hàng chọn sử dụng sản phẩm thì doanh số bán lẻ, sản xuất phát triển. Còn lực kéo là cơ quan quản lý của Nhà nước xây dựng tiêu chuẩn hóa các quy định liên quan đến việc đầu tư, khai thác hệ thống bán lẻ hiện đại, qua đó tạo điều kiện cho siêu thị vận hành thuận lợi.

Từ vụ việc Big C, theo bà các DN bán lẻ Việt sẽ học được gì?

- Tôi cho rằng, việc Hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm ngừng nhập hàng may mặc của Việt Nam như vừa qua là hành động sai lầm, không đáng có. Bởi cách làm này động chạm đến lòng tự tôn dân tộc, cũng như ý thức người dân trong việc dùng hàng nội địa sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được nâng cao.

Trên thị trường, khách hàng quyết định sự sống còn của nhà bán lẻ. Khách hàng ở đây là ai, đó là người dân Việt Nam, nếu Big C cương quyết thực hiện hành động này không khác nào đưa mình vào chỗ không lối thoát khi người tiêu dùng tẩy chay không đến hệ thống siêu thị này mua hàng hóa. Đây có thể xem là bài học mà DN bán lẻ nói chung và Big C nói riêng cần phải rút kinh nghiệm, không phải cứ muốn chuyển đổi cách thức kinh doanh là chuyển đổi không cần thăm dò ý kiến người tiêu dùng, phản ứng thị trường.

Một số nước như Ấn Độ, Indonesia… đã có quy định về tỷ lệ hàng nội địa bán trong siêu thị FDI trong khi Việt Nam chưa có quy định này. Theo bà, Việt Nam có nên học tập cách làm trên của các nước hay không?

- Việt Nam không quy định chuỗi bán lẻ của các DN ngoại phải bán bao nhiêu phần trăm hàng hóa Việt Nam và nếu có quy định này cũng chưa chắc chắn phù hợp với thực tế. Nếu Bộ Công Thương ra quy định tỷ lệ phần trăm hàng Việt bán trong siêu thị FDI thì việc kiểm soát được tỷ lệ đó cũng không hề đơn giản do chúng ta chưa có quy định cụ thể thế nào là hàng “Made in Vietnam”.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra sâu rộng, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào để giúp DN sản xuất đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại tiêu thụ, DN bán lẻ mở rộng hệ thống phân phối?

- Thực tế cho thấy những năm gần đây, hàng Việt đang phát triển rất mạnh cả bề sâu và bề rộng, đặc biệt là hàng nông sản đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Úc... nơi có những quy định ngặt nghèo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc... Kết quả này cho thấy để đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị ngoại, DN Việt phải thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đa dạng mẫu mã, đảm bảo vệ sinh thực phẩm... DN bán lẻ Việt Nam muốn phát triển hệ thống phân phối phải xác định lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó nâng cao năng lực, đổi mới mô hình, cách thức hành động của mình nhằm đáp ứng xu thế mới. Hàng hóa tốt, hệ thống phân phối tốt, chúng ta mới đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với DN bán lẻ nước ngoài.

Cùng với đó, chúng ta phải chăm chút xây dựng được nhiều tập đoàn lớn mạnh như VinMart, Co.opmart thì mới làm chủ được sân nhà. Nếu làm chủ được phân phối sẽ làm chủ được sản xuất.

Xin cảm ơn bà!

TAG: Big C dừng nhập hàng dệt may Việt Nam\r\n
 
Tin khác
Cơ hội bứt tốc chuyển đổi số của ngành tài chính ngân hàng mùa dịch Covid-19
Cơ hội bứt tốc chuyển đổi số của ngành tài chính ngân hàng mùa dịch Covid-19
Kinhtedothi - Dưới tác động của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và DN. Với vai trò mạch máu của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng sẽ là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác.
Giá tiêu hôm nay 27/9: Cơn sốt mới đẩy giá tiêu tiếp tục tăng bền vững cuối năm nay?
Giá tiêu hôm nay 27/9: Cơn sốt mới đẩy giá tiêu tiếp tục tăng bền vững cuối năm nay?
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 27/9 trong khoảng 77.500 - 81.500 đồng/kg. Tổng hợp tuần qua, giá tiêu tăng trung bình 1.000 - 1.500 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 27/9: Lý do chuyên gia nhận định giá tiếp tục tăng, có thể lập đỉnh vào cuối năm
Giá cà phê hôm nay 27/9: Lý do chuyên gia nhận định giá tiếp tục tăng, có thể lập đỉnh vào cuối năm
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 27/9 trong khoảng 39.800 - 40.700 đồng/kg. Khi vẽ đồ thị về diễn biến giá cà phê người ta nhìn thấy cứ mỗi 10 năm giá cà phê lại lập đỉnh mới. Nếu giá cà phê lập đỉnh vào cuối năm sẽ rất tốt cho người nông dân và ngành cà phê của Việt Nam, vì vào tháng 11 hàng năm là mùa thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên.
Huyện Sóc Sơn: Liên kết tiêu thụ ếch thương phẩm
Huyện Sóc Sơn: Liên kết tiêu thụ ếch thương phẩm
Kinhtedothi - Trước tác động của đại dịch Covid-19, các tổ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi ếch tại huyện Sóc Sơn đã phát huy vai trò quan trọng trong liên kết, tiêu thụ sản phẩm, duy trì ổn định đời sống cho các nông hộ.
Quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của CTCP Tập đoàn KSFinance
Quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của CTCP Tập đoàn KSFinance
Kinhtedothi - Ngày 24/09/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của CTCP Tập đoàn KSFinance (KSF Group), mã chứng khoán KSF. Theo đó, KSF Group sẽ đăng ký giao dịch 300 triệu cổ phiếu trên thị trường, tương đương với tổng giá trị 3.000 tỷ đồng.
Tăng 3 tuần liên tiếp, giá xăng dầu lập đỉnh 3 năm qua
Tăng 3 tuần liên tiếp, giá xăng dầu lập đỉnh 3 năm qua
Kinhtedothi - Nhu cầu tiêu thụ bền vững, sự gián đoạn nguồn cung... đã dẫn đến lượng hàng tồn kho của Mỹ và thế giới giảm mạnh khiến giá dầu dự báo có tuần giao dịch tăng tiếp.
Biến động thị trường: Thủy hải sản giảm giá sau nới lỏng giãn cách xã hội
Biến động thị trường: Thủy hải sản giảm giá sau nới lỏng giãn cách xã hội
Kinhtedothi - Sau thời gian tăng giá vì ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều loại thủy hải sản tại hệ thống chợ truyền thống bất ngờ giảm mạnh sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về Điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội trong tình hình mới.
Giá lợn hơi ngày 26/9/2021: Đầu tháng 11, giá lợn tăng trở lại?
Giá lợn hơi ngày 26/9/2021: Đầu tháng 11, giá lợn tăng trở lại?
Kinhtedothi - Tuần qua, giá lợn hơi trên cả 3 miền biến động từ 1.000 - 4.000 đồng/kg, hiện được thu mua trong khoảng 45.000 - 53.000 đồng/kg. Dự kiến đầu tháng 11, khi nhu cầu tăng theo quy luật thị trường, lúc đó giá thịt lợn mới bắt đầu tăng trở lại.
Giá tiêu hôm nay 26/9: Đồng loạt tăng nhẹ, kỳ vọng kinh tế trở lại trạng thái bình thường mới sau 30/9
Giá tiêu hôm nay 26/9: Đồng loạt tăng nhẹ, kỳ vọng kinh tế trở lại trạng thái bình thường mới sau 30/9
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 26/9 trong khoảng 77.500 - 81.500 đồng/kg. Giá tiêu trong nước đồng loạt tăng 500 đồng/kg, trong bối cảnh thị trường phấn khởi khi các tỉnh thành phía Nam đang dần nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục kinh tế.
Giá cà phê hôm nay 26/9: Giải mã nguyên nhân Arabica tăng mạnh, cà phê xuất khẩu Việt cao nhất 3 năm qua
Giá cà phê hôm nay 26/9: Giải mã nguyên nhân Arabica tăng mạnh, cà phê xuất khẩu Việt cao nhất 3 năm qua
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 26/9 trong khoảng 39.800 - 40.700 đồng/kg. Tổng kết tuần này, giá cà phê Robusta giao tháng 11/2021 giảm 3 USD/tấn, trong khi thời hạn giao tháng 1/2022 tăng 8 USD/tấn. Giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 tăng 7,95 cent/lb, giao tháng 3/2022 tăng 7,95 cent/lb.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng
Giá xăng dầu đồng loạt tăng
Kinhtedothi - Từ 15h chiều 25/9, xăng dầu đồng loạt tăng giá, trong đó xăng E5 RON 92 tăng 537 đồng/lít, lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.