Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Vẫn còn sự lo ngại

Quý Nguyễn 14-10-2021 06:20
Kinhtedothi - Ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô chính thức được nối lại với những tín hiệu không mấy khả quan.
Điều dễ nhận thấy nhất là các DN vận tải chưa thật hào hứng với việc được chạy lại khi mà phần lớn những “thượng đế” của họ chưa mặn mà với dịch vụ này. Đây là lý do trong ngày đầu tiên khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, nhiều bến xe vẫn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu.
 
Thống kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đã có 14 sở GTVT lên kế hoạch khôi phục lại các tuyến và đang chờ UBND tỉnh thông qua. Cùng với đó, 7 sở GTVT đã được UBND tỉnh đồng ý khai thác vận tải hành khách bằng đường bộ. Tính riêng trong sáng 13/10, 6 tỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Riêng TP Hồ Chí Minh có chủ trương cho Sở GTVT chủ động mở các tuyến và Sở cũng đồng ý mở hết tuyến trên cơ sở hành khách đến TP Hồ Chí Minh phải xét nghiệm, từ TP Hồ Chí Minh đi tiêm 2 mũi vaccine.

Tuy nhiên, trong ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô tại nhiều địa phương vẫn rất đìu hiu. Tình trạng trên bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương có bến đi - bến đến. Thứ hai, các DN vận tải thiếu tài xế đáp ứng đủ điều kiện về 2 mũi vaccine phòng Covid-19 theo đúng yêu cầu mà Bộ GTVT đưa ra. Trên thực tế, đây đều là những vấn đề đã được chỉ ra ngay khi Bộ GTVT đưa ra kế hoạch thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh. Đành rằng, việc nối lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô là nhu cầu cấp thiết để khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh nhưng bộ tiêu chí được đưa ra đối với hành khách và đội ngũ lái xe cũng như nhân viên nhà xe thì không phải DN vận tải cũng như hành khách nào cũng có thể đáp ứng vào thời điểm này. Nhất là yêu cầu họ phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cũng như có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ. Trong những ngày qua, rất nhiều ý kiến xoay quanh việc nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô đã được đưa ra, trong đó có không ít ý kiến của các DN vận tải thẳng thắn chỉ ra cái khó của chính họ cũng như của hành khách.

Nhiều lãnh đạo DN vận tải nói thẳng, nếu chạy lại xe vào lúc này, chắc chắn họ sẽ lỗ càng thêm lỗ vì quá vắng khách. Nên nhớ, phần lớn hành khách của loại hình dịch vụ vận tải xe khách là đối tượng bình dân. Trong đó phần nhiều là công nhân, người lao động tự do, sinh viên, người buôn bán chuyến... Vào thời điểm hiện tại, hầu hết những đối tượng này đều chưa có cơ hội để hoạt động nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều tỉnh, TP vẫn tỏ ra khá thận trọng với việc tiếp nhận người từ ngoại tỉnh về địa phương mình do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Từng ấy rào cản khiến cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô hiện rõ nguy cơ không khả quan và thiếu hiệu quả ngay từ khi chưa bắt đầu thực hiện.

Đây là thời điểm rất nhạy cảm đối với các DN vận tải. Họ đang trong giai đoạn khó khăn cùng cực và rất cần nối lại hoạt động để có thể phục hồi, nhưng không phải là hoạt động lại để chạy xe rỗng. Bỏ thêm tiền để chạy lại xe trong khi doanh thu từ hành khách hầu như không có. Và các DN vận tải lo ngại, dè dặt trước bài toán hiển hiện nếu chạy trong 7 ngày này sẽ lỗ càng thêm lỗ. Họ chờ một quyết sách tổng thể, đồng bộ, đồng loạt, nhất quán của nhiều địa phương.

TAG: Tổng cục Đường bộ Việt Nam Sở GTVT doanh nghiệp vận tải hành khách Dịch vụ vận tải hành khách
 
Tin khác
Thời tiết hôm nay 22/10: Hà Nội trời rét, nhiệt độ thấp nhất 16 độ C
Thời tiết hôm nay 22/10: Hà Nội trời rét, nhiệt độ thấp nhất 16 độ C
Kinhtedothi - Dự báo thời tiết hôm nay (22/10), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 19 - 22 độ C.
Quy hoạch xây dựng cảng container quy mô công suất lớn tại huyện Gia Lâm
Quy hoạch xây dựng cảng container quy mô công suất lớn tại huyện Gia Lâm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4513/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng, tỷ lệ 1/500, tại xã Cổ Bi và Đặng Xá, huyện Gia Lâm.
Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Mỹ Đình II
Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Mỹ Đình II
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4519/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Mỹ Đình II tỷ lệ 1/500 tại ô đất ký hiệu CC1 tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Phó Thủ tướng Thường trực: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19
Phó Thủ tướng Thường trực: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngày 21/10/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 271/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2021.
Hải Phòng: Vì sao hàng trăm lượt phương tiện đến Hải Phòng vẫn phải quay đầu?
Hải Phòng: Vì sao hàng trăm lượt phương tiện đến Hải Phòng vẫn phải quay đầu?
Kinhtedothi - Hải Phòng vẫn yêu cầu người từ vùng vàng đến phải cách ly tại nhà từ 7 đến 14 ngày. Nhiều người đã phải quay xe khi không đủ điều kiện vào Thành phố.
Hà Nội: Chất lượng không khí tại nhiều khu vực ở mức trung bình
Hà Nội: Chất lượng không khí tại nhiều khu vực ở mức trung bình
Kinhtedothi - Trong vòng 24 giờ (từ 15 giờ ngày 20/10 đến 14 giờ ngày 21/10) chất lượng không khí (CLKK) tại nhiều khu vực tại Hà Nội ở mức trung bình.
Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch để xây dựng nhà hát hiện đại của Thủ đô tại quận Tây Hồ
Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch để xây dựng nhà hát hiện đại của Thủ đô tại quận Tây Hồ
Kinhtedothi - Chiều 21/10, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức công bố điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 tại các ô quy hoạch 16, 17, 19 và các tuyến đường khu vực thuộc phường Quảng An, Tứ Liên, quận Tây Hồ.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030: Bài toán huy động vốn
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030: Bài toán huy động vốn
Kinhtedothi - Theo bản Quy hoạch mạng lưới đường sắt vừa được Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 có tổng chiều dài 2.362km với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 240.000 tỷ đồng. Tổng số vốn trên sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. Các chuyên gia cho rằng, để huy động đủ nguồn vốn này là bài toán không dễ dàng.
Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân nước biển Khe Hai đổi màu
Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân nước biển Khe Hai đổi màu
Kinhtedothi - Chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước biển ở Khe Hai để tìm nguyên nhân.
TP Hồ Chí Minh: Chấp thuận cho 8 tuyến xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 25/10
TP Hồ Chí Minh: Chấp thuận cho 8 tuyến xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 25/10
Kinhtedothi - Ngày 21/10, thông tin từ Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP) cho biết đã chấp thuận cho 8 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP hoạt động trở lại từ ngày 25/10.
Hải Phòng tiếp tục chỉnh trang 6 tuyến đường trung tâm thành phố
Hải Phòng tiếp tục chỉnh trang 6 tuyến đường trung tâm thành phố
Kinhtedothi - Thực hiện chủ trương của TP Hải Phòng, Sở GTVT tiếp tục cải tạo hè 6 tuyến đường: Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung.